03:41 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi Chính phủ nhìn bằng con mắt của dân!

Thứ bảy - 19/04/2014 01:46
Gần như cùng lúc, Thủ tướng Chính phủ đưa ra quyết sách với 2 vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm: Ứng phó với bệnh sởi và việc đăng cai tổ chức ASIAD.
Ảnh minh họa

















Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp đến kiểm tra công tác điều trị bệnh nhi sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng nhiều ngày. Tại đây, Phó Thủ tướng cho biết ông phải cảm ơn một bác sĩ ở BV này đã đưa lên Facebook về tình trạng quá nhiều trẻ tử vong do sởi. Và Phó Thủ tướng đã chỉ đạo ngay: Chưa công bố dịch thì cũng ứng phó như đối với dịch!

Ngay hôm sau, Thủ tướng Chính phủ ra Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung phòng, chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi. Ngày tiếp theo, Thủ tướng quyết định cấp bổ sung hơn 80 tỷ đồng và 12 máy thở phục vụ công tác phòng chống sởi.

Trong khi việc đã đến mức công bố dịch sởi hay chưa là quyết định của ngành chức năng, thì đối với người dân, công bố dịch hay không, không phải là điều quan trọng nhất. Qua báo chí, qua các trang mạng xã hội, không khó để nhận ra sự lo âu và hoang mang của dư luận, của những bậc cha mẹ có con nhỏ trước con số bệnh nhi mà bệnh sởi đã cướp đi sinh mạng.

Những hành động quyết liệt, dứt khoát cho thấy, lãnh đạo Chính phủ không chỉ lắng nghe ý kiến của người dân, mà còn thực sự đặt mình vào vị trí của người dân, nhìn mọi việc bằng con mắt của người dân.

Sự sâu sát của lãnh đạo Chính phủ, trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân và của đội ngũ bác sĩ đang “chiến đấu” với bệnh sởi, khiến người dân ấm lòng và có thêm niềm tin. Cách làm việc như vậy, đương nhiên, sẽ được người dân ủng hộ.

“Hợp lòng dân” cũng là cụm từ tràn ngập trên mặt báo ngày 18/4, khi báo chí bình luận về việc Thủ tướng chỉ đạo Bộ VHTTDL rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội.

Trong lúc cả nước đang hướng về kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ 60 năm trước, đã có bình luận liên hệ quyết định này của Thủ tướng với quyết định “lui quân, kéo pháo ra” khi công tác chuẩn bị chưa đủ để chắc thắng ở Điện Biên Phủ. Cũng phải nói thêm rằng, rút đăng cai ASIAD không có nghĩa việc chúng ta muốn tổ chức một sự kiện như thế là sai lầm! Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2014, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên đã nói, “mỗi phương án (đăng cai và không đăng cai) đều có mặt nhược và ưu điểm. Khi đưa ra 2 phương án, có sự so sánh thì người lãnh đạo sẽ cân nhắc, xem xét”, để quyết định phương án tối ưu nhất, có lợi hơn cho đất nước.

Thật không dễ dàng gì để đưa ra quyết định ấy, nhất là khi tính đến vấn đề uy tín, thể diện quốc gia. Nhưng “lùi một bước biển rộng trời cao”, trong hoàn cảnh cụ thể hiện nay, việc rút đăng cai ASIAD sẽ ví như việc “lùi một bước để tiến nhiều bước”.

Nhưng cái được lớn hơn cả là sự ủng hộ của người dân. Kết quả khảo sát, dù chưa hẳn hoàn toàn chính xác, trên các báo điện tử, cho thấy hầu hết các ý kiến đều không ủng hộ việc đăng cai tổ chức ASIAD trong lúc này. Thậm chí còn bức xúc, vì vẫn còn đó những cây cầu dân sinh xuống cấp đang chờ sửa chữa, những em học sinh còn thiếu gạo để đến trường, những người nghèo chưa đủ no cơm, ấm áo… và Bệnh viện Nhi Trung ương đang quá tải trước các bệnh nhi Sởi.

Dĩ nhiên, mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng rõ ràng trong trường hợp này, những ý kiến của người dân về việc rút đăng cai ASIAD trong khi tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, ngân sách còn hạn hẹp và phải tập trung ưu tiên cho nhiều nhiệm vụ cấp thiết khác, là hoàn toàn chính đáng.

Ngay cả từ góc nhìn uy tín, thể diện quốc gia, thì cũng có thể tin rằng sự thẳng thắn, lắng nghe ý kiến người dân của Chính phủ Việt Nam sẽ nhận được sự cảm thông, tôn trọng của bạn bè các nước. Suy cho cùng, trách nhiệm với hành động của chính mình cũng là trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Có ý kiến đã nói đến “một làn gió phong cách mới trong Chính phủ”. Thật ra thì “làn gió” ấy đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh rằng “phải nắm chắc ngọn cờ dân chủ” trong Thông điệp đầu năm 2014. Lắng nghe ý kiến người dân, quyết định theo nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đó là một biểu hiện rõ ràng và trực tiếp nhất của dân chủ.

Kim Tuấn
Theo chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 24359

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 600453

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59608776