01:05 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ hai - 26/01/2015 19:17
Đến hẹn lại lên, vào dịp gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, kéo theo nỗi lo về mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Từ thực phẩm đóng gói

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, hiện nay, ở các chợ trên địa bàn tỉnh bắt đầu bày bán đủ loại bánh, kẹo, mứt... phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Dạo quanh các chợ lớn như: TP Hà Tĩnh, Kỳ Anh, chợ Hội (Cẩm Xuyên), TX Hồng Lĩnh… dễ dàng nhận thấy cả trong lẫn ngoài chợ, bên cạnh các loại bánh kẹo được đóng gói sẵn, có thương hiệu, ghi rõ nơi sản xuất và thời gian bảo quản thì vẫn có khá nhiều mặt hàng kẹo, bánh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng.

Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Đoàn liên ngành VSATTP tỉnh tăng cường hoạt động kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh

Các sản phẩm này được đựng trong những túi bóng lớn, chất thành đống, bán theo cân. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thì chỉ nhận được những câu trả lời qua loa từ người bán kiểu như: hàng mới, đảm bảo chất lượng. Điều đáng nói, ngay cả chợ TP Hà Tĩnh, nơi các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát thường xuyên nhưng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc vẫn hiện diện tại nhiều quầy hàng.

Không chỉ ở các khu chợ lớn, tình trạng bánh kẹo không có nguồn gốc, nhãn mác, bán theo cân cũng xuất hiện phổ biến tại các chợ quê. Nắm bắt được tâm lý của người dân nông thôn nên các tiểu thương bán đủ loại bánh kẹo theo cân, màu sắc bắt mắt, giá lại phù hợp túi tiền. Do người dân nông thôn chưa quan tâm đến nguồn gốc, nhãn mác, hạn sử dụng nên vào dịp cận tết, các loại bánh kẹo này bán khá chạy.

Chị Nguyễn Thị Hồng (Lộc Hà) chia sẻ: “Con tôi đang học THPT. Dịp tết, bạn bè đến chơi đông nên năm nào cũng mua cho cháu dăm cân kẹo và hạt dưa để tiếp bạn. Tôi thấy loại kẹo này khá đẹp mắt, giá lại không quá đắt nên mua, chứ không nghĩ đến nguồn gốc, nhãn mác”.

Ngoài việc không có nhãn mác, nguồn gốc không rõ ràng, còn xuất hiện tình trạng “loạn” giá khiến người mua băn khoăn. Cùng một loại kẹo bán theo cân nhưng tại các chợ khu vực thị trấn, thị xã, thành phố và chợ cóc, chợ quê được bán với giá khác nhau. Chị Nguyễn Thị Hằng (Thạch Hà) lo lắng: “Năm nay, mỗi nơi bán mỗi kiểu nên không phân biệt được mặt hàng nào tốt để mua”.

Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Nhiều mặt hàng bày bán tại các chợ không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đến rau, củ, quả

3h sáng, có mặt tại chợ TP Hà Tĩnh, chúng tôi chứng kiến những chiếc ô tô, xe máy, xe kéo chở đầy rau, quả từ các nơi đổ về. Nhộn nhịp nhất vẫn là khu vực bán các loại rau, củ, quả. Loại hàng này được vận chuyển từ các vùng trong tỉnh, Đà Lạt, Nghệ An và một số tỉnh phía Bắc… Rau, củ, quả Trung Quốc cũng được bày bán khá nhiều. Theo quan sát của chúng tôi, tại thời điểm các thương lái chuyển hàng vào chợ và bán cho tiểu thương thì không có cơ quan chức năng nào quản lý, kiểm tra chất lượng, nguồn gốc hàng hóa.

Tại chợ Bắc Hà, chị Hà Thị Minh (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi cũng không biết là rau, quả nguồn gốc từ đâu và có thực sự an toàn hay không. Người bán nói thế nào thì biết vậy. Rau, quả mua ở đây hầu như không có nhãn mác hay thông tin về cơ sở sản xuất, mình thấy ưng ý, giá cả hợp lý thì mua”.

Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Để tự bảo vệ mình người tiêu dùng tìm đến các siêu thị mua hàng an toàn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Như vậy, người tiêu dùng lâu nay chủ yếu lựa chọn thực phẩm dựa vào kinh nghiệm và cảm quan. Có nhiều sản phẩm không đảm bảo ATVSTP lưu hành trên thị trường. Bằng mắt thường không thể phân biệt được đâu là sản phẩm sạch, đâu là sản phẩm không an toàn khi chúng được bày bán lẫn lộn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Hòa - Trưởng BQL chợ TP Hà Tĩnh khẳng định: Nhiều mặt hàng rau, củ, quả được bày bán tại chợ không xác định được nguồn gốc và chất lượng, bởi chúng được chuyển đến từ nhiều địa phương khác nhau. Trong khi đó, BQL chợ không có chức năng kiểm tra và chế tài xử lý. Hàng năm, đơn vị chỉ phối hợp tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức ATVSTP cho các hộ kinh doanh thực phẩm; đồng thời, tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người kinh doanh; khuyến cáo người tiêu dùng trong việc sử dụng thực phẩm đảm bảo chất lượng ATVSTP…

Rõ ràng, việc kiểm soát, ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo ATVSTP để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cơ quan chức năng.

(Còn nữa...)

Nam Giang - Phúc Quang

Nguồn: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 142


Hôm nayHôm nay : 20016

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 990424

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59998747