08:24 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Hà Nội thu nhập cao nhờ rau an toàn

Thứ hai - 25/02/2013 02:05
Được cán bộ của Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội hướng dẫn chuyển sang trồng rau theo VietGAP, chị Hoa thấy lượng đạm bón cho rau được giảm tối đa, rau ngọt hơn và không độc hại nữa.

Đã quen trồng rau màu trên vùng nhất bãi ven sông Hồng nhưng từ năm 2010 đến nay, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội và Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Mỹ, huyện Thanh Trì đã vận động bà con chuyển đổi phương thức canh tác truyền thống sang trồng rau sạch theo quy trình VietGAP.

Đây là phương thức canh tác hiện đại đảm bảo an toàn cho người trồng cũng như sản phẩm và không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Vùng sản xuất rau an toàn tại xã Yên Mỹ.

Từ trồng thí điểm 3ha rau theo quy trình VietGAP, đến nay, xã Yên Mỹ đã có 13ha trên tổng số hơn 70ha trồng rau. Mô hình trồng rau an toàn này đang phát huy hiệu quả kinh tế cho bà con thu nhập đạt từ 10 triệu đồng/sào/vụ đến 12 triệu đồng/sào/vụ.

Chị Đàm Thị Hoa - người trồng rau theo quy trình VietGAP lớn nhất của xã cho biết: nhờ trồng rau theo quy trình này mà gia đình chị có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm, cao hơn 20% so với cách làm trước đây.

Với mong muốn thay đổi phương thức sản xuất, từ tháng 5/2012 đến nay, chị Hoa đã mạnh dạn ứng dụng quy trình sản xuất VietGAP trên 7 sào rau của gia đình và đã cho kết quả hết sức khả quan.

Chị Hoa cho biết trồng rau theo hướng VietGAP phải đảm bảo các yêu cầu minh bạch hóa các khâu từ trồng, chăm sóc, thu hoạch… Việc sản xuất rau hướng VietGAP sẽ tạo cơ hội để người nông dân tiếp cận với cách thức canh tác mới, tăng thu nhập, hướng tới sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và cung cấp thực phẩm an toàn cho thị trường tiêu dùng.

Bên cạnh các quy định về giống, đất trồng, quy trình kỹ thuật canh tác thì trồng rau theo hướng VietGAP có một yếu tố quan trọng nữa đó là việc theo dõi hồ sơ, nhật ký canh tác ở từng khâu.

Những việc này giúp người trồng đạt được 4 tiêu chí chính là chỉ tiêu về vi sinh vật ( trong nguồn nước); hàm lượng nitorat (trong phân bón); hàm lượng kim loại nặng (trong đất) và các chỉ tiêu về thuốc BVTV trong việc sử dụng thuốc BVTV.

Ban đầu, chuyển đổi phương thức sản xuất cũ sang cách làm mới, chị Hoa cũng chưa biết cách ươm giống, trồng, chăm sóc rau sao cho đúng quy trình, nhưng được cán bộ của Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội chỉ dẫn, rồi tìm đọc thêm tài liệu, sách, báo.

Đến nay, chị đã thành thạo từng khâu kỹ thuật nên năng suất, mẫu mã, chất lượng rau đều tăng. Trước đây, khi trồng rau theo cách cũ chị thường quen bón nhiều đạm cho rau, vừa tốn kém vừa không đảm bảo an toàn lại còn ô nhiễm môi trường.

Từ khi, được cán bộ của Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội hướng dẫn chuyển sang trồng rau theo VietGAP, chị thấy lượng đạm bón cho rau được giảm tối đa, rau ngọt hơn và không độc hại nữa.

Đặc biệt, chăm sóc rau theo quy trình VietGAP giúp giảm được 20% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Thời gian cách ly sau khi bón phân, phun thuốc 10-15 ngày mới thu hoạch, nên chất lượng rau đảm bảo.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 34234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1004642

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60012965