04:44 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông nghiệp chiếm lại niềm tin

Thứ năm - 02/07/2015 20:41
Tại cuộc họp báo chiều 1-7 được tổ chức ngay sau hội nghị tổng kết toàn ngành nông nghiệp để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn sụt giảm xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vui mừng cho biết, nông nghiệp đã đạt được những tín hiệu phục hồi trong quý 2-2015 và bộ sẽ triển khai hàng loạt giải pháp quan trọng để bứt phá trong 6 tháng còn lại... - See more at: http://sggp.org.vn/nongnghiepkt/2015/7/388629/#sthash.ZLCFfdEs.dpuf

Mặc dù trong những tháng đầu năm 2015, xuất khẩu nông sản đã gặp rất nhiều khó khăn, tình hình hạn hán kéo dài và gay gắt trên diện rộng, khoảng 50.000ha ở Nam Trung bộ không thể trồng lúa, trong khi thị trường xuất khẩu thế giới vẫn chưa có nhiều khả quan thì nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, những tháng cuối của quý 2-2015, sản xuất nông nghiệp cũng như xuất khẩu nông sản đã tăng trở lại, với mức tăng chung toàn ngành là 2,36%. 

Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đã đạt 14,4 tỷ USD và chỉ còn giảm khoảng 400 triệu USD so với năm 2014, nhưng trong quý 2-2015 đã tăng mạnh hơn so với quý 1-2015. “Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5-2015 đã đạt 2,788 tỷ USD và cao hơn mức 2,581 tỷ USD trong tháng 5-2014”, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

Tại hội nghị bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vực dậy nông nghiệp, Bộ NN-PTNT đã xác định hai mục tiêu quan trọng từ nay đến cuối năm là phải mở rộng sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng doanh thu cho nông dân và doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm để đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới để phát triển bền vững hơn.

Trong số 9 nhóm giải pháp nêu ra, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết, sẽ có 3 giải pháp mạnh để vực dậy đà suy giảm của nông nghiệp được nhiều kỳ vọng và sẽ thực hiện ngay từ tháng 7-2015. Trong đó, Bộ NN-PTNT sẽ rà soát lại các chuỗi giá trị để hỗ trợ và thúc đẩy cho các sản phẩm nông sản chủ lực. Đối với thị trường lúa gạo, hỗ trợ các giống lúa cho năng suất và giá trị cao để nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Tập trung phát triển sản xuất vụ lúa thu đông ở ĐBSCL vì đây là vụ có diện tích lớn, chất lượng gạo xuất khẩu tốt hơn và cũng có giá bán cao hơn so với các vụ còn lại. Nhà nước cũng sẽ xem xét tiếp tục thu mua tạm trữ để đảm bảo giá bán cho nông dân.

Đặc biệt, trọng tâm của những tháng tới là sẽ cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính liên quan tới xuất nhập khẩu, sản xuất nông lâm thủy sản theo hướng hỗ trợ và “cởi trói” cho doanh nghiệp, xóa bỏ tất cả các khoản phí và lệ phí bất hợp lý gây khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào chế biến sâu để gia tăng giá trị. “Chúng tôi đã chỉ đạo rà soát cắt bỏ tất cả các thủ tục hành chính không hợp lý, áp dụng nhanh công nghệ thông tin để giảm thời gian, công sức, tiền bạc làm thủ tục cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Thông tin mới nhất, Bộ NN-PTNT vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác điều tra và rà soát các loại phí để giúp tư vấn những chính sách đúng, tạo điều kiện cho sản xuất của doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ tăng cường rà soát thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. Bộ NN-PTNT cùng các cơ quan chức năng nỗ lực đàm phán, xúc tiến mở cửa các thị trường xuất khẩu và tháo gỡ những vướng mắc về rào cản kỹ thuật liên quan đến sản xuất và nhập khẩu.
 

Phúc Hậu
Theo: sggp.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 120


Hôm nayHôm nay : 25263

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 958072

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59966395