13:36 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gà vàng ươm nhờ chất... làm ve quét tường

Thứ ba - 06/10/2015 23:20
Đó là thông tin được ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ Nông nghiệp và PTNT) đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ vừa được tổ chức chiều 6/10.
 

Gà màu vàng ươm thế này có thể nhờ chất Vàng - ô.

Ông Dũng cho biết, qua nguồn tin tố giác của người dân, Thanh tra Bộ đã phát hiện một chất cấm mới trong thức ăn chăn nuôi (chủ yếu dành cho gà) có tác dụng giúp da gà có màu vàng, bóng bắt mắt. “Qua tham khảo Học viện Nông nghiệp và Viện Chăn nuôi, chúng tôi xác định chất này có tên là Vàng – ô (VAT Yellow), trong quá trình thực nghiệm trên động vật cho thấy, chất này có thể gây ung thư”, ông Dũng nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, Vàng-ô là hóa chất được nhập khẩu về từ nước ngoài, dùng để nhuộm màu sợi vải hoặc được sử dụng làm nguyên liệu làm ve quét tường trong ngành xây dựng. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm vì nó có hại cho sức khỏe của con người khi ăn các loại thịt còn tồn dư chất này. “Trong quá trình chăn nuôi, người nuôi sử dụng chất Vàng-ô trộn vào thức ăn để tạo màu vàng đẹp, bắt mắt, vốn được thị trường ưa chuộng”, ông Dương nói.

Ông Dương cũng cho hay, tập quán tiêu dùng của người Việt (thích ăn những loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt) đã vô hình chung tiếp tay cho một bộ phận người chăn nuôi sử dụng các loại chất cấm hoặc không có trong danh mục cho phép để tạo màu sắc cho thịt. “Thực tế, nếu sử dụng bột ngô để tạo màu cho thức ăn thì giá thành sản xuất sẽ tăng nên để thu lợi nhuận, một số cơ sở sản xuất đã dùng chất tạo màu trong xây dựng để trộn vào thức ăn chăn nuôi”.

Được biết, vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Que thử nhanh mẫu nước tiểu heo để phát hiện chất cấm.

Liên quan đến việc sử dụng chất tạo nạc, ông Dương cho biết, vừa qua Cục Chăn nuôi đã phối hợp với các nhà khoa học sản xuất thử nghiệm thành công que thử nhanh chất cấm. Với dụng cụ này, chỉ cần nhỏ nước tiểu heo vào sau 5 phút, nếu chữ T không mất đi là có chất cấm, còn nếu chữ T biến mất thì lợn đó không có chất cấm. Sử dụng loại que thử nhanh này rất tiện dụng, ai cũng có thể thực hiện được, ngay cả ở vùng sâu, vùng xa, những nơi không có phòng thí nghiệm.

“Tuy nhiên, theo tôi, điều quan trọng nhất là phải xã hội hóa công tác giám sát, tố giác, những người chăn nuôi chân chính, người tiêu dùng phải vào cuộc, tố giác, tẩy chay những người làm ăn gian dối để bảo vệ hình ảnh của chăn nuôi Việt Nam và quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Dương khẳng định.

Khánh Nguyên

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 971265

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59979588