23:56 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

90% bệnh nhân ung thư phổi đều do hút thuốc lá và thuốc lào

Thứ tư - 25/11/2015 21:34
Theo Tổ chức y tế thế giới thì hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, trong số bệnh nhân ung thư phổi phải có đến 90% bệnh nhân bị ung thư phổi là do hút thuốc. Đặc biệt những người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20 đến 40 lần so với người không hút.
90% bệnh nhân ung thư phổi đều do hút thuốc lá và thuốc lào

90% bệnh nhân ung thư phổi đều do hút thuốc lá và thuốc lào

Bệnh nhân Nguyễn Văn Đức 70 tuổi ở xã Thuần Thiện, Can Lộc bị bệnh ung thư phổi đã 3 năm nay. Từ khi phát hiện mình bị ung thu phổi, gia đình phải thường xuyên đưa ông ra bệnh viện K Trung ương để điều trị. Nhưng do do phát hiện muộn nên bệnh của ông đã đến giai đoạn di căn, phải xạ trị nhiều lần. Nguyên nhân dẫn đến bệnh của ông quá nặng ngoài phát hiện bệnh muộn còn do ông sử dụng lượng thuốc lào và thuốc lá quá nhiều và trong một thời gian dài.
Những trường hợp như ông Nguyễn Văn Đức điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh không phải là hiếm. Đối với ông Nguyễn Đình Mỹ ở xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, mặc dù đã bỏ thuốc được 7 năm nay nhưng sau khi đi khám, làm xét nghiệm bác sĩ đã kết luận ông bị ung thư phổi ở giai đoạn đầu. Trước đây, ông không mấy quan tâm đến chuyện hút thuốc lá, thuốc lào ảnh hưởng đến sức khỏe, những lúc khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau, lúc căng thẳng mệt mỏi ông lại ngồi châm thuốc. Cho đến khi ông người gầy, ốm yếu dần ông mới quyết định bỏ thuốc. giờ đây, ông đã hối hận vì chủ quan với sức khỏe của mình.
Theo Tổ chức y tế thế giới hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi ung thu phổi, trong số bệnh nhân ung thư phổi phải có đến  90% bệnh nhân bị ung thu phổi là do hút thuốc. Đặc biệt những người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20 đến 40 lần so với người không hút. Đặc biệt, ở những người nghiện hút thuốc nặng có tỷ lệ chết vì ung thư cao gấp 4 lần so với những người bình thường. Từ những con số này cho thấy giữa thuốc lá và ung thư có mối liên hệ tới nhau.  
Tại khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh, trong 2 năm 2013, 2014 đã thu nhận 1.088 ca bệnh ung thư các loại vào điều trị, trong đó số lượng bệnh nhân bị ung thư phổi là 191 ca, chiếm tỷ lệ 24,1%. Điều đáng nói là tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư phổi liên quan đến thuốc lào và thuốc lá đang có chiều hướng ngày càng tăng cao và ngày càng trẻ hóa, bởi đa số người dân vẫn còn chủ quan và thiếu kiến thức trong việc phòng bệnh bệnh. Một trong những lý do khiến số lượng bệnh nhân bị ung thư phổi khi phát hiện thường ở giai đoạn nặng là do phát hiện bệnh muộn. Bởi ở giai đoạn đầu bệnh ung thư phổi thường chưa có dấu hiệu rõ ràng. Cho đến khi bệnh phát triển mới có các triệu chứng điển hình như ho khan và đau ngực kéo dài, ho ra máu, mệt mõi, sụt cân. Chỉ đến khi thực hiện chụp X.quang phổi, chụp cắt lớp phổi mới phát hiện được khối u lành hay ác tính. Trong số bệnh nhân bị ung thư phổi có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng thẫn là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến căn bệnh này.
Trên thực tế cho thấy hầu như ai cũng biết câu “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” vì trên mỗi bao bì thuốc lá đều ghi dòng chữ này. Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của nhiều cơ quan đơn vị, đặc biệt là ngành y tế đã phối hợp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, tuy nhiên tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn còn phổ biến ở mọi lứa tuổi và đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của bản thân người hút thuốc cũng như những người thụ thuốc, nhấ là đối với trẻ em, phụ nữ và người giá. Theo ước tính của tổ chức Y tế thế giới WHO, thế giới có khoảng 700 triệu trẻ em thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá, đặc biệt là hít phải khói thuốc lá tại nhà. Không những vậy, khói thuốc có thể gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, các bệnh đường hô hấp, bệnh viêm tai giữa, hen, chậm phát triển các chức năng phổi ở trẻ em. Chính vì vậy, bản thân người hút thuốc cần phải có ý thức để phòng bệnh cho chính mình và những người xung quanh.

 
Nhật Thắng
Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ung thư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 784972

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59793295