07:13 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lào Cai: Mô hình nuôi cá lồng của nông dân Bảo Yên

Thứ tư - 07/08/2013 05:42
Bảo Yên là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, nơi người nông dân là đồng bào các dân tộc chiếm đa số. Là địa bàn có nhiều đồi núi cao nhưng xen kẽ là những đầm phá, suối có thể tận dụng để phát triển thủy sản. Chính vì vậy, trong những năm qua, người nông dân ở Bảo Yên đã tận dụng diện tích ao hồ quanh những triền núi để nuôi cá lồng. Hiệu quả kinh tế của mô hình này đã được khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Bảo chủ tịch Hội nông dân huyện Bảo Yên thì những xã như Xuân Thượng, Kim Sơn, Phố Ràng, Bảo Hà là những địa phương có nhiều ao hồ với diện tích lớn do vậy rất thuận lợi cho việc tận dụng để nuôi cá lồng với quy mô lớn. Hơn nữa diện tích đồi cỏ xung quanh ao hồ đã tạo điều kiện để nông dân quy hoạch mô hình nuôi cá lồng.

 

Đã hơn 3 năm nay, thị trấn Phố Ràng là địa phương quy hoạch mô hình nuôi cá lồng ngay tại ao hồ. Việc phát triển mô hình này đã được lãnh đạo địa phương ủng hộ và hỗ trợ về giống và kỹ thuật. Hiện nay, ở Bảo Yên, tại trung tâm thị trấn Phố Ràng đã có trên 40 lồng cá của nông dân. Nếu như trước đây, diện tích ao hồ tuy lớn nhưng do chưa quy hoạch nên nông dân chỉ để trồng sen, xung quanh bờ rậm rạp và nuôi một vài loài cá nhỏ. Nhưng đến nay, người dân ở vùng này đã tận dụng tối đa diện tích ao hồ, phát quang bờ bụi, tích cực trồng cỏ, trồng sắn làm thức ăn cho cá. Theo đa số nông dân là chủ hộ nuôi cá, nước ở đây phù hợp với nuôi các loại cá như trắm cỏ, chép, trôi Ấn Độ, cá vược, cá mè hoa, cá trường giang… Hơn nữa, độ an toàn khá cao do diện tích ao hồ không quá lớn, có thể cứu được lồng cá khi xảy ra mưa lũ to. Khi mới làm lồng nuôi cá, vốn đầu tư cho lồng không cao, chỉ cần biết tận dụng gỗ, tre quanh bờ là được. Việc chăm sóc cá lồng không quá tốn thời gian, tận dụng được cỏ, các loại củ quả trên nương đồi. Ban đầu, các hộ gia đình nuôi thử nghiệm từ 1-2 lồng cá, thấy có khả quan, dần dần tăng số lượng lồng cá.

 

Gia đình ông Trần Văn Thức ở tổ dân phố 3C, thị trấn Phố Ràng là một trong những hộ có số lượng lồng cá lớn tại Bảo Yên. Khi thăm quan các mô hình nuôi cá lồng ở nhiều nơi, ông Thức bắt tay vào đầu tư làm lồng nuôi cá. Sau khi ổn định về mô hình, gia đình ông tận dụng mọi nguồn lực sẵn có như thức ăn cho cá, thị trường tiêu thụ để đầu tư nuôi nhiều loại cá đang được thị trường ưa chuộng. Sau mỗi vụ thu hoạch, gia đình ông Thức thu nhập được hàng trăm triệu đồng, dần vươn lên thoát nghèo.

 

Hiện nay, nhiều gia đình ở thị trấn Phố Ràng đã đầu tư nuôi cá lồng, mỗi hộ có từ 2-5 lồng cá và cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi vụ thu hoạch.

Nguyễn Thế Lượng
Theo khuyennongvn.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 35231

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208918

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800973