13:14 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết trồng hoa ly ly quanh năm

Thứ năm - 26/01/2012 03:30
Với giá trị sử dụng và kinh tế cao, ly ly là một trong 10 loại hoa thương mại quan trọng nhất được trồng trên thế giới.

Ở Việt Nam, hoa ly ly được trồng quanh năm và phát triển thích hợp ở một số vùng núi cao như Đà Lạt (Lâm Đồng), Sâp (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Vào vụ đông ở các tỉnh phía bắc như Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Thái Bình cũng có thể trồng được.

Hoa ly ly có nhiều màu sắc như: trắng, hồng, đỏ, vàng… Hoa gồm 6 cánh hình elip. Hoa có thân vảy, là phần phình to của thân, gồm vài chục vảy hợp lại. Đây là nơi dự trữ nước và dinh dưỡng của cây. Số lượng vảy tỷ lệ thuận với số lá và số hoa.

Hoa ly ly không cần nhiều dinh dưỡng, nguồn phân bón chủ yếu cần vào thời kỳ bón thúc.

Loài hoa này chịu rét khá tốt, chịu nóng kém. Nhiệt độ thích hợp ban ngày là từ 20 – 25 độ C, ban đêm là 12 – 15 độ C. Cây ưa cường độ ánh sáng trung bình. Vì vậy nếu trồng vào vụ hè thu cần phải che bớt 40 - 60% ánh sáng, nhất là thời kỳ cây cao 20 - 30cm. Cường độ ánh sáng thích hợp cho cây là từ 12.000 - 15.000 lux.

Ngược lại vào vụ đông trong nhà lưới thiếu ánh sáng, nhị đực sẽ sản sinh ra etylen làm cho nụ dễ rụng nên cần bỏ bớt lưới đen che phủ để tăng cường độ ánh sáng cho cây. Ly ly yêu cầu ánh sáng ngày dài, nở hoa sẽ đến sớm trong điều kiện ngày ngắn có chiếu sáng nhân tạo. Khi có khoảng 50% cành nhú ra, cây cần chiếu sáng 16 giờ/ngày và tiếp tục kéo thêm 6 tuần nữa hoặc cho đến khi nụ đóng búp.

Độ ẩm thích hợp từ 80 - 85%. Ly ly thích không khí ẩm ướt, do bộ rễ không đủ sâu, nên cây chỉ yêu cầu tối thiểu lớp bề mặt đất là 40cm và phải thoát nước tốt.

Hoa ly ly có thể trồng trên nhiều loại đất nhưng đất trồng thích hợp nhất là đất có thành phần cơ giới nhẹ, nhiều mùn và có dinh dưỡng tốt như đất mùn trên núi, đất phù sa… Làm luống cao 25cm, rộng 1 - 1,2m, rạch hàng cách hàng 20cm. Ly ly rất sợ đất bị ngập nước và nghẽn bùn, điều này sẽ ngăn cản việc bón phân thúc cho cây.

Đất cần phải cải tạo cho tơi xốp trước khi trồng, có thể bón thêm các loại phân hữu cơ hoai mục, mùn rác, than bùn. Nếu hàm lượng muối và clo trong đất vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì phải tưới nước, ngâm ruộng để rửa muối. Đất quá chua có thể bón vôi trước khi trồng một tuần. Đất phải sạch nguồn bệnh, do vậy phải xử lý đất tối thiểu 1 năm/1 lần.

Độ pH từ 5,5 - 7,5 đều có thể trồng được ly ly. Loài cây này thích hợp với đất trung tính hoặc hơi kiềm nhẹ, do vây quá trình trồng cần chú ý bón thêm vôi bột với lượng 200 - 500kg/ha.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1220273

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58812328