17:53 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương Sơn mùa lộc

Thứ ba - 04/03/2014 02:14
Mùa xuân, khi trăm hoa đua nở, trăm cây đơm chồi nẩy lộc là mùa đàn hươu vàng Hương Sơn dâng đời những cặp nhung non hồng tươi, mơn mởn. Đi khắp miền Hương Sơn vào mùa lộc nhung đều gặp những nét mặt tươi vui của người nuôi hươu.

 

Mùa xuân - mùa lộc nhung, hươu vàng đẹp hơn bao giờ hết. Sau nhiều tháng trời mang trên mình bộ lông bông xù xì chống rét, khi nắng ấm xuân sang, hươu vàng thay chiếc áo lông vàng óng và điểm tô “sao” trắng khắp cơ thể, tạo nên một gam màu hoang sơ mà lộng lẫy. Những chú hươu đực thi nhau “đổ đế”, trút bỏ mảng đế dày cộm, xấu xí để thay bằng cặp nhung non tơ.

Hương Sơn mùa lộc

Mùa xuân - mùa lộc nhung

Huyện Hương Sơn hiện có hàng ngàn hộ nuôi hươu với tổng đàn lên đến trên 30.500 con, trong đó có 14.500 con hươu đực đang vào thời kỳ cho nhung. Chính vì số lượng hươu nhiều như vậy nên vào mùa này, đi khắp đất Hương Sơn đều gặp người hỏi mua nhung và cảnh nhà nhà “cắt lộc”. Vào ngày nghỉ cuối tuần, người dân các huyện, thành phố lân cận và các thương lái tìm về Hương Sơn mua nhung đông như hội… Nhiều khách hàng cho biết, họ từng sử dụng nhung hươu Hương Sơn, rất tốt cho sức khỏe nên cứ đến mùa lộc nhung lại tìm về tận gốc để mua. Bên cạnh đó, thú vui hội ngộ ngày xuân ở vùng quê yên bình, tổ chức cắt cặp nhung hươu, khề khà với ly rượu quê pha huyết nhung cũng đang được nhiều người tìm đến…

Chúng tôi theo chân ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Sơn Quang tham quan những đàn hươu vào mùa lộc. Toàn xã hiện có trên 2.300 con hươu, là một trong 2 xã dẫn đầu toàn huyện. Ông Minh nhẩm tính, với khoảng 1.000 con hươu đực đang ở thời kỳ cho nhung, tổng lượng nhung hươu của xã năm nay ước đạt 700 kg. Với giá trung bình hiện nay 12 triệu đồng/kg, toàn xã thu gần 8,5 tỷ đồng. Tham quan đàn hươu của hộ ông Đinh Nho Nghệ (thôn Sông Con), chúng tôi được chủ nhà cho biết: “Hiện gia đình tôi có 5 con hươu đực đang cho nhung, bình quân 1 kg/con, được giá nên thu trên 60 triệu đồng”.

Rời Sơn Quang, chúng tôi tìm đến hộ anh Hồ Xuân Trường (thôn Động Eo, xã Sơn Tiến) - một trong 9 hộ có mô hình đàn hươu trên 50 con của huyện Hương Sơn. Anh Trường có 25 con hươu đực nhưng mùa này mới chỉ 9 con cho nhung, bán được khoảng 5 kg. Dự tính, cả mùa trên 8 kg, thu nhập gần 100 triệu đồng. Anh Trường phấn khởi cho biết: “Không tính bán hươu giống, chỉ riêng số hươu cho nhung đợt này, trừ mọi chi phí, tôi còn lãi ròng trên 60 triệu đồng. Năm sau và năm tiếp theo, khi cả 25 con đều cho nhung, gia đình tôi sẽ có một nguồn thu nhập tương đối”.

Hương Sơn mùa lộc

Chăn nuôi hươu đã và đang mang lại nguồn thu lớn cho nhiều hộ dân Hương Sơn

Ông Trần Song Hào - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung, một trong 2 xã có số hươu nhiều nhất huyện, cho biết: Sơn Trung là xã vùng thấp, chịu ảnh hưởng nặng nề của trận lũ cuối năm ngoái, do đó, đàn hươu và lượng nhung của xã giảm so với trước. Tuy nhiên, tổng lượng nhung của gần 1.000 con hươu trong mùa này cũng đạt trên 600 kg. Theo đó, tổng thu nhập từ nhung hươu toàn xã năm nay ít nhất cũng đạt trên 7,2 tỷ đồng. Nhiều thôn như Hải Thượng, Yên Sơn, Mỹ Sơn… hàng chục hộ có thu nhập hàng chục triệu đồng từ nhung hươu…”.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn rất phấn khởi khi nói về con hươu và nghề nuôi hươu ở Hương Sơn. Ông Thọ cho biết, hươu đã và sẽ là con nuôi chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện. Toàn huyện có hàng trăm hộ có đàn hươu trên 10 con; trong đó 9 hộ nuôi trên 50 con. Gắn với phát triển các mô hình sản xuất trong chương trình xây dựng NTM, Hương Sơn triển khai nhiều chính sách khuyến khích và đã trích ngân sách hàng tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nuôi quy mô lớn. Nhờ vậy, đến nay, tổng đàn hươu toàn huyện lên đến 30.500 con, trong đó có 14.500 con đang cho nhung, ước tính thu được 9.500 kg nhung, trị giá khoảng 115 tỷ đồng…

Chính Thu - Thanh Hoài 
Nguồn baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 93


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772613

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59780936