08:35 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tưới nhỏ giọt: Giải pháp tiết kiệm nước, phân bón, công chăm sóc

Thứ tư - 17/10/2012 21:03
Tưới nhỏ giọt là kỹ thuật tưới cung cấp nước vào rễ cây dưới dạng các giọt nước nhỏ ra chậm với lưu lượng không đổi nhờ cơ chế điều tiết áp lực nước của các đầu nhỏ giọt gắn chìm trong ống dẫn hay lắp bên ngoài ống.

Đây là biện pháp tưới tiết kiệm nước nhất, giảm đến 30-60% lượng nước so với phương pháp tưới truyền thống. Nông dân có thể cung cấp nước, phân bón đến đúng vùng rễ tích cực với liều lượng vừa đủ để cây trồng hấp thụ hết thông qua hệ thống máy bơm, van, đường ống dẫn nước, đường ống nhỏ giọt, hiện đại hơn là kết nối với hệ thống máy tính kiểm soát.

Các hệ thống tưới nhỏ giọt được thiết kế, lắp đặt dựa trên nguyên lý chung: bộ trung tâm gồm có bộ lọc, đồng hồ đo áp lực nước, bộ châm dinh dưỡng, van xả khí; các đường ống chính, ống nhánh và ống nhỏ giọt; van điều áp để điều chỉnh áp lực trong hệ thống ống.

Các thiết bị chính

Ống nhỏ giọt (Drip inline ): Là ống dẫn nước bằng nhựa PE với đường kính ống và độ dày ống khác nhau được gắn chìm bên trong, giọt rất đa dạng, tuỳ theo yêu cầu của cây trồng và suất đầu tư mà chúng ta có thể lựa chọn loại ống với khoảng cách và lưu lượng của đầu nhỏ giọt khác nhau.

Hệ thống lọc: Đây là phần quan trọng nhất của hệ thống tưới nhỏ giọt. Có nhiều loại lọc khác nhau: lọc màng, lọc đĩa, lọc giá thể, lọc tách cát. Hệ thống lọc sẽ được vệ sinh lõi lọc bằng tay, bán tự động và tự động theo áp lực hoặc thời gian. Nước và phân bón hoà tan sau khi đi qua hệ thống lọc sẽ được đưa vào hệ thống nhỏ giọt cung cấp cho cây trồng.

Hệ thống định lượng và châm phân bón: 60% công dụng của hệ thống tưới nhỏ giọt là sử dụng phân bón qua hệ thống. Phân bón hòa tan trong nước được đưa chính xác vào bộ rễ tích cực của cây trồng hàng ngày hoặc nhiều lần trong ngày với liều lượng xác định.

Bộ định lượng và châm phân bón có thể điều khiển tự động để hút phân từ 5 kênh châm khác nhau với tỷ lệ đấu trộn theo khối lượng và được kiểm soát bằng độ dẫn điện và độ pH của dung dịch tưới. Trang trại nhỏ hoặc suất đầu tư thấp có thể sử dụng những bộ châm phân bón đơn giản bằng cơ cho từng loại phân bón với việc kiểm soát khối lượng phân cung cấp ở mức độ tương đối.

Hệ thống điều khiển tưới tự động: Hệ thống tưới được điều khiển bằng lưu lượng, thời gian hay bằng những sensor cảm biến ẩm độ hay nhiệt độ. Hệ thống điều khiển sẽ đóng mở máy bơm và van để tưới theo nhiều chương trình được lập trình sẵn. Hệ thống điều khiển có thể truyền tín hiệu bằng dây cable hay tín hiệu sóng radio cho những diện tích lớn từ vài trăm đến hàng ngàn hecta.

Đối với cây trồng trong chậu: Có thể sử dụng ống capinet với lưu lượng 2 lít/giờ, cắm thẳng vào thân ống nhánh PE không cần đầu nối. Đầu nhỏ giọt nằm trong ống mềm 3mm và nước sẽ đi xuyên qua đầu nhỏ giọt để đến điểm cần tưới. Các đoạn ống capinet có chiều dài 0,6 - 1,2m và đảm bảo độ đồng đều về lưu lượng ở những độ dài khác nhau của ống.

Ưu điểm dễ nhận thấy khi ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào canh tác rau và hoa trong nhà kính là nông dân có thể tiết kiệm 30 - 50% lượng nước tưới, 30% chi phí phân bón, công chăm sóc, làm cỏ, bón phân. Thông qua hệ thống này, việc duy trì độ ẩm phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây cũng chính xác hơn so với phương pháp tưới khác. Như vậy nhìn một cách tổng thể, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt giúp bà con nâng cao mật độ canh tác, tăng năng suất, và quan trọng hơn là chất lượng nông sản luôn được đảm bảo.

Một nông dân trồng hoa cúc ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) chia sẻ: "Đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt để sản xuất cúc, tiết kiệm được phân bón, có thể sử dụng các loại phân hóa lỏng để bơm thẳng vào rễ cây, giúp năng suất cải thiện đáng kể".

Một nông dân trồng hoa hồng phân tích: "Vì hoa hồng là cây dài ngày, nếu ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt sẽ góp phần làm giảm sự bạc màu, đất không bị nén, người trồng kiểm soát được phân bón, độ ẩm…".

Từ hiệu quả của công nghệ tưới nhỏ giọt, nhiều nông dân trồng rau hoa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang đầu tư cho diện tích canh tác của gia đình, hướng đến mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

P.V

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 41677

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 804879

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59813202