10:10 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Liên: Làm giàu từ trồng nấm

Chủ nhật - 22/11/2015 20:05
Nhằm phát huy lợi thế tự nhiên và nâng cao thu nhập cho nông dân, UBND xã Xuân Liên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đã thực hiện mô hình trồng nấm, bước đầu thu được kết quả khả quan, mở ra triển vọng về hướng thoát nghèo mới cho nông dân.

“Là xã thuần nông, trước đây, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Sau khi khảo sát và nhận thấy địa bàn xã có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển trồng nấm, UBND xã quyết định đưa mô hình này về thử nghiệm tại xã”, ông Hoàng Ngọc Thắm, Chủ tịch UBND xã Xuân Liên, cho biết.

Tổ hợp tác trồng nấm của anh Trần Trung Văn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Liên.

Cũng theo ông Thắm, để thực hiện thành công mô hình, tổ hợp tác luôn nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới; Hội Nông dân tạo mọi điều kiện giúp nông dân được vay vốn với lãi suất thấp từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh với tổng nguồn vốn 300 triệu đồng để tổ hợp tác mở rộng quy mô sản xuất.

Tổ hợp tác cũng nhận được sự quan tâm của Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh Hà Tĩnh, được tập huấn về định hướng thị trường và lập kế hoạch kinh doanh cũng như đầu tư tiểu dự án nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu với số vốn hỗ trợ 209 triệu đồng. Hiện đã giải ngân được 62 triệu đồng”.

Anh Trần Trung Văn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Liên, cho biết: “Theo chủ trương đề ra, Xuân Liên đã trồng thử nghiệm nấm sò và mộc nhĩ. Trong đợt đầu tháng 9/2014, xã tiến hành xây dựng 200m2 lán trại, mua 3.000 bịch nấm sò và 1.000 bịch mộc nhĩ về treo, kinh phí ban đầu hết 150 triệu đồng. Cuối năm 2014, thu hoạch vụ đầu tiên, trừ chi phí, thu về hơn 26 triệu đồng. Nhận thấy mô hình trồng nấm cho hiệu quả kinh tế cao, lại được sự động viên của các cấp chính quyền khuyến khích phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, đầu năm 2015, chúng tôi vận động một số hộ gia đình trong thôn thành lập Tổ hợp tác sản xuất nấm Thanh Niên, ký hợp đồng cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm với Trung tâm phát triển nấm ăn và nấm dược liệu Hà Tĩnh. Đồng thời, mạnh dạn mua 2.000 bịch mộc nhĩ và 6.000 bịch nấm sò về trồng. Tháng 6 vừa qua, số nấm trên đã được thu hoạch, trừ chi phí, tổ hợp tác còn thu về 50 triệu đồng, bước đầu giải quyết việc làm cho 10 lao động với thu nhập bình quân 1,8 - 2,2 triệu đồng/người/tháng; giúp 3 gia đình nghèo trong thôn có việc làm và thu nhập ổn định, hướng dẫn họ nắm bắt kỹ thuật trồng, mạnh dạn đầu tư làm giàu từ cây nấm”.

Không dừng lại ở đó, UBND xã cùng Hội Nông dân xã Xuân Liên đang thực hiện kế hoạch mở rộng cơ sở trồng nấm lên 1.000m2, học thêm cách tạo phôi giống mộc nhĩ, xây lò hấp, khép kín mô hình sản xuất để mang lại hiệu quả cao hơn. Mạnh dạn đầu tư trồng thêm nấm linh chi tại cơ sở của anh Văn.

Được biết, Xuân Liên hiện có hai mô hình sản xuất nấm là HTX Trường Xuân, thành lập năm 2013, quy mô 120m2, 3.000 bịch nấm sò/lứa, sản lượng 1,5 tấn nấm tươi; và Tổ hợp tác  sản xuất nấm Thanh Niên, quy mô 200m2, 6.000 bịch nấm sò và 2.000 bịch nấm mộc nhĩ/lứa, sản lượng 3 tấn nấm sò tươi và 1,5 tạ nấm mộc nhĩ khô.

Trong quá trình thử nghiệm thành công và nhân rộng mô hình, xã cũng nhận được sự giúp đỡ của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nghi Xuân, Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ, Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu Hà Tĩnh cũng như Sở Khoa học và Công nghệ, nông dân được tiếp thu kiến thức khoa học, kinh nghiệm hay, đảm bảo đầu ra ổn định, giúp tổ hợp tác an tâm sản xuất.

Đạt được những kết quả trên không hề dễ dàng đối với xã bãi ngang ven biển như Xuân Liên, bởi ngoài thiếu vốn đầu tư sản xuất, tổ hợp tác không có tài sản thế chấp nên việc huy động vốn khó khăn, chưa kể đầu ra sản phẩm cũng bấp bênh vì địa điểm thu mua ở xa khu sản xuất nên chi phí vận chuyển cao, trong khi thị trường tại chỗ chủ yếu là các trường học, nhà hàng, nhà chùa…; việc đưa sản phẩm nấm lên bàn ăn của mỗi gia đình còn khó khăn do người tiêu dùng chưa nhận thức được giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Do đó, để mô hình tiếp tục được nhân rộng, bà con cần nhiều hơn sự trợ giúp của các ban ngành, cơ quan chức năng cũng như sự nỗ lực của chính các thành viên trong tổ sản xuất.

Huy Hùng
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 40944

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214631

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806686