02:59 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng gỡ khó cho doanh nghiệp

Thứ sáu - 27/03/2015 09:55
Dẫu chỉ gói gọn trong khuôn khổ cuộc họp của Nhóm công tác thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, song với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, đã có tới gần 20 DN, tập đoàn đang và có ý định đầu tư vào nông nghiệp đã tới dự “giãi bày” những mong muốn của mình với ông Bộ trưởng trong cuộc họp diễn ra vào sáng qua (26.3).

“Anh cần bao nhiêu đất?”

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nafoods đã giới thiệu về dự án trồng chanh leo ở Nghệ An. Ông Hùng cho biết, chanh leo là cây trồng phù hợp với nhiều vùng khí hậu, đặc biệt có thể xóa đói giảm nghèo cho vùng cao với doanh thu tối thiểu 300 triệu đồng và tối đa 1,2 tỷ đồng/ha. Tham vọng của công ty là mở rộng diện tích ở Tây Nguyên, Nghệ An và các tỉnh phía Bắc để đưa sản lượng chiếm 50-60% của thế giới (hiện đang là 9%). Ngoài ra, phụ phẩm của chanh leo rất lớn, có thể sử dụng vỏ chanh leo lên men cho nuôi bò.


Cuộc họp của nhóm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thu hút rất nhiều doanh nghiệp tham dự.   P.A
Tuy nhiên, bế tắc mà ông đang gặp phải là, mặt hàng có giá trị kinh tế này lại chưa có quy hoạch vùng trồng, vùng sản xuất giống và chưa được công nhận giống nên dù các nước “đặt hàng” giống chanh leo của Việt Nam nhưng công ty chưa được xuất khẩu. Mặt khác, ở Úc giá chanh leo tươi là 20 USD/kg, cao gấp 10 – 20 lần chanh leo cô đặc nhưng hiện Úc cấm nhập khẩu quả tươi. Do đó, ông đề nghị Bộ kiến nghị gỡ bỏ nhập khẩu quả tươi, đưa được chanh leo tươi vào Úc sẽ đem lại thu nhập rất lớn cho Việt Nam.

Ngay sau ý kiến của ông Hùng, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu Cục Trồng trọt ngay trong buổi chiều cùng ngày làm việc với công ty để giải quyết về thủ tục công nhận giống, đồng thời giao Cục Bảo vệ thực vật. Vụ Hợp tác quốc tế làm hồ sơ gửi phía Úc để đăng ký xuất khẩu chanh leo quả tươi vào nước này.

Là một DN đầu tư vào nông nghiệp đã nhiều năm, ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vinamit cho biết, hiện Vinamit có 500ha vùng nguyên liệu, nhưng hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn về đất nên chưa thể mở rộng được vùng nguyên liệu. “Khi đầu tư được “hứa hẹn” miễn thuế hơn 10 năm nhưng 2 năm đã phải đóng thuế, năm ngoái nhà máy sản xuất của chúng tôi ở Hải Dương bị yêu cầu đóng 7 tỷ tiền thuê đất/năm. Ngoài ra, thuế VAT của DN cũng không được khấu trừ đầu vào là không công bằng so với các DN ở lĩnh vực khác”- ông Viên nói.

Ngay sau ý kiến của ông Viên, Bộ trưởng Phát nói ngay: “Vậy anh cần bao nhiêu đất?”. “Chúng tôi cần ít nhất 20.000ha”- ông Viên nói. Sau đó, ông Phát đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ cần phối hợp với các địa phương để bố trí đủ đất cho công ty của ông Viên. “Điều quan trọng không chỉ là bố trí đủ đất, mà cần tìm, chỉ đúng chỗ đất mà DN cần. Tôi giao cho Cục Trồng trọt khẩn trương thực hiện theo đề xuất của DN”- ông Phát dứt khoát nói.

Rà soát khó khăn cho doanh nghiệp

Là một DN chuyên đầu tư về lĩnh vực cơ khí, ông Nguyễn Thế Hà- Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Bùi Văn Ngọ (Long An) nêu vấn đề: “Những DN như chúng tôi đã cụ thể hóa chính sách cơ giới hóa của Nhà nước, nhưng nhìn chung vẫn còn rất nhiều trở ngại, chẳng hạn như Quyết định 68 về cơ giới hóa, giảm tổn thất sau thu hoạch đến nay đã rất lạc hậu, cần sửa đổi”. Ngay sau đó, ông Phát đã yêu cầu Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối làm việc trực tiếp với công ty, đồng thời sớm tổ chức tổng kết về Quyết định 68.

Quan điểm
TS Đặng Kim Sơn Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển NNNT
Hoạt động của Nhóm công tác thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn sẽ là động lực thúc đẩy làn sóng mới của đầu tư tư nhân vào nông nghiệp Việt Nam, nhằm  phát huy hết lợi thế, đưa các chuỗi giá trị nông nghiệp Việt Nam ngang tầm khu vực và quốc tế”.  
Ông Nguyễn Đình Sơn –Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Rừng hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, các DN hoa ở Đà Lạt hiện mỗi năm sản xuất 24 triệu cây hoa để xuất ngược sang các nước châu Âu như Hà Lan, Đan Mạch. Từ con số 0, sau 15 năm Lâm Đồng có hơn 300 cơ sở nuôi cấy mô, có 5.000ha nhà kính. Mục tiêu của ngành hoa ở Đà Lạt là sẽ phát triển quy mô tăng thêm gấp 5 lần. Tuy nhiên, vướng mắc của các DN sản xuất hoa hiện tại là do quy định kiểm dịch thực vật đối với hoa quá khắt khe dẫn tới hạn chế nhập được các giống mới về, khiến cho các loại hoa ít phong phú, khó cạnh tranh được trên thị trường. Mặt khác, muốn mở rộng diện tích lại không được sử dụng nhà kính làm tài sản thế chấp ngân hàng. Trong khi, để đầu tư 1ha nhà kính phải mất từ 3 – 10 tỷ đồng.

 

“Hiện nay, nông dân thiếu thông tin về thị trường; đầu tư vào nông nghiệp còn phải bỏ tiền ra để tự đầu tư cơ sở hạ tầng như điện, nước… trong khi theo quy định là DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn sẽ được được hỗ trợ cơ sở hạ tầng nhưng chưa thấy được hưởng chính sách này. Mặt khác, với DN đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, khi nhập các thiết bị nhà kính được miễn thuế nhưng bản thân DN vẫn phải chịu mức thuế 25%”- ông Sơn nói.

Giải đáp các thắc mắc trên của ông Sơn, Bộ trưởng Phát đề nghị, Cục Bảo vệ thực vật cần xem lại ngay chính sách kiểm dịch thực vật đối với hoa giống. “Tôi đề nghị các ông trong thời gian 10 ngày phải hoàn thành hồ sơ kiểm dịch cho DN, chứ để đến 2 năm mới hoàn thành là không chấp nhận được”- ông Phát nói. Về các chính sách thuế đối với DN đầu tư vào nông nghiệp, Bộ trưởng Phát cho biết, ngay trong tuần tới tôi sẽ làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Tài chính để tháo gỡ từng vấn đề cụ thể. “Về hỗ trợ đầu tư hạ tầng, chúng tôi đang tìm hiểu nghiên cứu, đề xuất Chính phủ có một chính sách để DN được hưởng luôn đầu tư cơ sở hạ tầng, không cần phải đi xin ở đâu nữa”- ông Phát cam kết.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, các ý kiến tại cuộc họp này sẽ được văn bản hóa và có thông báo chính thức giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc Bộ để rà soát tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bộ sẽ làm việc với các cơ quan liên quan và báo cáo lên những cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý những vướng mắc.

Theo danviet.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 23677

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 994085

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60002408