05:54 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Đoàn Đầm Hà: Xung kích, tình nguyện xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 17/03/2013 22:09
Vừa qua, tại TP Hạ Long, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã tổ chức tuyên dương các điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM tỉnh, năm 2011-2012. Trong đó, Huyện Đoàn Đầm Hà là tổ chức Đoàn duy nhất trong tỉnh được tuyên dương.

Anh Đào Biên Thuỳ, Bí thư Huyện Đoàn Đầm Hà phấn khởi cho biết: Thật vinh dự và tự hào khi Huyện Đoàn Đầm Hà được tuyên dương là tập thể điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh. Với sự ghi nhận đó, chúng tôi sẽ tích cực chung sức xây dựng NTM. Đặc biệt, việc phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân là nội dung trọng tâm trong chương trình xây dựng NTM mà Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó, thanh niên là đối tượng được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Xác định mục tiêu đó, được sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền, tuổi trẻ Đầm Hà đã được tin tưởng giao nhiệm vụ đảm nhận mô hình quản lý 3 máy trộn bê tông, 3 máy đầm để đến với từng thôn, bản bê tông hoá, cứng hoá các tuyến đường. Đến nay, Huyện Đoàn đã đảm nhận bê tông hoá trên 5km đường thôn, cứng hoá 5km đường nội thôn với trên 3.000 công lao động. Qua mô hình quản lý máy trộn bê tông đã tiết kiệm cho nhân dân 15 triệu đồng tiền thuê máy/1km đường; vận động thanh niên đóng góp 9 triệu đồng tiền mặt, 7 hộ gia đình trẻ hiến 2.500m2 đất phục vụ làm công trình dân sinh.

ĐVTN huyện Đầm Hà tham gia làm đường theo chương trình xây dựng NTM tại thôn Đầm Buôn, xã Đầm Hà.
ĐVTN huyện Đầm Hà tham gia làm đường theo chương trình xây dựng NTM tại thôn Đầm Buôn, xã Đầm Hà.

Bên cạnh đó, việc đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế, tăng thu nhập cải thiện đời sống cho thanh niên được Huyện Đoàn hết sức quan tâm. Huyện Đoàn Đầm Hà đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ nguồn vốn vay cho thanh niên xây dựng mô hình phát triển kinh tế thoát nghèo với số tiền 9,5 tỷ đồng. Từ năm 2011 đến nay, đã có 278/422 hộ thanh niên thoát nghèo. Huyện Đoàn còn quan tâm đỡ đầu thường xuyên 43 trẻ em với mức 100.000 đồng/em/tháng. Từ năm 2011 đến nay, Huyện Đoàn đã thăm và tặng 500 suất quà trị giá 120 triệu đồng cho trẻ em nghèo; phối hợp tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 600 người nghèo, trị giá 20 triệu đồng, đảm nhận quản lý nhà văn hoá, tổ chức các hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi, học sinh…

Trong xây dựng NTM, vấn đề vệ sinh môi trường được Huyện Đoàn Đầm Hà đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hưởng ứng chương trình tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM do Tỉnh Đoàn phát động, Huyện Đoàn đã đứng ra đảm nhận giúp các hộ dân di chuyển, xây mới 242 nhà tiêu, chuồng trại hợp vệ sinh. Vào buổi sáng các thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, tuổi trẻ các cơ sở Đoàn trong huyện thường xuyên huy động ĐVTN tham gia dọn vệ sinh môi trường. Qua đó, đã huy động trên 3.500 lượt ĐVTN thu gom trên 40 tấn rác thải; cắm biển trên 20 đoạn đường thanh thiếu nhi tham gia quản lý; duy trì 10 đội thanh niên tình nguyện nạo vét kênh mương nội đồng và phun thuốc khử trùng tiêu độc môi trường 2 đợt/năm với 1.500 công lao động. Qua đó đã gây quỹ được trên 100 triệu đồng để hỗ trợ kinh phí cho các chi đoàn hoạt động. Huyện Đoàn còn huy động nguồn lực xã hội hoá 150 triệu đồng và 1.800 ngày công lao động giúp xây mới và sửa chữa nhà cho 4 hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh là việc làm hết sức quan trọng. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Huyện Đoàn Đầm Hà thường xuyên quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ chi đoàn, tham mưu tốt cho cấp uỷ Đảng, chính quyền tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn chủ chốt tại các xã xây dựng NTM học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Đến nay, đã có 90% cán bộ, đoàn viên có trình độ chuyên môn đại học, đang học đại học, 80% có trình độ chính trị trung cấp và đang học trung cấp. Đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở được trẻ hoá với độ tuổi bình quân 26,5 tuổi. Huyện Đoàn còn tham mưu mở 1 lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho thanh niên dân tộc có trình độ văn hoá THCS, cho ra mắt 2 mô hình tổ tu dưỡng phát triển Đảng để góp phần xoá 4 bản trắng chưa có chi bộ Đảng tại xã Quảng Lâm. Nhờ vậy, đã có 20 đồng chí trong tổ tu dưỡng phát triển Đảng được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong Tháng Thanh niên năm 2013, Huyện Đoàn Đầm đã tổ chức phát động với sự tham gia của 200 ĐVTN và nhân dân tại xã Đầm Hà. Trong tháng ba này, Huyện Đoàn đề ra mục tiêu trọng tâm: 100% cơ sở Đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp triển khai thực hiện Tháng Thanh niên 2013; thực hiện chương trình chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh; 100% cơ sở Đoàn có hoạt động cụ thể chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và chào mừng 50 năm Ngày thành lập tỉnh; kết nạp 200 đoàn viên mới, giới thiệu danh sách 55 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp; thực hiện ít nhất 1.500 ngày công tình nguyện tham gia xây dựng đường liên thôn, liên xóm trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, vận động ít nhất 10 hộ gia đình có ĐVTN hiến đất xây dựng các công trình dân sinh; mỗi cơ sở Đoàn xã, thị trấn, Đoàn trường, Liên đội đăng ký đảm nhận và tổ chức thực hiện ít nhất 1 tuyến đường xanh - sạch - đẹp và vệ sinh môi trường.

Ngay sau Lễ phát động, 200 ĐVTN và nhân dân đã tham gia dọn vệ sinh môi trường tại bờ biển; làm đường nội thôn theo chương trình xây dựng NTM tại thôn Đầm Buôn, xã Đầm Hà với chiều dài gần 300m.

Với quyết tâm cùng sự năng động, nhiệt tình của tuổi trẻ, Huyện Đoàn Đầm Hà đã và đang góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện phấn đấu xây dựng huyện Đầm Hà cơ bản trở thành huyện NTM vào năm 2015.

Nguyễn Hoa (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 29670

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1000078

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60008401