22:11 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công nghệ cao trừ bệnh nấm thanh long

Chủ nhật - 29/03/2015 23:46
Thí nghiệm trong nhà lưới với phương pháp phun mù bằng anolit (nước muối điện phân) và nano bạc, tỷ lệ nấm bệnh thanh long giảm tới 75 - 96%, chi phí rẻ bằng 1/10 so với dùng chất hóa học.
Nông dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang chăm sóc vườn thanh long.

Nông dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang chăm sóc vườn thanh long.

TS Ngô Quang Vinh, nguyên Phó Viện trưởng Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam, cho hay.
Đây là nghiên cứu được tiến hành trong 6 tháng qua, do Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam phối hợp với Viện Công nghệ - Môi trường (thuộc Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam) thực hiện.
2 thí nghiệm gồm: Đánh giá hiệu lực ức chế nấm Neoscytalidium dimidiatum gây bệnh đốm nâu thanh long của nano bạc trong điều kiện phòng thí nghiệm và đánh giá hiệu lực phòng trừ bệnh này của nano bạc, nano đồng, albit và anolit trong điều kiện nhà lưới.
Các nhà khoa học đã phun nano, albit và anolit, mỗi loại 3 lần, các lần phun cách nhau 10 ngày trên cây khỏe để đánh giá khả năng phòng ngừa và cây đã nhiễm nấm để đánh giá khả năng diệt trừ bệnh.
Kết quả thu được vô cùng khả quan. Trong phòng thí nghiệm, nano bạc ức chế hoàn toàn sự phát triển của nấm bệnh, tương đương với các loại thuốc hoạt chất Mancozeb hiện được các nhà vườn sử dụng rất phổ biến để phòng trừ bệnh này và cao hơn các loại thuốc gốc đồng, hoạt chất Difenoconazole và Hexaconazole ở nồng độ khuyến cáo của nhà SX. Còn trong nhà lưới, phun nano bạc để phòng ngừa có thể giảm thiểu trên 96% bệnh đốm nâu thanh long, phun anolit giảm trên 75%.
TS Ngô Quang Vinh đánh giá đây sẽ là phương pháp rất triển vọng để phòng bệnh đốm nâu vì không chỉ rẻ tiền, dễ thực hiện mà còn rất hiệu quả và an toàn môi trường cho các vùng thanh long của nước ta.
Thực chất, anolit là dung dịch điện phân từ muối ăn, nhờ máy điện phân có cấu tạo đặc biệt nên dung dịch này có hoạt lực cao gấp nhiều lần so với dung dịch điện phân bình thường (là nước gia-ven, thường dùng sát khuẩn). Anolit hoàn toàn không gây độc hại cho môi trường và nông sản, lượng phun mỗi lần 100 lít/ha, chi phí khoảng 50.000 - 60.000 đồng.
Máy do Viện Công nghệ - Môi trường chế tạo, phù hợp cho quy mô trang trại hoặc cụm gia đình có tổng diện tích khoảng 50 - 70 ha, giá khoảng 60 triệu đồng/máy, sử dụng trong nhiều năm.
Trong trường hợp vườn thanh long đã nhiễm bệnh nặng, có thể sử dụng kết hợp nano, anolit với các loại hóa chất trừ nấm sẽ giảm được lượng hóa chất sử dụng, góp phần phát triển SX thanh long an toàn, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người SX và người tiêu dùng.
Đây là biện pháp có triển vọng tốt, rất cần được tiếp tục thử nghiệm trên đồng ruộng để sớm có đủ cơ sở khoa học và thực tế ứng dụng rộng rãi cho các vùng thanh long trên cả nước.
Theo: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 730511

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59738834