18:52 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gieo thẳng trên vùng đất khó ở Hà Nam: Thành công ngoài mong đợi

Thứ tư - 31/10/2012 15:55
Khu Bô Đồng thuộc sự quản lý của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đại Vượng, xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm – Hà Nam) vốn là khu vực khó khăn về nước tưới. Vụ mùa 2012, với sự quyết tâm của địa phương và sự đồng thuận cao của nông dân, Đại Vượng đã thành công khi áp dụng phương pháp gieo thẳng bằng công cụ sạ hàng.

Kỹ thuật gieo sạ thẳng hàng cho kết quả khả quan ở Đại Vượng.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ nhiệm HTX Đại Vượng cho biết: “Những năm trước, năng suất lúa của HTX đạt cao nhất cũng chỉ 2 tạ/sào, nhưng năm nay, nhiều diện tích gieo sạ đạt 2,3 -2,4 tạ/sào. Đây là kết quả rất có ý nghĩa, chứng tỏ sự thành công của phương pháp này, đồng thời tạo ra sức lan tỏa, thúc đẩy quá trình dồn điền đổi thửa ở địa phương.

Để có kết quả này, ngay từ khi xây dựng kế hoạch cho gieo thẳng vụ đầu, HTX Đại Vượng đã xác định, đây là việc làm khó khăn và nhiều thách thức, vì hầu hết bà con đều lo ngại vấn đề nước tưới không được đảm bảo do địa hình khu vực gieo sạ tập trung nằm ở vị trí khá biệt lập với nguồn nước. Tuy nhiên, HTX Đại Vượng vẫn quyết tâm vào cuộc, chỉ đạo bà con áp dụng gieo sạ thành công.

Cũng theo ông Hải, sau khi được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND xã Thanh Nguyên, HTX Đại Vượng đã triển khai họp dân để cùng bàn bạc thảo luận, đả thông tư tưởng cho bà con yên tâm trước những khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình thực hiện gieo thẳng vụ đầu. Đồng thời phối hợp với cán bộ khuyến nông tổ chức tập huấn kỹ thuật, giúp nông dân nắm chắc các khâu kỹ thuật từ gieo sạ, chăm sóc, xử lý hạt giống trước khi ngâm, phòng trừ sâu bệnh… Không những vậy, HTX còn cam kết trước dân về việc đảm bảo nước tưới, có trách nhiệm cung cấp đủ giống, thuốc trừ sâu, phân bón…

Sự quyết tâm có phần táo bạo của HTX Đại Vượng thể hiện ở chỗ: Ngay vụ đầu tiên, ở đây đã cho gieo sạ tới 60ha, chiếm 35% diện tích, đặc biệt khu vực Bô Đồng tuy rất khó khăn về nước tưới nhưng đã được chọn gieo tập trung với diện tích 30ha, còn lại nằm rải rắc ở các thôn xóm. Cơ cấu giống chủ yếu đưa vào là lúa thuần 70% (Khang dân, Việt hương), còn lại là lúa lai (Nam dương 99, PC15…). Để đảm bảo nước tưới cho gieo sạ, trước khi vào vụ, HTX đã khoán cho các đoàn thể giải tỏa vật cản, dựng một số cống tiêu thoát nước. Thời gian đưa nước đổ ải đã huy động 5 máy bơm nước hoạt động tối đa công suất để tự tạo nguồn nước bằng cách: lấy nước từ trạm bơm Nham Tràng bơm vào kênh chính, rồi bơm sang các mương máng phụ dẫn nước ra đồng. Tranh thủ có nước vào đồng, hơn 20 máy cày bừa khẩn trương làm đất đổ ải để kịp cho gieo sạ thuận lợi. HTX đầu tư 8 máy gieo sạ, chia đều 2 máy/thôn, giao cho trưởng thôn, đội trưởng làm dịch vụ cho bà con. Nhờ thực hiện tốt công tác vận động tuyên truyền, các hộ ở đây đều tham gia gieo sạ và tuân thủ nghiêm ngặt các khâu kỹ thuật. Tính đến 11/9/2012, toàn bộ diện tích gieo sạ của HTX Đại Vượng đã thu hoạch xong, nhiều diện tích đã trồng ngô trên gốc rạ gối vụ liền kề.

Một người dân ở thôn Trung phấn khởi cho biết: Trong tổng diện tích 7 sào, thì gia đình đã cho gieo sạ 5,5 sào với lượng lúa giống 1,2kg/sào. Đây là vụ đầu tiên gieo sạ nên mới đầu cũng thấy lo, giờ thì thở phào nhẹ nhõm vì lúa cho năng suất cao.

Có thể thấy kinh nghiệm thành công trong mô hình gieo sạ ở Đại Vượng là phải có sự kiên quyết vào cuộc chỉ đạo của các cấp ngành, cùng với sự đồng thuận đồng lòng của nông dân, kịp thời động viên, trấn an tư tưởng cho bà con trước những khó khăn, cùng xử lý tình huống phát sinh. Phải thật khách quan nhìn thẳng, thật vào thực tế, không che giấu trong quá trình sản xuất để đúc rút kinh nghiệm, bài học cho các vụ sau. Đặc biệt, không để xảy ra sâu bệnh hại nặng và đảm bảo nước tưới cho lúa gieo sạ.

Mai Huê

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 36499

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1210186

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58802241