23:18 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dùng tin nhắn để... tưới rau tự động

Thứ ba - 06/10/2015 15:11
Chỉ cần nhập lệnh bằng tin nhắn đến hộp điểu khiển, vài phút sau, cả vườn rau rộng hàng trăm mét vuông đã ướt đẫm nước. Người điều khiển ở bất cứ địa điểm nào tại VN đều có thể chủ động trong việc tưới nước, chăm sóc vườn rau mình.
Tại hội chợ nông sản lần thứ 3 do Hội nông dân TP.HCM và Sở công thương tổ chức, mô hình tưới rau bằng tin nhắn điện thoại của anh Bùi Hữu Minh Tâm, giám đốc công ty TNHH Ngọc Minh Tâm (Q. Bình Tân, TP.HCM) đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Tốt nghiệp ngành tự động hóa ĐH bách khoa TP.HCM năm 1996, anh Tâm đã từ bỏ công việc tại các công ty nước ngoài, về một vùng ngoại ô thành phố quyết tâm làm…nông dân.

“Nhiều năm tìm hiểu, tôi nhận thấy thị trường rau sạch ở VN đang rất rộng mở và có tiềm năng phát triển. Nhiều công ty không ngần ngại bỏ ra hàng tỷ đồng đầu tư sản xuất rau sạch. Vì thế, phát triển một hệ thống tưới rau tự động sẽ giúp giảm bớt nhân công, tiết kiệm chi phí mà hiệu quả lại cao là điều tôi luôn luôn trăn trở, quyết tâm thực hiện”- anh Tâm chia sẻ.

Sau 2 năm dày công nghiên cứu và thất bại rất nhiều lần, hệ thống tưới rau bằng tin nhắn điện thoại ra đời trong niềm hân hoan của anh cùng các cộng sự.

Hệ thống tưới rau bằng tin nhắn điện thoại gồm 1 hộp điểu khiển với 2 chế độ: tưới bằng tay và tưới bằng điện thoại di động. Với chế độ tưới bằng tay chỉ cần bấm nút là có thể vận hành hệ thống. Với chế độ tưới bằng tin nhắn điện thoại, người sử dụng chỉ cần soạn tin nhắn nhập lệnh, sau đó lệnh sẽ được truyền đến hộp điều khiển bật tắt mô tơ nước. Do được tích hợp sim nên chiếc hộp điều khiển có chức năng giống một thuê bao di động bình thường.

Dùng tin nhắn để... tưới rau tự động - 1

Hộp điều khiển hệ thống tưới nước điều khiển bằng điện thoại di động.

Vài giây sau, hộp điều khiển phản hồi lại và bắt đầu vận hành hệ thống các béc tưới rau tự động. Sau khi rau đã được tưới đủ nước, chỉ cần tiếp tục nhắn tin nhập lệnh đến hộp điều khiển, các béc phun nước sẽ tự động dừng quá trình tưới. Do được tích hợp sim nên chiếc hộp điều khiển có chức năng giống một thuê bao di động bình thường. Với thiết bị này, dù người sử dụng đi xa hàng ngàn cây số vẫn có thể vận hành hệ thống tưới rau tại nhà một cách bình thường. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sản phẩm anh đã gặp phải những khó khăn nhất định. Sóng điện thoại của nhà mạng được khóa bằng mật mã nên việc chọn cổng giao tiếp, lập trình bộ thu phát sóng gặp trục trặc do chưa tìm được mật mã tương thích.

Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè vào đầu năm 2013, anh Tâm đã dò ra được mật mã của các nhà mạng di động tại VN. Từ thành công quan trọng đó, sau nhiều tháng miệt mài nghiên cứu, cuối cùng anh Tâm đã chế tạo thành công hệ thống tưới rau bằng tin nhắn điện thoại đầu tiên. Với 10 bộ điều khiển sẽ đảm nhận việc tưới nước cho khoảng 200 m2 rau.

“Nếu muốn tưới rau với diện tích lớn hơn chỉ cần thêm vài trăm nghìn để lắp thêm bộ mạch động lực để nâng công suất”- anh Tâm cho biết.

Ngoài ra, anh Tâm còn sáng chế ra bộ điều khiển bật tắt đèn, quạt nhưng do bước sóng ngắn nên chỉ có tác dụng trong vài chục mét.

Dùng tin nhắn để... tưới rau tự động - 2

Nhà sáng chế Bùi Ngọc Minh Tâm.

Sắp tới, anh Tâm dự định nâng cấp chip để cho ra nhiều cổng hơn và dùng phần mềm được lập trình thay cho các phần cơ nhằm tinh giảm khối lượng và có thể sửa chữa ngay trên máy vi tính.

Theo anh Tâm, chi phí để làm hệ thống tưới rau điều khiển bằng điện thoại di động vào khoảng 6 triệu đồng. Nếu cá nhân, tổ chức nào muốn sử dụng hệ thống này, công ty anh sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cách lắp đặt, vận hành.

Ngoài ra công ty Ngọc Minh Tâm do anh làm chủ còn kinh doanh rất nhiều chế phẩm sinh học giúp tăng năng suất cho nhiều loại rau quả, cây trồng trong nông nghiệp.

Theo Hà Thế An Khám phá
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155


Hôm nayHôm nay : 44851

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218538

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810593