11:09 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh: Bí quyết của Tùng Ảnh

Thứ bảy - 18/05/2013 05:16
Chỉ sau 2 năm bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Tùng Ảnh đã trở thành xã NTM đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh với thu nhập bình quân đầu người đạt 24,7 triệu đồng.

 

Nếu năm 2010, xã Tùng Ảnh huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) chỉ mới đạt 10/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người 12 triệu đồng, thì chỉ sau 2 năm bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Tùng Ảnh đã trở thành xã NTM đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh với thu nhập bình quân đầu người đạt 24,7 triệu đồng.

Dân tự bàn

Ông Phan Tiến Dũng- Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh chia sẻ: “Trước đây, nói đến Tùng Ảnh người ta chỉ biết đến đó là quê hương của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, là vùng đất học ở Hà Tĩnh còn phong trào làm giàu đầu tư vào phát triển kinh tế thì đây vẫn là vùng lõm”.

“Sạch từ làng ra đồng” bằng việc xây dựng các điểm xử lý thuốc bảo vệ thực vật.

Năm 2010, Tùng Ảnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn là 1 trong 13 xã chỉ đạo điểm của tỉnh hoàn thành 19 tiêu chí năm 2013, với lợi thế cán bộ và nhân dân đã có 10 năm kinh nghiệm trong triển khai xây dựng NTM theo phát động của tỉnh (từ 2000 - 2010).

Bước vào xây dựng NTM theo tiêu chí của T.Ư, qua khảo sát đánh giá Tùng Ảnh chỉ mới đạt 10/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 4,32%, tỷ lệ lao động trong nông nghiệp chiếm 45%.

Ông Trần Huy Oánh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Tĩnh cho biết: “Huyện Đức Thọ và Phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh cũng đã về kiểm tra, thẩm định các tiêu chí, đến nay Tùng Ảnh đã cơ bản đạt 19 tiêu chí. Dự kiến vào khoảng cuối quý 2 này UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ ký quyết định công nhận Tùng Ảnh là xã cán đích đầu tiên trên địa bàn tỉnh”.

Trên cơ sở đó, chính quyền xã triển khai thực hiện xây dựng NTM theo phương châm, xã chỉ đưa ra chủ trương, còn triển khai là để dân tự bàn, tính toán việc nào khó khăn thì đề xuất xã để lên phương án giúp đỡ hỗ trợ. Kết quả mới nhất là, đến quý I/2013, Tùng Ảnh đã mở rộng được 4,5km đường giao thông, hoàn thiện lắp mới điện chiếu sáng phủ kín 100% các đường làng ngõ xóm của 12 thôn với tổng kinh phí 4 tỷ đồng.

Cách làm của Tùng Ảnh là, tất cả người dân ở các thôn tự bàn bạc rồi làm, phần xã chỉ hỗ trợ 1,3 tỷ đồng. Dân tự đóng góp trên 60% kinh phí, trong đó riêng về kinh phí dân bỏ ra để làm 1 con đường trung bình khoảng 600.000 đồng/khẩu. Tính từ năm 2011 đến tháng 4.2013, nhân dân Tùng Ảnh tự làm được 59 công trình gồm điện, giao thông, nhà văn hóa… Bên cạnh đó nhiều phong trào, nổi bật như dân tự hiến 23.400m2 đất và các công trình trên đất.

Cán đích sớm

Qua 2 năm xây dựng NTM, từ làng quê nghèo Tùng Ảnh đã đạt được những kết quả vượt bậc, số lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 99%, thu nhập bình quân đầu người đạt 24,7 triệu đồng/người. Có được thành quả đó là địa phương tập trung cao cho việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Chỉ một thời gian ngắn đã thu hút 15 doanh nghiệp đầu tư hoạt động trên địa bàn, trên 535 hộ tham gia sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, Tùng Ảnh tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ sản xuất nhỏ sang quy mô lớn như xây dựng thành công cánh đồng mẫu trên 20ha sản xuất lúa chất lượng cao; xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn, gà sạch... Ông Lê Văn Huệ, ở thôn Sơn Lễ cho biết: “Quá trình xây dựng NTM, việc sản xuất lúa cũng chuyên nghiệp hơn, gia đình tôi có 6 sào đất trước đây gieo cấy 4-5 loại giống bây giờ chỉ cấy một giống lúa trên một cách đồng, đến kỳ thu hoạch sản phẩm đã có doanh nghiệp bao tiêu đầu ra. Chỉ sản xuất lúa và chăn nuôi, một năm 2 vợ chồng tôi thu nhập trên 45 triệu đồng”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177


Hôm nayHôm nay : 39770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 615864

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59624187