02:44 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Từ ruộng vườn đến trường quay

Thứ sáu - 21/11/2014 04:54
Đó là tên một chương trình do VTV Cần Thơ và Cty CP Phân bón Bình Điền xây dựng mà đối tác chính là những người nông dân tình nguyện ở khu vực ĐBSCL sẽ cùng nhau thực hiện.
Từ ruộng vườn đến trường quay
Phỏng vấn nông dân trong chương trình "Đồng hành và chia sẻ"

Chương trình bắt đầu từ vụ đông xuân 2014 - 2015, lấy cây lúa làm nền tảng để khởi động. Trải qua 5 năm thực hiện, chương trình có tên gọi là "Đồng hành và chia sẻ", đã thu hút hàng ngàn nông dân không những ở ĐBSCL mà cả những vùng miền khác trên khắp cả nước đã nhiệt liệt và hào hứng tham gia.

Cứ mỗi tháng 2 kỳ,vào lúc 8 giờ tối chủ nhật, với nội dung đã được thông báo trước, dù có đi đâu xa, bà con cũng thu xếp về nhà, dù có bận nhiều công việc đến đâu, bà con cũng nhanh chóng kết thúc bữa cơm tối đúng giờ, sẵn sàng có mặt trước màn hình nhỏ để tham gia giao lưu với các diễn giả của chương trình.

Do thời lượng có hạn nên việc giải đáp trực tiếp các ý kiến của bà con cũng phải bị giới hạn. Vì vậy, nhiều ý kiến khác chưa được trao đổi thì Ban biên tập chuyển cho Hội đồng cố vấn khoa học của Cty để giải đáp bằng văn bản, rồi chuyển thẳng tận từng cá nhân làm tài liệu tham khảo và kịp thời xử lý những tình huống đang diễn ra trên đồng ruộng của họ.

Chương trình "Đồng hành và chia sẻ" đã thu hút được hàng ngàn lượt khán giả tham gia. Trải qua 144 kỳ phát sóng, đã có những nông dân tham gia không bỏ sót kỳ nào. Nhờ vậy chương trình đã góp phần giúp nông dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào đồng ruộng để nâng cao hiệu quả sử dụng vật tư, tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế và giảm ô nhiễm môi trường sinh thái rất rõ.

Thông qua chương trình, nhiều sáng kiến kinh nghiệm quý của chính bà con nông dân lại được chuyển giao đến nhiều nông dân khác để học tập và áp dụng mà không phải đi xa để tìm kiếm.

Cũng từ chương trình này, Cty đã tặng hàng ngàn phần quà cho học sinh nghèo học giỏi để tiếp sức đến trường, tặng nhiều hiện vật cho các nông dân tiên tiến, tặng nhà tình nghĩa, tình thương cho hàng chục hộ gặp nhiều khó khăn về nhà ở.

Từ chương trình, Cty cũng đã phối hợp với Đài PT-TH các tỉnh miền Đông và Tây Nguyên như Bình Phước, Đồng Nai, Bình Thuận, Đăk Lăk, Gia Lai và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Qua 5 năm thực hiện chương trình, Ban Tổ chức không những nhận thấy được sức mạnh và lòng ham học hỏi tiến bộ KHKT của nông dân mà còn phát hiện thấy nhiều điểm bất cập cần được bồi dưỡng để họ có đủ nghị lực đứng vững và vươn lên trước nhiều khó khăn, thử thách trong nền kinh tế thị trường quá đa dạng.

Hy vọng rằng, chương trình này sẽ là những đốm lửa làm bùng lên ngọn lửa, nông dân tham gia áp dụng KHKT nhanh, mạnh để có đủ điều kiện sánh kịp với nông dân các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Vậy là mục tiêu của chương trình "Từ ruộng đồng đến trường quay" là phát huy thành quả của 5 năm phát sóng đã qua. Chương trình nâng cao hơn nữa những nội dung hoạt động, nhằm giúp nông dân trang bị các kiến thức KHKT để sử dụng nguồn tài nguyên hạn hữu của mình có hiệu quả cao hơn, biết cách liên doanh, liên kết để SX lớn trên mảnh đất nhỏ, biết tạo ra các nông sản đồng đều, đảm bảo thị hiếu mà thị trường đang đòi hỏi.

Với mục tiêu tổng quát như trên, VTV Cần Thơ và Cty Bình Điền đã tổ chức lễ phát động chương trình vào ngày 13/11/2014 tại TP Cần Thơ. Lực lượng chính tham gia lễ phát động là 65 nông dân tình nguyện của 13 tỉnh ĐBSCL với sự dẫn dắt của lãnh đạo các Trung tâm KN-KN của 13 tỉnh.

Sau khi thảo luận kỹ mục tiêu và chương trình hành động, tất cả các đại biểu đều thấy thoải mái và hào hứng tham gia. Bình Điền cung cấp đủ cơ số phân để làm ruộng trình diễn cho 65 nông dân của 13 tỉnh, mỗi ruộng trình diễn sẽ là 0,5 ha. Các nhà khoa học của Cty cùng các nhà khoa học được mời, các cán bộ tiếp thị, khuyến nông của 13 tỉnh sẽ là các thầy giáo, và mảnh ruộng trình diễn của từng nông dân sẽ là trường học.

Trường học này là trường học đặc biệt vì thầy giáo cũng có thể là học trò và học trò cũng có lúc là thầy giáo. Vì kinh nghiệm của nông dân ta là rất phong phú. Để chương trình được thực hiện xuôi chèo mát mái, Cty Bình Điền con hỗ trợ mỗi nông dân tham gia một thẻ cào để kết nối điện thoại với bất cứ nhà khoa học nào khi cần thiết.

Trong quá trình tham gia chương trình, Bình Điền cũng hỗ trợ cho các cán bộ khuyến nông một số kinh phí để theo dõi, giúp đỡ nông dân thực hiện và tổng hợp kết quả thành tư liệu để chuyển giao cho nhiều nông dân khác chưa có điều kiện tham gia. Nông dân tham gia sẽ được tuyển chọn qua các đợt kiểm tra, những nông dân thực hiện tốt được Cty tổ chức đi tham quan học hỏi trong và ngoài nước.

Theo Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169


Hôm nayHôm nay : 27862

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 791064

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59799387