01:54 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

NÔNG DÂN HÀ NỘI: CƯỚI TIẾT KIỆM, TANG MA VĂN MINH

Thứ tư - 27/03/2013 23:51
Đám cưới không quá 40 mâm cỗ, không mời khách trong giờ làm việc. Với tang ma không cỗ bàn, vận động thực hiện hỏa táng...

Đó là những việc ND quận Hà Đông và huyện Đông Anh hưởng ứng cuộc vận động của Hội ND...

Từ năm 2009, quận Hà Đông đã phát động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới và lễ hội. Hưởng ứng cuộc vận động, các cấp hội trong quận đã tới từng gia đình hội viên tuyên truyền, vận động...

 

Nông dân Hà Nội Cưới tiết kiệm tang ma văn minh
Đám cưới của cô dâu Nguyễn Thị Thịnh và chú rể Lê Duy Hiến ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông tiết kiệm mà vẫn vui.
Cưới tiết kiệm

Về việc cưới, quận vận động làm cỗ không quá 40 mâm (1 mâm không quá 6 người), không mời khách dự tiệc trong giờ làm việc, tổ chức tiệc cưới ở một nơi trong một ngày, bắc rạp trong phạm vi đất thuộc sử dụng của gia đình, không mở loa đài trước 5 giờ và sau 22 giờ.

Với 47 lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm trên địa bàn quận, cùng với các cấp chính quyền, các ngành đoàn thể, Hội ND đã phổ biến các quy định về lễ hội như: Tiết kiệm; không bói toán, xóc thẻ; mất vệ sinh công cộng; tổ chức trông giữ xe đúng quy định...

Bà Đỗ Thị Năm - Chủ tịch Hội ND quận Hà Đông cho biết: "Từ năm 2009 đến nay, trên 84% gia đình đảm bảo thực hiện đúng quy định trong cưới hỏi; các lễ hội trên địa bàn quận dần đảm bảo theo đúng quy định. Hàng năm, 100% hội viên ND ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa trong cưới hỏi, lễ hội".

Tang văn minh

Đông Anh là huyện thực hiện văn minh trong lang lễ cách đây gần 10 năm, ngay sau khi có Chỉ thị 11 của Thành ủy. Với trách nhiệm của mình, Hội ND tổ chức cho các cơ sở hội ký cam kết thi đua, với những nội dung cụ thể: Bỏ các hủ tục lăn đường, khóc mướn, rắc tiền vàng, tổ chức cỗ bàn, và vận động thực hiện hỏa táng.

Khi được vận động hỏa táng cho người đã mất, lúc đầu nhiều gia đình e ngại. Họ sợ, hỏa táng người đã khuất không được siêu thoát, sẽ làm khổ con cháu. Để giải quyết tư tưởng cho ND, Hội ND huyện Đông Anh đã mời các nhà sư uy tín về giảng giải và đã có tác dụng rất tốt.Ông Phan Đăng Che - Chủ tịch Hội ND huyện Đông Anh cho biết: Thực hiện văn minh trong tang lễ đã nhận được sự ủng hộ của hội viên, ND. 100% hội viên ở 157 chi hội ký cam kết thực hiện. Các xã Liên Hà, Nam Hồng 100% gia đình hội viên thực hiện văn minh trong tổ chức tang lễ.

Theo bà Phan Thị Hường - Chủ tịch Hội ND xã Tàm Xá: "Văn minh trong tang lễ trước hết là có lợi cho gia đình tang chủ, sau đó là cho môi trường; tiết kiệm chi phí. Mỗi đám tang chỉ sử dụng 2 vòng hoa để phúng viếng, không tổ chức cỗ bàn… Nếu gia đình tang chủ thực hiện hỏa táng còn được hỗ trợ 7 triệu đồng".

Gia đình ông Lê Đức Kế, thôn Đông, xã Tàm Xá mới tổ chức tang lễ cho mẹ rất đơn giản theo đúng các quy định của văn minh tang lễ. Ông tâm sự: “Thực hiện hỏa táng người quá cố vừa vệ sinh, vừa tiết kiệm. Mẹ tôi mất, cán bộ Hội ND xã hướng dẫn làm thủ tục nghi lễ và thủ tục hỏa táng. Gia đình tôi còn được hỗ trợ 11 triệu đồng khi thực hiện nghi lễ hỏa táng với người quá cố".

Trang Lê - Hạ Vũ (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251


Hôm nayHôm nay : 31834

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1251663

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58843718