01:33 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúa lai Nhị ưu 838 kháng bạc lá

Thứ sáu - 26/10/2012 07:45
Thông thường theo chu kỳ cứ vài năm mới xảy ra bệnh bạc lá, nhưng 2 vụ qua, lúa đều nhiễm khiến các nhà quản lý "đau đầu".

Vụ mùa 2012, giai đoạn ở cuối vụ mưa liên tục kéo dài khiến bệnh bạc lá phát sinh gây hại; có nơi bùng phát thành dịch nhất là trên giống Bắc thơm 7, T10... Thời tiết càng trở nên cực đoan khó lường, tốt nhất phải chủ động phòng bệnh. Một trong những giải pháp hữu hiệu là sử dụng các giống lúa có chứa gen kháng bạc lá.

Vụ mùa 2012 Trung tâm KN-KN Thái Bình kết hợp với Cty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) triển khai SX trình diễn giống Nhị ưu 838 kháng bạc lá (KBL) tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải với quy mô 1 ha. Đây là giống thứ hai, sau Bác ưu 903 KBL được các nhà khoa học của SSC quy tụ thành công gen Xa21 trên nền của giống Nhị ưu 838 thường mang đầy đủ các đặc tính tốt của giống gốc như thích ứng rộng, cứng cây chống đổ tốt, cảm ôn, chống chịu tốt, tiềm năng năng suất cao. Thời gian sinh trưởng, phát triển trong vụ xuân 125 - 130 ngày, vụ mùa 110 - 115 ngày.

Tại buổi hội thảo đầu bờ, các đại biểu đều thừa nhận khả năng kháng bạc lá của giống Nhị ưu 838 KBL. Điều này được thể hiện một cách rõ rệt thực tế trên đồng ruộng. Trên cùng một cánh đồng chỗ nào gieo cấy giống lúa Nhị ưu 838 KBL hoàn toàn không bị nhiễm bệnh bộ lá vàng, lá gừng, hạt vàng sáng óng ánh trông rất bắt mắt; còn chỗ nào cấy các giống nhiễm là "dính", bộ lá khô cháy, hạt lép lửng.

Cùng với mô hình trình diễn, để đánh giá khả năng kháng bạc lá của giống, Trung tâm KN-KN Thái Bình đã triển khai một loạt các điểm khảo nghiệm ở các huyện có áp lực bệnh bạc lá cao như Thái Thụy, Kiến Xương. Báo cáo kết quả mô hình trình diễn và các điểm khảo nghiệm của trung tâm cho thấy, độ bền lá đòng tốt, các chỉ tiêu số bông/m², tỷ lệ hạt chắc và năng suất đều cao hơn đối chứng khoảng 10%.

Năm nay một số diện tích lúa mùa của Thái Bình vẫn bị nhiễm bệnh bạc lá ảnh hưởng xấu đến năng suất và sản lượng nhưng nhẹ hơn so nhiều so với năm ngoái và các tỉnh trong vùng.

Ông Trần Minh Tiến, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tiền Hải cho biết: Tháng trước có dự hội thảo đầu bờ giống lúa chất lượng kháng bạc lá nhưng khi thăm đồng, lúa vẫn bị bệnh giữa chừng nên bỏ về. Đúng là giống kháng bạc lá nhưng gieo cấy ở vùng áp lực bệnh cao, không đúng thời vụ như khuyến cáo, bón phân không cân đối, nhiều đạm vẫn bị với mức độ khác nhau.

Phát biểu tại buổi hội thảo đầu bờ, ông Tiến chia sẻ, vụ mùa tuyển chọn được giống lúa lai kháng bạc lá như Nhị ưu 838 KBL thì nông dân yên tâm, tiết kiệm chi phí tiền thuốc, công lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Phạm Hoàng Nhung
Nguồn:nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128


Hôm nayHôm nay : 2572

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222401

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814456