22:07 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giống lúa CXT 30 nổi bật với thời gian sinh trưởng ngắn ngày

Thứ tư - 27/08/2014 11:30
Sáng 27/8, Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh và Sở KH&CN tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả khảo nghiệm giống lúa CXT 30 và một số loại giống khảo nghiệm trong vụ hè thu 2014. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tới dự.

 

Giống lúa CXT 30 nổi bật với thời gian sinh trưởng ngắn ngày
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn tham quan cánh đồng CXT30 ở xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên)...

Qua hai vụ sản xuất khảo nghiệm (hè thu 2013 và vụ xuân 2014), giống lúa CXT30 đã thể hiện nhiều tính năng vượt trội.

Vụ hè thu năm nay, Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh phối hợp với Sở KH&CN tiếp tục xây dựng mô hình khảo nghiệm trên diện rộng giống lúa CXT 30 với 50 ha phân bố ở 5 xã: Cẩm Quang, Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) và Thạch Thắng, Thạch Lưu (Thạch Hà).

Qua đánh giá cho thấy, tại các điểm khảo nghiệm, giống CXT 30 sinh trưởng, phát triển tốt, thời gian sinh trưởng ngắn (90 ngày), năng suất trung bình là 57,7 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng HT1 7 tạ/ha. Giống có khả năng thích ứng khá rộng, phù hợp với cơ cấu giống vụ hè thu. Đặc biệt, cho hiệu quả kinh tế cao hơn giống đối chứng 4- 9 triệu đồng với mức đầu tư tương đương nhau.

Trong nhiều năm gần đây, công ty liên tục thu thập, tuyển chọn nhiều loại giống mới, có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng gạo ngon để từng bước đưa vào khảo nghiệm, bổ sung vào bộ giống cơ cấu của tỉnh. Hiện nay, công ty đã tìm ra một số loại giống chất lượng, được người dân đánh giá cao như: Nếp 98, OM 4218, Nếp ĐT52. Đồng thời, tiến hành khảo nghiệm một số giống mới khác nhau.

Giống lúa CXT 30 nổi bật với thời gian sinh trưởng ngắn ngày
... và tham quan mô hình giống OM 4218

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của công ty trong việc thể hiện là đơn vị chủ lực về ngành giống của tỉnh. Toàn tỉnh đang tập trung mạnh mẽ cho Chương trình MTQG xây dựng NTM, trong đó phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là cốt lõi. Theo đó, tỉnh đã xác định các sản phẩm chủ lực, trong đó có cây lúa. Việc tìm tòi, thu thập các loại giống không chỉ giúp tỉnh chủ động về giống mà còn là giải pháp để tăng cao giá trị gia tăng cho cây lúa.

Đối với giống CXT 30 là giống có nhiều đặc tính khá, nhất là có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với chủ trương của tỉnh và phù hợp với nhiều vùng sinh thái. Giống có thể cơ cấu phù hợp cả hai vụ: vụ xuân và hè thu. Tuy nhiên, giống vẫn bị nhiễm một số loại sâu bệnh như: đạo ôn, khô vằn; độ thuần của giống chưa cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh và các hộ dân tham gia mô hình sản xuất khảo nghiệm cần tiếp tục đánh giá một cách khách quan, khoa học về năng suất thực thu của giống; tiếp tục khảo nghiệm, nhưng phải đảm bảo bài bản, đúng quy trình chuẩn, trong đó chú ý theo dõi khả năng chống chịu sâu bệnh và tính phân li của giống. Sở NN&PTNT cần tiến hành đối sánh giống này với các giống khảo nghiệm khác trong vụ hè thu 2014; tăng cường quản lý về giống và VTNN.

Nguyễn Oanh
Nguồn baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 147

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781158

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59789481