21:11 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Thọ trúng mùa rươi

Thứ tư - 22/10/2014 07:46
“Tháng 9 mưa rươi, tháng 10 mưa cữ”. Mùa rươi năm nay đang vào độ chín. Hàng nghìn người dân các xã ven sông La (Đức Thọ) lại đổ ra đồng bắt rươi. Nhiều gia đình trúng đậm, thu nhập cả chục triệu đồng trong một đêm. Dường như “lộc trời” đang bù đắp lại những khó khăn, vất vả cho dân nghèo vùng lũ...
 
Đức Thọ trúng mùa rươi

Săn "lộc trời"

Bắt đầu từ 16h đến rạng sáng hôm sau, những cánh đồng ven sông La thuộc các xã Đức Yên, Đức Tùng, Liên Minh, Đức La trở nên nhộn nhịp. Từ người già đến trẻ em, tay cầm đèn pin, cuốc, vợt… cùng nhau hưởng “lộc trời” là những con rươi mềm nhũn. Hàng tạ rươi được vớt lên, dưới ánh đèn rực sáng phủ cả cánh đồng và được thương lái mua ngay tại chỗ.

Cụ Nguyễn Văn Thương (xóm 3, xã Liên Minh) trên đầu đeo chiếc đèn pin, tay vừa cầm cuốc xới bùn, khơi từng rãnh nước, vừa cho biết: Mùa rươi bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10 âm lịch. Thời điểm này, những cơn mưa như đánh thức loài rươi ngủ quên suốt cả năm ròng trong bùn đất. Bấy giờ, từ những chân ruộng ngoài đê cho đến các con hói, bờ mương, rươi lên ngầu ngã. Chúng bơi loạn xạ trong màn trời tối mịt nên người ta thường nói: rươi đi, bóng che rợp trời!

Ngưng tay, quệt mồ hôi trên trán, cụ Thương cười: dường như biết dân vùng lũ chịu bao vất vả nên ông trời ban thứ “lộc” đặc biệt này để bù đắp phần nào…

Đức Thọ trúng mùa rươi

Người dân hết sức phấn khởi vì năm nay trúng đậm.

Người dân Đức Thọ bắt rươi bằng nhiều cách. Trẻ con thì dùng vợt, rớ bằng vải mùng, thậm chí huy động cả rổ, rá, dần, sàng… ấy là cách vớt thô sơ. Còn người lớn thường khơi bờ ruộng tạo thành dòng chảy rồi giăng mành rộng theo hình cái phễu chắn lại. Rươi từ dưới đất chui lên, theo dòng nước lọt vào mành. Khi mành căng cứng, họ chỉ cần vớt lên cho vào rổ.

Anh Phan Văn Thuật đang bắt rươi ở xứ đồng Thọ Ninh tươi cười cho biết: “Gia đình tôi năm nay được mùa nhất làng. Đêm qua, nhà tôi bắt gần 2 tạ, bán với giá cao (400.000 đồng/kg), thu về 70 triệu đồng. Đầu mùa tới nay, gia đình tôi kiếm được mấy trăm triệu. Các hộ khác được ít thì 1 triệu đồng, bình thường thì cả chục triệu mỗi đêm. Trẻ con vừa vớt rươi, vừa chơi cũng kiếm được vài trăm nghìn. Làng tôi mấy ngày nay ai cũng phấn khởi”.

Đức Thọ trúng mùa rươi

Rươi được anh đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh miền Bắc hoặc bán trực tiếp cho thương lái Trung Quốc.

Chị Nguyễn Thị Nhung bắt rươi ở ruộng kế bên trong một đêm được 70 kg, bán gần 30 triệu đồng. Chị Nhung nói: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay chúng tôi chuẩn bị kỹ, biết cách giữ nước, không phụ thuộc vào thủy triều nên mùa rươi kéo dài hơn, lượng rươi bắt được nhiều hơn”.

Anh Nguyễn Văn Dũng (xã Đức Yên), hộ thu mua rươi lớn nhất huyện Đức Thọ từ nhiều năm nay, cho biết: Những ngày gần đây, mỗi tối, anh nhập mấy chục tạ, giao dịch đến hơn nửa tỷ đồng. Một số người dân không có ruộng đồng để làm rươi nên tranh thủ đi gom. Khi được lượng lớn, họ mang đến bán với giá cao hơn. Rươi được anh đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh miền Bắc hoặc bán trực tiếp cho thương lái Trung Quốc.

Bảo Trung/baohatinh.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 40958

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214645

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806700