08:51 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tái cấu trúc ngành và xây dựng NTM là nhiệm vụ then chốt

Thứ ba - 29/07/2014 11:02
Chiều 28/7, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) tổ chức hội nghị đánh giá tình hình hoạt động của đơn vị 6 tháng đầu năm 2014, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dự và chỉ đạo hội nghị.
Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo tại hội nghị

Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo tại hội nghị

Sau khi nghe ông Trịnh Khắc Quang, Q. Giám đốc VAAS, báo cáo kết quả hoạt động của đơn vị, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị các đại biểu thẳng thắn làm rõ một số vấn đề thiết yếu của ngành.

Theo Bộ trưởng, năm 2015 có một việc cần phải bàn nhiều hơn là xác định nghiên cứu khoa học có trọng tâm trong tái cơ cấu ngành. Đối với lĩnh vực trồng trọt, ngoài coi trọng nghiên cứu chọn tạo SX hạt giống cần chú ý đến kỹ thuật canh tác. Một vấn đề khác, theo Bộ trưởng là mới hết 5 tháng đầu năm 2014, chúng ta đã NK hơn 3 triệu tấn ngô. Có ý kiến cho rằng, cứ đà này thì tiền bán gạo không đủ tiền nhập ngô.

"Ngày hôm qua, tôi đã ký quyết định cho sử dụng cây trồng biến đổi gen đối với cây ngô tại Việt Nam. Đây là một quyết định mạnh của chúng ta tại thời điểm này", Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng đặt ra vấn đề, hiện nay giống cây điều đầu dòng thì tốt nhưng giống SX trong dân lại kém. SX điều trong năm dự kiến đạt 300 ngàn tấn, trong khi đó phải NK 600 ngàn tấn.

"Trên cương vị Bộ trưởng, tôi thấy nợ người nông dân miền núi về các kỹ thuật bản địa. Tôi ý thức rằng, không nên áp đặt các kỹ thuật miền xuôi cho miền núi. Tôi mong các đồng chí tiếp tục tìm hiểu rõ thuộc tính đất, khí hậu, kỹ thuật canh tác, giống cây bản địa để phù hợp với nông dân miền núi", Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

“Tại sao SX trong nước lại xuống? Tại sao năng suất mía ở các nước Thái Lan, Trung Quốc, Philippine đạt 80 - 100 tấn/ha mà ở nước ta chỉ đạt 55 - 64 tấn/ha? Giá đường của ta cũng cao hơn giá đường Thái Lan?", Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Trước tinh thần cởi mở và thẳng thắn của Bộ trưởng, các đại biểu đã bày tỏ nhiều ý kiến với mong muốn ngành nông nghiệp phát triển mạnh hơn.

Ông Ngô Quang Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHKTNN miền Nam, cho rằng vấn đề Bộ trưởng đặt ra hoàn toàn đúng đắn. Trước đây cây điều là xóa đói giảm nghèo thì nay phải coi nó là cây hàng hóa. “Vấn đề tưới nước cho cây điều cũng đang có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Cá nhân tôi thì cho rằng cần phải tưới nước cho cây điều”, ông Vinh cho biết.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đồng ý với đề xuất đó và cho biết: “Tôi đã từng hỏi một GĐ Sở NN - PTNT ở miền Nam rằng có nên tưới nước cho cây điều không, vị này bảo không. Riêng tôi thì cho rằng đã là cây trồng thì cần tưới nước. Chúng ta thấy mía, cà phê, sắn được tưới nước năng suất đều tăng lên. Vấn đề này, tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu và có câu trả lời thỏa đáng”.

Trong phát biểu của mình, ông Nguyễn Văn Bộ, nguyên GĐ Viện VAAS mạnh dạn đề xuất với Bộ trưởng nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý là: Mong Bộ trưởng có ý kiến với Thủ tướng về các đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực nông nghiệp thì nên để ngành NN - PTNT chủ trì thực hiện.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao về các kết quả hoạt động của Viện VAAS trong thời gian qua cũng như cơ bản đồng ý về các kiến nghị đề xuất của đơn vị. Về một số kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết của Bộ, Bộ trưởng hứa sẽ tham mưu báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.

Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý có 2 nhiệm vụ lớn của Bộ cần phải tập trung cao độ thực hiện cho bằng được và phải có hiệu quả. Đó là tái cơ cấu ngành và xây dựng NTM. Trong đó phải làm cho thu nhập của người dân được tăng lên. Trong tái cấu trúc ngành thì nhiệm vụ đầu tư KHCN và tổ chức lại SX được coi là nhiệm vụ chính.

Văn Hùng
Nguồn nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 21313

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1241142

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58833197