06:20 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhân rộng “Nông dân xuất sắc”

Thứ năm - 08/10/2015 16:33
“Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội Nông dân cả nước cần có giải pháp nhân rộng mô hình của những “Nông dân Việt Nam xuất sắc”, chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên, ND tham quan, học tập, đồng thời giúp bà con kết nối với nhau cùng sản xuất tốt để nâng cao cuộc sống”.

Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Nguyễn Hồng Lý – Trưởng Ban tổ chức Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” tại buổi họp báo công bố kết quả bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015”; trao giải thưởng cuộc thi viết “Tự hào Nông dân Việt Nam 2015” vào sáng 7.10, tại Hà Nội. Chương trình do T.Ư Hội NDVN chủ trì, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức. Các đơn vị: Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN), Công ty Hợp tác Phát triển Quốc tế - IDCC, Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền phối hợp thực hiện.

Phát triển với tầm cao mới

 

 

Tại buổi họp báo, nhà báo Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo NTNN, Phó Ban tổ chức chương trình đã giới thiệu về cách thức bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015”. Theo đó, các ND được đề cử và bình chọn dựa trên 4 nhóm tiêu chí cụ thể, gồm nhóm 1: ND đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; nhóm 2: ND có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; nhóm 3: ND có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền quốc gia; nhóm 4: ND có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp”.  Theo đó, từ 110 hồ sơ các ứng cử viên, Hội đồng bình chọn T.Ư của Ban Tổ chức đã họp phiên chung khảo và  tìm ra được 63 nông dân nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015.

Tại buổi họp báo, phóng viên Nguyễn Kiểm- Báo Quân đội Nhân dân hỏi, những ND đã được bình chọn, trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” trong các năm qua có duy trì và phát triển mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh không? Bà Nguyễn Hồng Lý phấn khởi chia sẻ: “Từ những cuộc khảo sát mà chúng tôi thực hiện, cũng như được nghe báo cáo từ các cấp Hội ND, đa số “Nông dân Việt Nam xuất sắc” được vinh danh năm 2013, 2014 vẫn duy trì được sự phát triển, không ít mô hình đã phát triển mạnh, bền vững, mở rộng quy mô, hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng sản phẩm được nâng cao hơn…”. 

Phó Ban tổ chức, Tổng Biên tập Báo NTNN Lưu Quang Định bố  sung: Qua 2 lần bình chọn, đã có hơn 120 nông dân xuất sắc  được tôn vinh. Đến thời điểm này, hầu hết các nông dân này đều duy trì được các mô hình sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, có nhiều hộ còn mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng diện tích đất đai, lao động. Như trường hợp của nông dân được vinh danh ở Tây Ninh từ 7 ha đất trồng mía, cao su... đã mở rộng lên hàng chục ha, với hàng trăm lao động. “Tuy vậy, vẫn có một số rất ít nông dân thất bại, phải làm lại từ đầu. Điều này thể hiện sản xuất trong nông nghiệp còn ẩn chứa nhiều rủi ro.”

Kết nối, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh

Nhà báo Thu Hoài – Báo Chất lượng Việt Nam hỏi, khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hội ND sẽ có những giải pháp gì nhằm hỗ trợ ND? Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý cho rằng: “Không phải  đến  bây giờ mà từ nhiều năm qua, Hội NDVN đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ND sản xuất theo mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để giảm chi phí, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh cho nông sản đối với các sản phẩm nước ngoài. Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo Hội ND các địa phương cần có giải pháp nhân rộng mô hình của những “Nông dân Việt Nam xuất sắc”; tổ chức các hoạt động tham quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh giữa các mô hình sản xuất tiên tiến trên địa bàn”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý cho biết thêm: “T.Ư Hội NDVN đã phát động nhiều phong trào thi đua nhằm động viên, cổ vũ, khích lệ ND phát triển sản xuất, nổi bật là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Phong trào đã có sức lan tỏa rộng, thu hút được đông đảo các hộ ND tham gia. Bình quân hàng năm có 8,2 triệu hộ ND đăng ký phấn đấu, trong đó có 4,2 triệu hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp. Đây là những hạt nhân của phong trào sản xuất, kinh doanh ở nông thôn, có khả năng cạnh tranh, chịu được áp lực khi hội nhập. 

 Nhà báo Đức Tuyền- Báo Đại Đoàn Kết hỏi, với danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, liệu nhà nông có dễ dàng hơn trong tiếp cận vốn của ngân hàng? Phó Ban tổ chức Lưu Quang Định cho rằng, nông dân nói chung, nông dân xuất sắc nói riêng khi vay vốn ngân hàng đều phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế thì nhiều nông dân sau khi được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc thường dễ tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng hơn, bởi đây chính là những mô hình làm ăn, sản xuất có hiệu quả; có uy tín trong cộng đồng. 

Bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN: Xuất hiện nhiều mô hình mới

  63 nông dân nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015” là những nông dân ưu tú trong nhiều lĩnh lực như trồng lúa; nuôi trồng thuỷ, hải sản; chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, xây dựng nông thôn mới... nhưng mỗi năm, chương trình lại phát hiện những nhân tố mới, mô hình mới. Điều này cho thấy, chương trình đã tạo được uy tín tốt, có sức cổ vũ, động viên nông dân hăng hái lao động, sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng…

Ông Phạm Ngọc Tuấn - đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền: Tiếp tục đồng hành cùng chương trình

Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền rất vinh dự khi tham gia chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”. Đây là chương trình có ý nghĩa tôn vinh nông dân xuất sắc đã có đóng góp nhiều trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn. Chương trình cũng khẳng định và đề cao vai trò, vị thế của người nông dân trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đặc biệt trong giai đoạn đất nước đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

 

Ông Phạm Quang Tuyến - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Khẳng định vai trò của nông dân

“Tự hào Nông dân Việt Nam” là chương trình đầu tiên tôn vinh nông dân, mang lại sự động viên tinh thần và cổ vũ to lớn cho lực lượng lao động chiếm số lượng lớn nhất nước. Việc T.Ư Hội NDVN tổ chức bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” một lần nữa khẳng định vị trí quan trọng của nông dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cam kết sẽ đồng hành với chương tình này trong những năm tiếp theo.

An Nhiên (ghi)

Theo Dân Việt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232


Hôm nayHôm nay : 14650

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1234479

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58826534