00:30 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển chăn nuôi gà bằng thảo mộc

Thứ sáu - 26/10/2012 03:44
Sử dụng chế phẩm sinh học là thảo mộc trong chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững đã trở thành phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, ở nước ta, loại hình chăn nuôi này hầu như là xa lạ với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Nắm được xu thế của thị trường, là ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, bà Cao Thị Ten, chủ trại lớn ở ấp 2 xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, Đồng Nai đã đi đầu trong phòng trào chăn nuôi kiểu mới tại Đồng Nai, đó là nuôi gà bằng thảo mộc.
Phát triển chăn nuôi gà bằng thảo mộc

Phát triển chăn nuôi gà bằng thảo mộc

20 năm cho một con đường mới
Gần 20 năm gắn với nghề chăn nuôi…đối với chị Ten là một chặng đường dài nhiều sóng gió. Cũng như bao người chăn nuôi gà khác, chị nhiều phen bị lao đao bởi hết dịch bệnh lại đến bão giá, gần đây nhất là chất cấm. “Như vào năm 2004, năm bị cúm gia cầm đó, năm đó rất khó khăn, có lúc tôi đã nghĩ là không thể tiếp tục chăn nuôi nổi nhưng mình yêu nghề, sống với cái nghề này lâu cũng quen rồi nên lần lần thì cũng vượt qua được”- Chị Ten kể lại.

Cũng vì lòng yêu nghề ấy, sau nhiều biến cố, chị Ten luôn trăn trở về một phương pháp nuôi gà mới, có thể cho ra thị trường các sản phẩm sạch, an toàn. Chị cũng nhận thấy rằng đó cũng là hướng mà người tiêu dùng quan tâm và ưu tiên lựa chọn.

Hơn 1 năm về trước, sau một lần tình cờ biết đến sản phẩm thảo mộc có tên là Herb- Porch, chị đã quyết định thay đổi hoàn toàn phương thức nuôi gà Lương Phượng của mình. Đó là kèm sử dụng loại thảo mộc này vào thức ăn cho gà. 

                                                       1
                                               Sản phẩm thảo mộc Bà Ten sử dụng nuôi gà

Sản phẩm thảo mộc đã góp phần tăng sức đề kháng của đàn gà trong khi hạn chế được tối đa việc sử dụng các loại thuốc, kháng sinh…Bên cạnh đó, nuôi gà bằng thảo mộc còn giúp chị Ten có thể nâng cao năng suất và chất lượng của đàn gà.

“Sau một thời gian nuôi thì mình thấy mình đỡ được tiền thuốc cầu trùng, kháng sinh cũng ít tốn. Vì vậy, rất là nhẹ tiền thuốc. Thịt gà có chất lượng thơm ngon. Mình bán người ta ăn cũng yên tâm là con gà này không có độc tố.”- Chị Ten chia sẻ.
 
Kinh nghiệm dân gian và cơ sở khoa học
Từ lâu, các bài thuốc dân gian hay thức ăn lấy trong tự nhiên đã được người chăn nuôi sử dụng để tăng khả năng chữa bệnh, sinh trưởng cho vật nuôi. Thành phần chính trong những bài thuốc hay thức ăn dân gian này được gọi chung là thảo mộc. Một số loại thảo mộc thường được nhiều người chăn nuôi sử dụng là: tỏi,  gừng, nghệ… 

Hiện nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, các nhà khoa học cũng khẳng định tác dụng của các loại thảo mộc này trong chăn nuôi. Chúng giúp vật nuôi sinh trưởng khỏe mạnh, tăng khả năng kháng bệnh mà không cần dùng nhiều đến kháng sinh. Điều này giúp người nuôi có thể đưa ra thị trường sản phẩm chăn nuôi sạch, an toàn.

Vì vậy, việc chị Ten sử dụng thảo mộc trong chăn nuôi gà không những là học hỏi theo kinh nghiệm dân gian mà còn được chứng thực bằng những cơ sở khoa học.
Chất thảo mộc Herb-Porch mà chị Ten sử dụng có dạng bột mịn, được tinh luyện từ các dược thảo với hương thơm thiên nhiên dùng bổ sung vào thức ăn chăn nuôi. Chất này đã được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận và cho phép lưu hành.

Ông Hồ Mộng Hải, Chuyên viên Cục Chăn nuôi( Bộ NN&PTNT) cho biết: “Sản phẩm nuôi gà thảo dược là một chế phẩm tổng hợp được nhập khẩu từ Đài Loan. Qua khảo sát, kiểm tra chất lượng, Cục Chăn nuôi khẳng định đây là sản phẩm an toàn, có nhiều hữu ích nên cho triển khai vào sản xuất. Trong thời gian ứng dụng vào chăn nuôi vừa qua, kết quả chothấy gà tăng trưởng tốt, ít nhiễm bệnh, chất lượng thịt thơm ngon, an toàn. Nhiều nhà mua bán trên thị trường và người chăn nuôi sử dụng sản phẩm, cho kết quả rất tốt.”

Phương pháp mới, thị trường mới
Hiện nay, mỗi kg thảo mộc có giá 30 đô la Mỹ. Theo tính toán của chị Ten, chi phí mua chất thảo mộc sẽ làm chi phí chăn nuôi dội lên khoảng 800 đồng/1kg so với phương pháp cũ. Nhưng bù lại, chất thảo mộc lại giúp chị đỡ đi chi phí mua các loại thuốc, kháng sinh.

Tuy nhiên, để chủ động giảm giá thành chăn nuôi, thay vì sử dụng thức ăn công nghiệp, chị đã tự xay cám, bắp, đậu nành rồi phối trộn cho gà ăn. Về chất thảo mộc, chị cho theo tỷ lệ 0.5kg thảo mộc/100kg thức ăn.

Không những giúp giảm chi phí, chị Ten cho biết việc tự xay cám cho gà ăn còn là một kỹ thuật rất cần thiết đối với phương pháp nuôi gà bằng thảo mộc. Bởi vì trong thảo mộc có chất loại thải kháng sinh, trong khi cám gà công nghiệp thường đã được trộn sẵn kháng sinh nên chúng có thể làm mất tác dụng của nhau.
 
                                                       1
                                                    Bà Ten(trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà thảo mộc

Hiện nay, khi ra thị trường, gà nuôi bằng thảo mộc của chị Ten có giá bán cao hơn gà nuôi bằng phương pháp thông thường khoảng 12 nghìn đồng/ 1 kg.  Tuy nhiên, vì cho chất lượng thịt thơn ngon hơn nên gà thảo mộc vẫn là sự lựa chọn của không ít người tiêu dùng.

“Theo chúng tôi được biết, hiện nay nhiều thương lái, siêu thị đi vào mua sản phẩm này. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Chỉ qua hệ thống phát triển như thế thì dần dần mở rộng ra thì sẽ giúp cho sản xuất được tốt hơn.”- Ông Hồ Mộng Hải nhận định.  

Khi xã hội ngày càng phát triển thì người tiêu dùng càng quan tâm đến những sản phẩm có chất lượng tốt và an toàn. Vì thế, những mô hình chăn nuôi như của chị Ten đang ngày càng phát huy hiệu quả. Đây cũng đang được coi là lời giải cho bài toán phát triển bền vững ngành chăn nuôi trong thời gian tới.
Xuân Biên

Nguồn tin: vtc16.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 21800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 735761

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59744084