07:17 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những đột phá ở Vị Xuyên

Chủ nhật - 19/05/2013 03:39
Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đó là sự thay đổi về tư tưởng, nhận thức của người dân; bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Tuyên truyền là số một

Theo ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, khi bắt tay triển khai XDNTM, công tác tuyên truyền được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến sự thành bại của chương trình, do đó, phải tuyên truyền làm sao cho dân hiểu, thông suốt để từ đó nhiệt tình tham gia hưởng ứng, chung tay cùng Nhà nước thực hiện.

Ngay sau khi kiện toàn Ban chỉ đạo, điều hành, quản lý từ huyện đến xã, thôn, Vị Xuyên đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, phòng ban chuyên môn xây dựng kế hoạch tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về XDNTM đến các xã, thôn, đảng viên và người dân bằng nhiều kênh khác nhau. Theo đó, đến nay, huyện đã in và phát 9 pa nô, 2.500 tờ rơi, 350 băng-rôn; phát hơn 300 bản tin thời sự, gần 100 bài phóng sự, 10 chuyên mục XDNTM trên Đài phát thanh - Truyền hình huyện; tổ chức 9 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ; 16 buổi chiếu phim lưu động với gần 17.000 lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên đôn đốc, theo dõi, động viên các xã làm tốt chương trình XDNTM để nhân rộng, trong đó, phần lớn các xã đều lựa chọn tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện mà chương trình XDNTM đã huy động được sự tham gia mạnh mẽ của các khối đoàn thể, đơn cử như Đoàn Thanh niên đã tổ chức 20 buổi tuyên truyền về XDNTM, thu hút hơn 500 lượt đoàn viên tham gia; tổ chức lễ ra quân “Tuổi trẻ chung tay XDNTM” tại các xã Việt Lâm, Trung Thành, Kim Thạch…; huy động thanh niên tham gia đóng góp ngày công để khơi thông 5.670m cống rãnh, 3.600m kênh mương…

Đột phá trong làm đường nông thôn

Sau hơn 2 năm thực hiện XDNTM, Vị Xuyên đã trở thành địa phương tiêu biểu của Hà Giang khi xuất hiện xã đạt nhiều tiêu chí nhất tỉnh, cụ thể là xã Việt Lâm, đạt 12/19 tiêu chí.

Có được kết quả đáng ghi nhận này là nhờ huyện đã làm tốt công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông. Đến nay, người dân Vị Xuyên đã hiến tổng cộng 72.818m2 đất cùng 65.241 ngày công, góp phần giúp huyện cứng hóa 17.708m đường liên thôn, 22.220m đường vào hộ gia đình, mở mới 19.270m đường đất đá, di dời 1.460 công trình chuồng trại ra xa nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, huyện đã triển khai cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Chung tay XDNTM” với sự ủng hộ cao của nhân dân và các đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn với tổng số tiền ủng hộ lên tới 2.640.150.000 đồng. Tại cơ sở, các xã cũng phát động phong trào “Chung tay XDNTM” với tổng số tiền nhân dân ủng hộ khoảng 426,7 triệu đồng.

Đến nay, xã Việt Lâm đã đạt 12/19 tiêu chí NTM, tăng 8 tiêu chí so với năm 2010, trong đó có những tiêu chí được xem là khó đạt như chợ nông thôn, tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo… Ngoài ra, một số xã khác cũng đạt kết quả tốt như Trung Thành đạt 7/19 tiêu chí, tăng 6 tiêu chí so với năm 2010; Tùng Bá đạt 6/19 tiêu chí, tăng 3 tiêu chí; 2 xã Linh Hồ và Phú Linh cùng đạt 4/19 tiêu chí. Phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 5 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí, riêng xã Việt Lâm đạt 19/19 tiêu chí.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn cho biết thêm: Đa số nhà ở trên địa bàn huyện là nhà sàn, người dân vẫn có thói quen nhốt gia súc, gia cầm ở phía dưới. Sau khi huyện triển khai thực hiện chương trình thí điểm “Nhà sạch, vườn đẹp” tại xã Việt Lâm, người dân đã biết chỉnh trang lại nhà cửa, quy hoạch vườn rau, ao cá, di dời gia súc, gia cầm ra xa khu vực nhà ở, qua đó nâng cao đời sống cho chính người dân.

“Năm 2013, Vị Xuyên sẽ tạo sự đột phá về tiêu chí giao thông. Theo đó, huyện sẽ hỗ trợ người dân xi măng để tập trung cứng hóa đường giao thông liên thôn, đặc biệt là đường vào các hộ dân với 1.557 hộ/5 xã điểm. Tuy nhiên, huyện cũng đang gặp khó khăn về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Do là tỉnh vùng cao, đường biên giới dài nên tiêu chí này khó thực hiện. Tiêu chí về cơ cấu lao động nông thôn cũng đang là vấn đề nan giải, bởi tỉnh có quá ít nhà máy, khu công nghiệp nên khó chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động nông nghiệp. Ngoài ra, do là tỉnh nghèo, nguồn vốn đối ứng hạn chế, trong khi nguồn vốn từ cấp trên còn thấp nên Vị Xuyên rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ tỉnh cũng như Trung ương”, ông Đoàn nói.

Hoàng Văn (kinhtenonghton.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 114


Hôm nayHôm nay : 28973

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 961782

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59970105