19:08 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“6 không” khiến hợp tác xã khó vay vốn

Thứ năm - 02/07/2015 00:11
Hiện tại, phần lớn các HTX trên địa bàn tỉnh đều rơi vào tình trạng 6 không: Không trụ sở, không có hoặc rất ít vốn điều lệ, không có phương án sản xuất, kinh doanh, không hạch toán, không có hợp đồng bao tiêu, về nhân sự, ban quản lý HTX thực sự chưa đáp ứng.

Không tài sản thế chấp = không vốn

Những năm qua, nhiều chính sách hỗ trợ nhà nông, doanh nghiệp, các hợp tác xã (HTX) tiếp cận nguồn vốn đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh ra đời. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân mà nhà nông, các HTX vẫn khó tiếp cận được nguồn vốn. 

HTX Chanh không hạt Thạnh Phước (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) bao tiêu hàng trăm ha chanh của nông dân. Thế nhưng, vài năm gần đây HTX này luôn gặp cảnh thiếu vốn. Theo HTX này, mỗi tháng cần gần 1,2 tỷ đồng để thu mua chanh nhưng không đủ vốn. Ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc HTX Thạnh Phước cho biết: “Không có vốn mua, không có kho lớn trữ hàng nên HTX không thể phát triển được. Nguyên nhân do HTX không có tài sản thế chấp nên không được vay”.

“6 khong” khien hop tac xa kho vay von
HTX Chanh không hạt Thạnh Phước nhiều năm qua không được vay vốn theo chính sách ưu đãi. Ảnh:  Huỳnh Xây
HTX Hành tím Vĩnh Châu (huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thành lập HTX đã nhiều năm nhưng HTX chỉ tự lực xoay xở nguồn vốn vì không có gì để thế chấp. “Mỗi đợt thu hoạch, HTX cần phải mua vài trăm tấn hành của nông dân nhưng thiếu vốn nên không đáp ứng nổi yêu cầu” – ông Trần Triều Huy – Chủ tịch HĐQT HTX Hành tím Vĩnh Châu thông tin. 

Ông Huỳnh Thanh Bá - Phó Giám đốc HTX Xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) than thở: “Ở đây nông dân nào vay cá nhân, thế chấp bằng sổ đỏ thì nhanh lắm, còn vay theo chính sách thì chờ dài dài. Cụ thể, HTX tôi đưa đi tiêu thụ trong nước trên 20 tấn xoài/tháng, doanh thu hơn nửa tỷ bạc mà vay có được đâu. Mới đây các thành viên HTX phải gom sổ đỏ cá nhân làm hồ sơ vay 200 triệu đồng với lãi xuất 6%/tháng”.

Ít HTX vay được vốn

Quan điểm
Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang
Ngân hàng có nhiều vốn nhưng khó cho vay, bởi đa số các HTX không đáp ứng được những điều khoản, thủ tục cho vay. Hiện tại, phần lớn các HTX trên địa bàn tỉnh đều rơi vào tình trạng 6 không: Không trụ sở, không có hoặc rất ít vốn điều lệ, không có phương án sản xuất, kinh doanh, không hạch toán, không có hợp đồng bao tiêu, về nhân sự, ban quản lý HTX thực sự chưa đáp ứng. 
Vấn đề các HTX khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang đánh giá: “Nguyên nhân không hoàn toàn thuộc về phía ngân hàng. Ngân hàng có nhiều vốn nhưng khó cho vay, bởi đa số các HTX không đáp ứng được những điều khoản, thủ tục cho vay. Hiện tại, phần lớn các HTX trên địa bàn tỉnh đều rơi vào tình trạng 6 không: Không trụ sở, không có hoặc rất ít vốn điều lệ, không có phương án sản xuất, kinh doanh, không hạch toán, không có hợp đồng bao tiêu, về nhân sự, ban quản lý HTX thực sự không đáp ứng”.

 

Theo Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp, mặc dù là tỉnh đi đầu cả nước về tái cơ cấu nông nghiệp nhưng đến nay chưa có HTX nào được vay tín chấp, trong khi theo các chính sách ưu đãi thì họ vốn được vay đến 500- 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp nhận định: “Ngoài việc không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, còn nhiều vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ khác chưa thể thực hiện được. Nguyên nhân là thiếu hướng dẫn cụ thể, nhiều chính sách chồng chéo, nhiều vấn đề phát sinh...”.

“Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh báo cáo, kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành T.Ư xem xét lại 16 nhóm chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn để có hướng đi vào cuộc sống” – ông Công cho biết thêm.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: không có

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 723972

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59732295