12:21 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kì diệu vùng 'sa mạc cát trắng' thành 'sa mạc cát vàng'

Thứ bảy - 09/04/2016 05:59
Dải đất cát ven biển tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh được biết đến như một “sa mạc ” với những cồn cát trắng, nhiệt độ có lúc lên tới 60 độ C. Vậy mà, chính tại vùng đất này, điều kì diệu dường như không tưởng đã xảy ra.

 

    Từ khi Dự án trồng rau trên cát được triển khai vào năm 2013 thì  nơi đây đã trở thành một hướng sản xuất mới có ảnh hưởng sâu rộng cho người dân, giải quyết việc làm cho hàng trăm người dân Thạch Văn 
     Chính những người dân nơi đây cũng không thể ngờ được rằng, vùng đất chết có một ngày lại được phủ xanh bởi rau, củ, quả màu mỡ.
    Để chống chọi được với cái nắng chang chang và những cơn gió Lào bỏng rát, những vựa rau thường xuyên được tắm mát nhờ hệ thống tưới tiêu hiện đại.  
    Khí hậu khắc nghiệt cộng thêm việc vùng đất nơi đây là loại cát không có chất dinh dưỡng như bình thường nên luôn cần phủ và thay thế phần đất thường xuyên để đảm bảo độ ẩm cần thiết.  

    Trước đây, không một cây cỏ nào có thể sống với tại đây, khung cảnh rất hoang vắng. Đến những người dân khi nghe đến dự án cũng đã từng không tin về ý tưởng trồng rau màu trên cát có thể thành công. Nhưng…kỳ tích đã đến với sa mạc này!

     
    Sa mạc cát trắng  đã hóa sa mạc cát vàng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Những mảnh vườn, đồi cát trắng bỏ hoang nay đã mang về thu nhập cao cho người dân trong vùng. 
    Chị Trần Thị Mai Hoa – Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Văn - chia sẻ : “Không những mô hình trồng rau, củ, quả trên cát đã tạo ra việc làm mà còn thay đổi được tư tưởng lâu nay của người dân Thạch Văn rằng vùng đất chết này không thể trồng được loại rau, trái gì.” 

    Tuy có rất nhiều khó khăn nhưng những thành quả mang lại thật đáng tự hào:  hành lá 10 - 15 tấn/ha , cà rốt 8-10 tấn/ha, củ cải lớn năng suất đạt 30 - 35 tấn/ha, cà chua 10-12 tấn/hà, củ cải nhỏ 20-25 tấn/ha...

    Với chất lượng tốt và năng suất cao, nhiều sản phẩm rau, củ, quả sạch của Thạch Văn được một số công ty bao tiêu trong các cửa hàng tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội… 
    Khác với nhiệt độ nóng đến cháy da bên ngoài, ở trong nhà ươm có phần mát mẻ hơn. Để có những cây giống đạt chất lượng tốt đòi hỏi các yếu tố như đất đai, nhiệt độ, ánh sáng … phải thích hợp.  
    Sau thành công ngoài mong đợi từ dự án trồng rau, củ thì nhiều loại trái cây cũng được trồng thử trên đất cát bạc màu từ tháng 3.2015 : táo, ổi không hạt, thanh long ruột đỏ, chuối tiêu…. Đây là một bước đi có ý nghĩa lớn về kinh tế, góp phần phát triển du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường.  
    Theo laodong.com.vn
    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Từ khóa: n/a

    Những tin mới hơn

    Những tin cũ hơn

     

    Thư viện Hình ảnh



    Thăm dò ý kiến

    Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

    Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

    Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

    Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

    Phương án khác?

    Thời tiết - Tỷ giá

    Thống kê

    Đang truy cậpĐang truy cập : 153

    Máy chủ tìm kiếm : 5

    Khách viếng thăm : 148


    Hôm nayHôm nay : 42071

    Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1012479

    Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60020802