09:07 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hòa Tiến, xã cán đích NTM đầu tiên của Đà Nẵng: Nhân dân đóng góp 75%

Thứ sáu - 18/04/2014 05:13
Cách trung tâm TP.Đà Nẵng 14km, xã Hòa Tiến (Hòa Vang) có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế nhờ hệ thống giao thông khá hoàn thiện. Đặc biệt, nhờ sự đoàn kết đồng lòng của chính quyền và người dân, sau hơn 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Hoà Tiến đã trở thành một trong hai xã cán đích đầu tiên trong chương trình XDNTM của thành phố.

Ông Nguyễn Đình Anh, Chủ tịch UBND xã Hoà Tiến, cho biết: Khi mới triển khai chương trình XDNTM, xã gần như đã hoàn thành 15 tiêu chí do được kế thừa nhiều lợi thế trong đầu tư, phát triển nông nghiệp, nông thôn. Sau hơn ba năm, tính đến 15/10/2013, Hòa Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, tăng 3 tiêu chí so với năm 2012. “Tiêu chí được coi là “vất vả” nhất trong quá trình thực hiện là môi trường. Vì thế, cán bộ xã thường xuyên đến tận nhà vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, giữ gìn ngõ xóm sạch đẹp, kết hợp với các phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, xây dựng tuyến đường văn minh và thôn không rác…”, ông Anh nói.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Văn Quang (62 tuổi, thôn Yến Nê 1) vui vẻ cho biết: “Từ khi triển khai XDNTM, thôn tôi đổi thay nhiều lắm. Khắp làng trên xóm dưới đèn điện sáng trưng, rác thì thu gom vào một chỗ chứ không vứt bừa bãi như trước”.

Theo nhiều người dân trong xã, nhà văn hóa các thôn trước đây thường chỉ khi hội họp mới có người lui tới, còn nay được tu sửa khang trang, trang thiết bị hiện đại nên già trẻtập trung tới vui chơi đông hơn.

Từ địa phương chỉ độc canh cây lúa, đến nay, Hòa Tiến đã có 2 hợp tác xã nông nghiệp, ngoài tổ chức sản xuất còn cung cấp lúa giống chất lượng, năng suất cao cho các tỉnh miền Trung với diện tích hơn 100ha. Ngoài ra, bà con còn chủ động áp dụng, tham gia các mô hình sản xuất mới như: trồng nấm, nuôi bồ câu lồng, cải tạo vườn ở các thôn Bắc An, Thạch Bồ (31 hộ tham gia cải tạo được 17.900m2 vườn); gieo cấy 7,5ha lúa giống do Tổ chức Nông - Lương Liên Hợp quốc (FAO) tài trợ; xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn rộng 50ha, chủ yếu làm lúa giống; sản xuất 7,5ha lúa hữu cơ tại thôn An Trạch do Công ty Phân bón Quế Lâm hỗ trợ; đẩy mạnh chăn nuôi heo tập trung, nuôi cá tràu (cá lóc) trên cát... Nhờ đó, thu nhập của bà con ngày một nâng cao, có điều kiện đóng góp công sức, tiền của cho chương trình XDNTM.

“Không còn cảnh tất bật tìm, thuê nhân công tập trung cày cấy hay thu hoạch, bà con đã chủ động đưa máy móc, thiết bị cơ giới hóa phục vụ sản xuất… Xã đang chuẩn bị đưa HTX rau với diện tích sản xuất 15ha, vốn đầu tư 20 tỷ đồng vào hoạt động”, ông Anh cho biết thêm.

Đến nay, thu nhập bình quân của Hoà Tiến đã đạt trên 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,2%; phấn đấu đến hết năm 2014 không còn hộ nghèo.

“Chúng tôi tự hào về những thành quả đạt được song chưa bao giờ nghĩ đã hoàn thành việc XDNTM, bởi một số tiêu chí đã đạt nhưng chưa bền vững như thuỷ lợi, giao thông, môi trường… Vì vậy, cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và mọi người dân sẽ tiếp tục phấn đấu để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt”, ông Anh nhấn mạnh.
 

 

Năm 2013, Hòa Tiến huy động được 103,426 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó ngân sách thành phố 23,342 tỷ đồng; huyện 3,740 tỷ đồng; các tổ chức khác 1,080 tỷ đồng; nhân dân 75,264 tỷ đồng.

 

Ngọc Lan

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 124


Hôm nayHôm nay : 31619

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 964428

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59972751