18:55 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rau rớt giá

Thứ tư - 20/02/2013 10:25
Sau tết Nguyên Đán Quý Tỵ, giá các loại rau “rớt” thảm hại. Từ chỗ mỗi bó rau cải giá 5.000đ, rau mùi 500 – 700đ thời điểm cuối tháng 12 năm Nhâm Thìn nay chỉ còn 1.200đ và 200đ.

Đây rõ ràng là sự thiệt thòi cho người nông dân trong thời điểm giá cả các mặt hàng nhìn chung tăng cao theo từng năm. Theo tính toán của những người nông dân, cách đây 3, 4 năm giá mỗi bó ngò khoảng 200đ trong lúc mì tôm 1.200 – 1.500đ/gói. Thời điểm này, giá các loại mì tôm nhìn chung 3.500 – 4000đ/gói thì giá ngò vẫn ở mức 200đ.

Rau rớt giá
Sau Tết, giá các loại rau "rớt" thảm hại

Sự so sánh của những người nông dân theo chúng tôi là có cơ sở và nó cho thấy sự vất vả của người nông dân. Vẫn chưa hết. Chưa tính lời lãi về tổng số vốn đầu tư, ngày công, xăng xe đi bán người nông dân còn phải thức khuya dậy sớm để mong sao “đẩy” cho được sản phẩm của mình. Lấy chuông đồng hồ báo thức lúc 0h, ông Hồ Văn Hùng (60 tuổi) xóm Quang Lạc, Thạch Lạc (Thạch Hà), một trong những hộ trồng nhiều rau cho biết: “Có rất nhiều người bán rau nên phải dậy lúc 0h sắp rau lên xe, khoảng 1h30 phút có mặt ở cổng chợ Thành phố Hà Tĩnh bán cho các đầu mối buôn. Họ lấy bao nhiêu còn lại mình bán lẻ. Nếu không thì không thể hết được”. Chỉ vào đám rau sắp trước thềm nhà (chừng trăm bó) chờ giờ đến chợ, ông nói: “Cứ bữa trước tết chừng đó được khoảng 500.000đ, giờ chỉ được khoảng 100.000đ thôi”. Được biết, sáng hôm đó, ông Hùng đi chợ Tỉnh, bà vợ của ông đi chợ Thạch Lạc. Cả hai đều lo lắng, mong sao đắt rẻ đều bán hết hàng.

Rau rớt giá
Nhẹ tay sắp rau để mang đi chợ

Làm rau là thế. Nghịch lí cứ dài dài: Được mùa mất giá. Thời điểm trước tết, các đợt gió mùa làm cho rau khó sinh trưởng, vì thế giá rau đắt, sau đó thời tiết ấm dần, rau trở nên mơn mởn, sản phẩm rau bỗng nhiên nhiều ra, khó tiêu thụ.

Theo ước tính, trung bình mỗi buổi sáng, riêng xóm Quang Lạc (Thạch Lạc) và xóm Liên Hải (Thạch Hải) – hai xóm chuyên sản xuất rau màu, đổ về thành phố khoảng hơn 2.000 bó rau cải và khoảng 3000 bó ngò. Con số này là khá lớn vào thời điểm mà nhiều hộ gia đình ở Thành phố cũng có thể tận dụng thời tiết thuận lợi để tự túc rau xanh trong các khoảnh vườn chật hẹp.

Những khó khăn trên cứ đến mùa thu hoạch rộ lại xảy ra. Rõ ràng, đã đến lúc cần định hướng khâu tiêu thụ cho sản phẩm rau sạch cho các vùng chuyên sản xuất rau màu để bà con nông dân “đổi màu lấy lương thực”, ổn định cuộc sống.

TRUNG DÂN
Baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185


Hôm nayHôm nay : 36595

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1210282

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58802337