19:52 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ứng dụng công nghệ cao vào cơ khí nông nghiệp

Thứ ba - 27/01/2015 20:28
Ông Hồ Ngọc Thanh (tự hai Na, xã Tân An, TX. Tân Châu) được nông dân trong vùng bầu chọn là người tiên phong đưa công nghệ cao vào cơ khí nông nghiệp. Bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, ông đã thành công trong việc nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật các loại bơm nước hiện có trên thị trường, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN).
Sản phẩm bơm nước của cơ sở Hai Na khi đưa ra thị trường đều được bảo hành 1 năm sử dụng

Sản phẩm bơm nước của cơ sở Hai Na khi đưa ra thị trường đều được bảo hành 1 năm sử dụng

Nghiên cứu cải tiến kỹ thuật

Trong nông nghiệp, bơm nước là một loại thiết bị tối cần thiết cho quá trình sản xuất của nông dân. Bơm được sử dụng mọi lúc mọi nơi, từ bơm nước vào ruộng lúa cho đến bơm nước ở ao hầm nuôi cá tra, bơm cát dưới sông lên bờ, bơm hút bùn đáy ao…

Ở ĐBSCL, từ năm 1997 trở về trước, đa phần nông dân sử dụng máy chạy dầu để bơm nước, đường kính ống bơm thường nhỏ (dưới 40cm). Năm 1998, khi ngành Nông nghiệp có chủ trương chuyển từ bơm dầu sang bơm điện, các HTXNN có nhu cầu sử dụng các loại bơm có ống lớn, điện năng tiêu hao ít, nước trong ống không bị tuột trở lại, thời gian hao mòn các chi tiết trong thiết bị bơm phải lâu.

Thời điểm ấy, thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất bơm nước nhưng đa phần mắc phải những khuyết điểm vừa nêu. Lúc này, ông hai Na bắt tay cải tiến các loại bơm có trên thị trường.

“Để khắc phục hiện tượng tuột nước trở lại hoặc nước lên không đầy ống, cha tôi cải tiến cánh bơm, bầu bơm. Khi sản xuất cánh bơm, phải tính toán chính xác độ cong, độ nghiêng, đường kính của cánh phải phù hợp với bầu bơm, mực nước chênh lệch từ khi hút đến khi nhả cùng độ dốc, độ nghiêng và nhiều yếu tố khác khi lắp đặt bơm.

Ngoài ra, còn phải tính toán chính xác vấn đề chuyền tua từ moteur sang cốt bơm sao cho phù hợp với mã lực của máy” – anh Nguyễn Thành Danh (con ông Hồ Ngọc Thanh), đại diện cơ sở bơm nước Hai Na, cho biết.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, ông hai Na đã thành công trong việc cải tiến máy bơm nước. “Cải tiến kỹ thuật mà ông hai Na đã mang lại cho cơ khí nông nghiệp chính là việc ông điều chỉnh cánh bơm, bầu bơm, độ dài của uống hút, ống nhả nước...

Bơm của ông sản xuất đã đạt được 6 cái “nhất”: Nước lên nhiều, tiêu hao điện năng ít, thời gian sử dụng lâu, bơm nước mau đầy ruộng, hiệu quả kinh tế cao và tiện lợi nhất” – ông Trịnh Văn Dứt, Chủ nhiệm HTXNN Tân Phú A1 (xã Tân An, TX. Tân Châu), cho biết.

Hiệu quả bất ngờ

Từ thành công này, cơ sở bơm nước Hai Na bắt đầu sản xuất bơm nước có kích thước lớn, phục vụ cho các HTXNN bơm chống úng và bơm tưới. Ban đầu, cơ sở đi vào sản xuất bơm ly tâm có kích thước lớn (đường kính ống 40cm).

Loại bơm này phù hợp với máy có công suất 50 mã lực (5.000m3/h), điện năng tiêu thụ trung bình 80Kw/h. Đây là bơm chuyên sử dụng cho mực nước có độ sâu từ 5m trở lại.

Tùy theo ống nhả nước gần hay xa mà ông thiết kế cánh bơm từ 6, 8 hoặc 10 cánh. Khi sử dụng bơm ly tâm của ông sản xuất, nền đặt máy bơm không cần phải gia cố, tốn nhiều chi phí như các loại bơm khác.

Thiết bị bơm lâu mòn, ống hút nước không cần có lúp-bê nhưng nước vẫn lên tốt khi khởi động máy. Giá 1 bộ bơm nước 50 triệu đồng nhưng các HTXNN trong tỉnh đến đặt hàng cơ sở Hai Na sản xuất không kịp.

Ngoài sản xuất bơm có đường kính 40cm, ông còn sản xuất bơm có đường kính 57cm và 72cm để bơm chống úng và bơm tưới. Bình quân mỗi năm, cơ sở sản xuất bơm Hai Na đưa ra thị trường cả nước và Campuchia trên 200 bộ bơm lớn, hàng trăm bộ bơm nhỏ dùng để bơm cát, hút bùn đáy ao…

Sản phẩm còn được nông dân Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau sử dụng rất nhiều vào việc bơm nước nuôi tôm, cá bởi giá bán rẻ hơn máy bơm cùng loại trên thị trường từ 3 – 5%, góp phần giúp nông dân giảm được chi phí sau mỗi mùa vụ sản xuất.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu thị hiếu khách hàng, nghiên cứu cải tiến kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm tốt nhất, phục vụ cho nông dân và ngành Nông nghiệp. Đặc biệt, sẽ sản xuất những loại bơm có ống lớn để phục vụ bơm chống úng ở những vùng trũng. Bơm này có đặc tính rút nước nhanh, thời gian bơm chống úng ngắn, mang lại hiệu quả kinh tế cho các HTXNN rất lớn” – ông Nguyễn Thành Danh thông tin.

Nguồn: Báo An Giang online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 980765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59989088