02:49 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trao kiến thức để bà con nông dân thoát nghèo bền vững

Thứ hai - 27/04/2015 05:32
Vào lúc 13h30 ngày 27.4.2015, tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, Báo Nông Thôn Ngày Nay phối hợp với Ban Xây dựng NTM, Hội Nông dân tỉnh Long An, UBND huyện Đức Huệ và Hội Nông dân huyện Đức Huệ đã tổ chức Chương trình “Kết nối nhà khoa học - nông dân”.
Đến tham dự chương trình có lãnh đạo chính quyền tỉnh, huyện, các đoàn thể địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học (gồm GS.TS Nguyễn Lân Hùng – Tổng Thư ký Hội Sinh vật học Việt Nam, PGS.TS  Mai Thành Phụng – Nguyên Trưởng Đại diện Phía Nam Trung tâm Khuyến nông Quốc gia,  TS Nguyễn Văn Bắc – Phó Trưởng Đại diện phía Nam Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia, TS  Dương Hoa Xô – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM) và hơn 200 nông dân thuộc huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Trao kien thuc de ba con nong dan thoat ngheo ben vung

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Nguyễn Thu Tuyết - Đại diện Báo Nông thôn Ngày nay (NTNN) cho biết, Chương trình “Kết nối nhà khoa học – nhà nông” là một hoạt động thiết thực nhằm đưa thông tin cập nhật khoa học kỹ thuật công nghệ về cơ sở. Qua cuộc giao lưu,  các chuyên gia, nhà khoa học sẽ hỗ trợ nông dân địa phương về kinh nghiệm, các kiến thức về giống cây trồng, vật nuôi, quy trình chăm sóc, phòng và chữa bệnh; kinh nghiệm tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu nông, lâm, thủy hải sản…

Là hoạt động thường niên của Báo NTNN, Chương trình “Kết nối nhà khoa học – nhà nông” lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh (năm 2012), sau đó là Long An (năm 2013) và tại Cần Giờ, TPHCM (năm 2014) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của bà con nông dân. Qua đó, nhiều câu hỏi của nông dân đã được các chuyên gia giải đáp vẫn là câu chuyện trồng cây gì, nuôi con gì để phát triển bền vững, không bị nhiễm dịch bệnh… Với mong muốn giúp người dân các xã biên giới thuộc huyện Đức Huệ thoát nghèo, BTC chương trình kết nối Nhà khoa học – Nhà nông đã mang đến các giải pháp nuôi trồng hiệu quả, chú trọng chất lượng, thương hiệu và gia tăng giá trị hàng hóa, góp phần hạn chế nạn buôn lậu thuốc lá, giúp người dân biên giới thoát nghèo, thúc đẩy việc thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đến tham dự chương trình, lãnh đạo UBND huyện Đức Huệ - ông Ngô Thanh Trà phát biểu, toàn huyện có diện tích tự nhiên 43.092 ha,  chia thành 10 đơn vị hành chính (9 xã và 1 thị trấn). Đức Huệ cũng được xem là cửa ngõ gần nhất từ biên giới Campuchia - qua thị trấn Hậu Nghĩa về TP. Hồ Chí Minh, nên có lợi thế phát triển dịch vụ thương mại (xuất nhập khẩu qua biên giới), thu hút vốn đầu tư từ ngoài vào (kinh tế trang trại, dịch vụ, thương mại,...).   Tuy nhiên, vị trí địa lý cũng gây cho Đức Huệ một số hạn chế: Do là nơi chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long với mẫu chất là phù sa cổ và phù sa mới cùng các vật liệu sinh phèn xen kẽ phủ lên nhau, nên 100% diện tích đất thuộc loại đất có vấn đề, cộng với khi chưa có hồ Dầu Tiếng thì toàn bộ lãnh thổ huyện Đức Huệ bị nhiễm mặn từ 3 - 4 tháng/năm, kết cấu hạ tầng chậm được đầu tư và cũng là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh Long An (số hộ nghèo còn đến 29,3%). Đồng thời, với 25 km đường biên giới  huyện Đức Huệ là địa bàn nóng của nạn buôn lậu, lôi kéo không ít nguồn nhân lực tham gia, gây trễ nải sản xuất nông nghiệp cũng như tạo tâm lý kiếm tiền dễ dàng hơn là lao động chân chính.

Về phía Hội Nông dân tỉnh Long An, ông Phạm Minh Hùng – Chủ tịch Hội cho biết: “Đức Huệ là huyện đặc biệt khó khăn, nông dân còn rất nhiều thiệt thòi do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, giao thông thủy lợi còn nhiều khó khăn. Những năm qua, địa phương cũng như Hội cũng có tổ chức các chương trình kết nối nhà khoa học – nhà nông nhằm giúp nông dân cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ làm với quy mô nhỏ, chưa có nhiều nhà khoa học nổi tiếng về huyện Đức Huệ trực tiếp trao đổi cùng nông dân như lần này. Tôi cho rằng, chương trình do Báo NTNN tổ chức thực sự ý nghĩa, nhất là với vùng đất còn nhiều khó khăn như huyện Đức Huệ”.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện đơn vị tài trợ là Văn phòng đại diệnTập đoàn BAT (British American Tobaco) tại Việt Nam cho biết: “Trong những năm qua, BAT luôn quan tâm thực hiện và đóng góp tích cực cho các hoạt động  cộng đồng tại Việt Nam. Một trong các trọng tâm chiến lược trong hoạt động cộng đồng của chúng tôi  là đẩy mạnh các họat động liên quan đến lĩnh vực hỗ trợ nông nghiệp góp phần xóa đói giảm nghèo vàgiúp phát triển bền vững . Chúng tôi rất vui vì được góp sức vào sự thành công của dự án “Kết nối nhà khoa học – nhà nông trong suốt 3 năm qua,để hỗ trợ và giúp đỡ nông dân địa phương, đồng thời góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn”.
 
Với hình thức hỏi đáp trực tiếp, các chuyên gia đã nhận được gần 50 câu hỏi, qua đó đã giải đáp hơn gần 30 câu hỏi tại chỗ của bà con nông dân (các câu hỏi còn lại cũng sẽ được các nhà khoa học giải đáp trên chuyên mục tư vấn nhà nông của báo NTNN). Cũng tại buổi giao lưu, các nhà khoa học đã tư vấn, trao đổi, hỗ trợ nông dân các kinh nghiệm, kiến thức về giống cây trồng, giống vật nuôi, quy trình chăm sóc, phòng và chữa bệnh cây trồng, vật nuôi cũng như kinh nghiệm tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu nông sản cũng như một số kỹ năng về xử lý ô nhiễm môi trường...
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: huyện đức, nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 34598

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1254427

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58846482