08:31 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm tới 30%

Thứ bảy - 08/12/2012 08:00
Theo Hiệp hội cà phê – ca caoViệt Nam (Vicofa), sau hai năm được mùa liên tiếp, cà phê lại bắt đầu vào vụ giảm. Cho đến nay, theo thống kê của các Sở NN&PTNT, khoảng 40 – 50 % lượng cà phê niên vụ 2012-2013 của Việt Nam đã được thu hoạch. Sản lượng niên vụ 2012-2013 có khả năng sẽ giảm tới 30% so với mức giảm 15 – 20% mà Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đã dự báo trước đó.
Nguyên nhân sụt giảm sản lượng được Vicofa cho là do biến động thất thường của thời tiết. Tại khu vực Tây Nguyên, ngay từ giai đoạn cuối niên vụ cà phê 2011-2012, nông dân trồng cà phê đang tập trung thu hoạch quả thì gặp cơn mưa đầu mùa đến sớm khiến cây cà phê đơm hoa sớm. Đợt hoa này hầu hết đều rụng, không có khả năng đậu quả; đồng thời còn làm cho cây cà phê suy yếu, kiệt sức nên số lượng hoa ra không tập trung. Hoa ra nhiều đợt, quả nhỏ, chùm thưa. Ngay cả tại các vườn cà phê trồng theo mô hình cà phê sạch, bền vững cũng trong tình trạng quả nhỏ, ít chùm hơn vụ năm ngoái nhiều.
Thời điểm đầu vụ đang là mùa mưa, độ ẩm cao… đã tạo điều kiện cho mầm sâu bệnh phát sinh phát triển, gây hại cho cây cà phê. Theo thống kê, nhiều diện tích cà phê trong vùng đang phải đối mặt với bệnh rệp sáp hại hoa, quả non (chiếm tỷ lệ từ 8 – 25%) và bệnh rỉ sắt, khô cành… gây hại trên diện rộng.
Tháng 7 và 8/2012 là thời kỳ quả đang phát triển nhưng gặp hạn hán nặng kéo dài không đủ nước tưới nên cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của quả cà phê.
Sản lượng cà phê niên vụ 2012-2013 cũng tiếp tục bị ảnh hưởng do cây cà phê đã già cỗi, tuổi đời trên 20 năm, chiếm trên 30% tổng diện tích sản xuất. Một số diện tích đã quá già cho năng suất thấp (dưới 1 tấn/ha), hạt nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp.
Bên cạnh đó, chi phí xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu, giá nhân công đều tăng đẩy giá thành cà phê lên cao. Niên vụ 2012/13 sẽ là niên vụ khó khăn cho người trồng cà phê Việt Nam, khi sản lượng giảm tới trên 30% và giá cả không ổn định./.
 
PV
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cà phê

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 41556

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 804758

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59813081