17:01 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phó Thủ tướng yêu cầu có phương án đảm bảo nước cho sản xuất và sinh hoạt

Thứ ba - 26/03/2013 09:33
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam phối hợp với địa phương xây dựng phương án, kế hoạch điều tiết xả nước các hồ thủy điện, cùng với các hồ thủy lợi hiện có đảm bảo cấp nước tưới cho sản xuất và nước phục vụ sinh hoạt của nhân dân.
 

Cần đảm bảo cấp nước tưới cho sản xuất và nước phục vụ sinh hoạt của nhân dân - Anhhr minh họa

Từ tháng 8/2012 đến nay, thời tiết diễn biến bất thường, hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra trên diện rộng, nhất là các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

 

Thời gian tới tình trạng khô hạn, thiếu nước có thể còn tiếp tục xảy ra gay gắt hơn, rộng hơn ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên. Để chủ động phòng, chống hạn và xâm nhập mặn, hạn chế thiệt hại cho sản xuất, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động tính toán cân đối nguồn nước hiện có để đảm bảo cấp nước cho các nhu cầu thiết yếu và cho sản xuất, trước hết cần ưu tiên nước cho sinh hoạt của nhân dân và nước cho chăn nuôi gia súc; chỉ đạo, thực hiện triệt để các biện pháp tưới tiết kiệm nước, tổ chức nạo vét các kênh rạch, ao hồ; tận dụng kênh rạch, sông suối nội địa để trữ nước ngọt, tăng nguồn nước bơm tát.

Tranh thủ lấy nước trữ vào các kênh rạch

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương huy động công cụ bơm tát thủ công của từng hộ gia đình, khơi sâu giếng đào, khoan thêm giếng nước (nếu có hiệu quả); tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn nước, theo dõi diễn biến mặn để tranh thủ lấy nước trữ vào các kênh rạch; vận hành hợp lý các công trình để kịp thời tiếp nguồn nước cho những khu vực khó khăn.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền cơ sở, các cơ quan chức năng địa phương và nhân dân, tổ chức sản xuất theo đúng lịch thời vụ và kế hoạch xả nước của các hồ thủy điện, thủy lợi đảm bảo gieo cấy tập trung, đại trà nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nước, tránh thất thoát lãng phí nước.

Chuyển đổi cây trồng để hạn chế thiệt hại do hạn hán

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng phương án sản xuất (gieo trồng) vụ Hè Thu năm 2013 theo điều kiện nguồn nước hiện có, những khu vực không đủ nước tưới, hoặc khó khăn về nguồn nước phải hướng dẫn người dân chuyển đổi sang cây trồng khác có khả năng chịu hạn để hạn chế thiệt hại do hạn hán.

Cùng với đó, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương rà soát tình hình hạn hán ở các địa phương, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ kinh phí đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ các địa phương khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến về thời tiết, thủy văn dòng chảy để có dự báo, cảnh báo sớm về tình hình khô hạn, thiếu nước; cung cấp thông tin, dự báo về khí tượng thủy văn để phục vụ công tác phòng, chống hạn, xâm nhập mặn, bảo vệ sản xuất.

Quốc Hà
Theo  chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 86


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1019203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60027526