21:08 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mở rộng tín dụng cho nông nghiệp: Nhìn từ mô hình liên kết sản xuất

Thứ tư - 17/12/2014 05:23
Trong gần 30 năm đổi mới, ngành Nông nghiệp Việt Nam có những bước tiến mạnh mẽ và trở thành ‘bà đỡ” cho nền kinh tế cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Để đáp ứng yêu cầu phát triển mới đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Việt Nam, một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là phải tăng cường mở rộng tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Bài viết đề xuất một vài giải pháp nhằm giúp các tổ chức tín dụng mở rộng hơn nữa hoạt động tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn.

 

Mở rộng tín dụng cho nông nghiệp: Nhìn từ mô hình liên kết sản xuất

Phải tăng cường mở rộng tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nguồn: internet

Hướng dòng vốn vào lĩnh vực nông nghiệp

Thời gian qua, ngoài việc ban hành nhiều chính sách tín dụng như Nghị định 41/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) còn kịp thời ban hành các chính sách tín dụng đặc thù để phát huy lợi thế, tiềm năng của lĩnh vực này như:

Một là, tháo gỡ về điều kiện tiếp cận, vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, gia trại, hợp tác xã, vay từ 50-500 triệu không phải thế chấp. Trong tháo gỡ tín dụng cũng đã thể hiện sự gắn kết bước đầu giữa tín dụng thương mại của hệ thống ngân hàng với tín dụng ưu đãi của Chính phủ, tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa nhằm tạo ra vùng sản xuất hàng hóa lớn, có sức lan tỏa và phát triển toàn diện theo hướng bền vững;

Hai là, chính sách tín dụng của ngân hàng đã gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa trong việc cho vay và sử dụng công cụ hỗ trợ lãi suất để tạo lập sự ổn định lúa gạo nhằm bảo đảm thu nhập hợp lý của người nông dân trồng lúa. Các ngân hàng thương mại đã chủ động tham gia chương trình với mức thu mua thóc tạm trữ hàng năm lên tới 2 triệu tấn/năm;

Ba là, chính sách tín dụng đã có những phản ứng linh hoạt trong tháo gỡ khó khăn như giãn nợ, cho vay mới đối với lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản (tôm, cá tra), chăn nuôi gia súc, gia cầm khá kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nuôi trồng, tạo nguồn cung ổn định cho thị trường, góp phần ổn định giá cả lương thực, thực phẩm…

Nhờ những chính sách phù hợp và nỗ lực của ngành Ngân hàng mà đầu tư tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến cuối tháng 8/2014, tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, ngành Nông nghiệp Việt Nam hiện đang phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức, bởi kinh tế hộ gia đình tuy là động lực cho phát triển ngành Nông nghiệp nhưng với quy mô nhỏ, manh mún, thiếu liên kết, nó đã và đang kìm hãm sự tăng trưởng và sức cạnh tranh của Ngành này… Giải quyết bất cập trên, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững”.

Một số mô hình liên kết điển hình

Từ định hướng trên, NHNN đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan cũng như các tổ chức tín dụng khảo sát và lựa chọn 20 mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với hộ nông dân như mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị của sản phẩm, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao… để thí điểm chương trình cho vay hỗ trợ đối với các mô hình liên kết. Mục tiêu nhằm hướng tới: Giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm sản xuất liên kết, thông qua việc cho vay lãi suất phù hợp (thấp hơn lãi suất thị trường); Tháo gỡ vướng mắc về tài sản bảo đảm theo hướng cho vay tín chấp nếu nông dân và doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết có cơ sở pháp lý và ngân hàng kiểm soát được dòng tiền tham gia vào quá trình liên kết. Đến nay, trong thực tiễn đã hình thành nhiều mô hình sản xuất theo hướng tăng cường khả năng liên kết, ứng dụng công nghệ. Một số mô hình đã triển


trong thực tiễn phù hợp với mục tiêu của đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp như: Mô hình cánh đồng mẫu lớn ở An Giang và các địa phương khác; mô hình trồng hoa và rau ứng dụng công nghệ cao ở Lâm Đồng; dự án nuôi, chế biến sữa công nghệ cao tại Nghĩa Đàn – Nghệ An… Điển hình như:

Tại TP. Cần Thơ (cho vay theo mô hình cánh đồng mẫu lớn):

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Cần Thơ đã cho vay theo mô hình cánh đồng lớn đối với Công ty TNHH Một thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ - doanh nghiệp được chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước là Nông trường Cờ Đỏ (xã Thạc Phú, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ). Đây là một trong những mô hình cho vay khép kín trong chuỗi liên kết sản xuất nông nhiệp (doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ về kỹ thuật, máy móc làm đất, thu hoạch và thu mua sản phẩm đầu ra cho bà con nông dân theo hợp đồng đã ký kết). Dư nợ hiện tại: Agribank đã ký 3 hợp đồng tín dụng với số tiền 101,8 tỷ đồng, trong đó: Cho vay trung, dài hạn 2 hợp đồng, 1 hợp đồng cho hộ nông dân mua máy móc thiết bị thông qua Nông trường số tiền 19,3 tỷ đồng; 1 hợp đồng cho Công ty vay đầu tư nhà kho và lò sấy lúa với số tiền 12,5 tỷ đồng.

Tại An Giang (cho vay liên kết chăn nuôi cá tra):

Agribank Chi nhánh An Giang thẩm định cho vay đối với Công ty TNHH Một thành viên Thuận An (huyện Châu Thành) với hình thức liên kết trong chăn nuôi cá tra. Doanh nghiệp ký hợp đồng trực tiếp với bà con nông dân để đầu tư về con giống, liên kết với doanh nghiệp khác cung cấp thức ăn, thuốc phòng dịch bệnh do nông dân lựa chọn và thu mua nguyên liệu cá tra cho 8 hộ nông dân (đây là một mô hình nhỏ nhưng được đánh giá cao, do có tín nhiệm cao giữa công ty với nông dân, không phá bỏ hợp đồng đã ký kết khi có chênh lệch giữa giá thu mua của công ty với thị trường), sản lượng thu mua ước tính 11.000 tấn cá tra nguyên liệu/vụ (8 tháng/ vụ); công ty có nhà máy chế biến công suất 150 tấn/ngày và thực hiện xuất khẩu sản phẩm.

Tại Hà Nam (cho vay liên kết 4 nhà):

Agribank Chi nhánh Hà Nam đã triển khai cho vay theo mô hình liên kết 4 nhà để chăn nuôi: Người chăn nuôi, nhà cung cấp, ngân hàng và người tiêu thụ. Đây là mô hình chăn nuôi trên nền đệm lót sinh hoạt đã phát huy được hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu dân cư, hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí trong chăn nuôi…

Với những chương trình thí điểm trên, ngành Ngân hàng không những giải quyết vấn đề về vốn đầu tư tín dụng cho nông nghiệp mà còn hướng sản xuất nông nghiệp từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn, liên kết hiệu quả, có tính cạnh tranh cao, theo mục tiêu của Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; từng bước nâng cao đời sống nông dân và thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

NGUYỄN THỊ MAI – ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
Theo tapchitaichinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 208


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1239431

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58831486