00:26 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ứng dụng công nghệ viễn thám tạo đột phá cho ngành nông nghiệp

Thứ năm - 31/07/2014 06:22
Mới ứng dụng vài năm gần đây trong một số lĩnh vực nông nghiệp, nhưng công nghệ viễn thám được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới cho ngành nông nghiệp trong tương lai.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: NT

Phát biểu tại hội thảo “Ứng dụng công nghệ viễn thám trong đảm bảo an ninh lương thực” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức sáng nay 30-7, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết: Việt Nam đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ biến đổi khí hậu, nhất là ngành nông nghiệp. Trong bối cảnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ viễn thám vào quy hoạch và điều hành sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu.

Hiện tại, Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ đã triển khai dự án thông tin viễn thám và bảo hiểm lúa gạo ở các nền kinh tế mới nổi (RIICE) tại 7 nước trồng lúa gạo chính ở châu Á là Bănglađét, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, dự án được triển khai ở Sóc Trăng và Nam Định. Sau 2 năm triển khai, dự án bước đầu cho phép dự đoán được các thông tin cơ bản về năng suất, sản lượng lúa cũng như quá trình gieo trồng tại các địa phương. Đây là những thông tin hữu ích, hỗ trợ ngành nông nghiệp trong chỉ đạo sản xuất.

Viễn thám là khoa học công nghệ thu nhận thông tin của bề mặt trái đất mà không tiếp xúc trực tiếp với bề mặt ấy. Hiện nay, công nghệ viễn thám đã trở thành kỹ thuật phổ biến được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội ở nhiều nước trên thế giới.

Những kết quả thu được từ công nghệ viễn thám giúp các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách các phương án lựa chọn có tính chiến lược về sử dụng và quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

 
 

 

Tiến sĩ Andy Nelson, Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế khẳng định: Công nghệ viễn thám có thể cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về tình hình công tác lúa. Quá trình thực hiện ở Nam Định và Sóc Trăng cho thấy, những thông tin về ruộng lúa, ngày cấy, thời gian cấy cũng như mức độ tăng trưởng sinh khối lúa được hiển thị khá chi tiết. Kết nối thông tin viễn thám còn cho phép ước tính sản lượng lúa trước thời gian thu hoạch chính xác tới 90%.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Trong tương lai, Bộ NN&PNTT chủ trương từng bước đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ viễn thám trong nhiều lĩnh vực của ngành nông nghiệp. Đặc biệt là ứng dụng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại vùng đồng bằng sông Hồng và ĐBSCL; trong dự đoán sản lượng lúa, kiểm soát tàu đánh cá trên biển; giám sát lũ lụt và thảm họa thiên tai...

Bên cạnh những lợi ích thiết thực có thể nhận thấy, ứng dụng công nghệ viễn thám trong nông nghiệp Việt Nam hiện nay phải đối mặt với khá nhiều khó khăn. Theo ông Đỗ Xuân Lân, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ NN&PTNT), đó là hiểu biết về công nghệ viễn thám trong các đơn vị thuộc Bộ, kể cả lãnh đạo còn có nhiều hạn chế dẫn đến mất cân đối trong đầu tư cho đào tạo và ứng dụng.

Theo baohaiquan.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 18528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 951337

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59959660