16:52 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình cánh đồng mẫu lớn khẳng định hiệu quả

Thứ bảy - 06/04/2013 14:31
Cánh đồng mẫu lớn (CĐML) được triển khai trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến nay đã gần 3 năm với 4 vụ sản xuất đã tác động rất lớn đến cung cách làm ăn mới, góp phần tăng thu nhập của người dân nông thôn, từng bước hiện đại hóa nền nông nghiệp, tiến tới xây dựng nông thôn mới…

 
Hiện nay cụm từ CĐML không còn xa lạ đối với nông dân Cần Thơ cũng như nông dân miền Tây Nam bộ. Việc sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn đang tạo ra sản lượng lúa hàng hóa tập trung với số lượng lớn, chất lượng cao và dễ dàng tiêu thụ thông qua hình thức bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.
 
3 năm về trước, huyện Vĩnh Thạnh là địa phương đầu tiên của Cần Thơ thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở vùng Bắc Cái Sắn tại 3 xã (Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi). Đến vụ Đông Xuân 2012-2013, Cần Thơ đã có 43 CĐML được triển khai ở 4 huyện là Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ, Phong Điền và quận Thốt Nốt với diện tích trên 9.146 ha và hơn 7.000 hộ tham gia, tăng gần 8.000 ha so với vụ ĐX 2011-2012, trong đó, huyện Thới Lai nay đã lên tới trên 3.800 ha; huyện Vĩnh Thạnh đạt trên 3.200 ha. 
 
Sơ kết mô hình CĐML, các địa phương thực hiện CĐML đều có chung nhận định về tính hiệu quả về kinh tế đồng thời đã góp phần thay đổi về nếp nghĩ, nếp làm của bà con nông dân. Tuy vậy, bà con cũng kiến nghị các ngành chức năng cần sớm tháo gỡ những "nút thắt” còn vướng mắc trong thực hiện CĐML như: Nhà nước cần tăng cường đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng về đường giao thông, thủy lợi, đê bao, trạm bơm,… nhằm giúp bà con có điều kiện thâm canh, tăng năng suất, vận chuyển lúa. Bà con nông dân cũng kiến nghị ngành nông nghiệp cần thường xuyên gặp gỡ trao đổi với người nông dân hướng dẫn chuyển giao khoa học, kỹ thuật và đặc biệt là cần đẩy mạnh tiêu thụ lúa cho bà con. 
 
Ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh mong muốn Nhà nước cần có chính sách khuyến khích nhiều hơn cho các DN tham gia đầu tư tiêu thụ lúa cho nông dân;  tạo điều kiện để nông dân tiếp cận với vốn vay ưu đãi để tiếp tục tái đầu tư cho vụ kế tiếp và mở rộng quy mô, diện tích CĐML. 
 
Để tiếp tục xây dựng CĐML, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu, các địa phương đẩy mạnh  tuyên truyền để người dân thấy được kết quả trước mắt và lâu dài của mô hình CĐML để người dân tự nguyện tham gia xây dựng CĐML. Các ngành, các cấp tiếp tục đầu tư ngân sách cho thủy lợi, ưu tiên cho vùng thực hiện CĐML, hỗ trợ lãi suất vay cho nông dân và các doanh nghiệp để đầu tư cho thực hiện CĐML. Đây cũng là mục tiêu xây dựng nông thôn mới
Quốc Khánh – Quốc Trung
Theo Báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 283


Hôm nayHôm nay : 43628

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1263457

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58855512