06:55 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Việt Lâm, điểm sáng của Hà Giang

Chủ nhật - 19/05/2013 03:38
Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình XDNTM, xã Việt Lâm (Vị Xuyên - Hà Giang) đã có 114 hộ tham gia hiến đất làm đường với tổng diện tích lên tới 14.246m2.

Được tỉnh Hà Giang chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2010 - 2015, xã Việt Lâm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về XDNTM, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban giám sát xã và Ban phát triển tại các thôn. Bên cạnh đó, xã tiến hành lấy ý kiến người dân, xem việc gì cần ưu tiên làm trước. Phần lớn ý kiến nhân dân đều cho rằng nên ưu tiên làm đường giao thông.

Sau khi thống nhất phương án làm đường giao thông, Đảng ủy, UBND xã phân công cụ thể cho các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua các cuộc họp ở thôn, bản, trên loa truyền thanh xã; ngoài ra còn lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tổ chức lễ phát động “dân vận khéo” tại thôn điểm của xã để thu hút sự tham gia của nhân dân.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, tổ chức đoàn thể trực tiếp tham gia phụ trách, do đó đã tạo được lòng tin, sự đồng thuận, chung sức của nhân dân.

Đáng chú ý là, trong công tác tuyên truyền, Việt Lâm đã có nhiều cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao như chương trình “Nhà sạch, vườn đẹp”, sân khấu hóa trong công tác tuyên truyền... 

Bà Hà Thị Chư, Bí thư Đảng ủy xã Việt Lâm tâm sự: “Để giúp người dân hiểu rõ về chương trình XDNTM, Đảng ủy, UBND xã đã thực hiện tuyên truyền bằng nhiều cách khác nhau như tổ chức các cuộc thi hỏi đáp, tiểu phẩm ngắn giữa các thôn. Thông qua các cuộc thi này, người dân đã hiểu sâu và nhớ lâu hơn so với tuyên truyền bằng miệng. Hay chương trình “Nhà sạch, vườn đẹp”, bà con đã chỉnh trang lại nhà cửa, vườn tược, ao cá khá hiệu quả, từ đó xuất hiện những mô hình kinh tế VAC cho thu nhập cao”.

Điểm sáng hiến đất làm đường

Tính đến cuối năm 2012, Việt Lâm đã đạt 12/19 tiêu chí. Đặc biệt, trong quá trình vận động nhân dân hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng, đã có 114 hộ gia đình tự nguyện hiến 14.246m2 đất, trở thành điểm sáng của tỉnh Hà Giang.

Nhờ bà con hiến đất mà đến nay, xã đã làm được hơn 8,6km đường bê-tông liên thôn rộng từ 3 - 6m; hơn 20km đường rộng từ 2,5 - 3m; 16km đường vào xóm; trong đó nhân dân đóng góp bằng tiền và ngày công được gần 750 triệu đồng. Ngoài ra, xã cũng xây được 2 hội trường thôn, trong đó nhân dân đóng góp 120 triệu đồng; tham gia cải tạo, sửa chữa trường THCS và trường mầm non; tham gia chọn địa điểm mới để xây dựng trung tâm văn hóa xã theo tiêu chí mới…

Là một trong những hộ tham gia hiến đất nhiều nhất, ông Nguyễn Thế Sự ở thôn Lèn cho biết: “Từ khi XDNTM đến nay, làng quê đã thay đổi nhiều, người dân có đường sạch, đẹp để đi. Thấy rõ việc mở đường phục vụ trực tiếp nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của mình nên gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 600m2 để làm đường giao thông”.

Bà Chư cho biết thêm: “Trong năm nay, xã cố gắng đạt thêm 3 tiêu chí về giao thông, y tế, văn hóa, riêng các tiêu chí về cơ cấu lao động, nhà ở đang khó thực hiện, bởi Việt Lâm là xã nông nghiệp nên chủ yếu là lao động nông thôn, khó chuyển đổi sang các ngành nghề khác; 70% số nhà ở trong xã là nhà sàn nên việc xây dựng nhà ở phải có tiêu chuẩn khác. Nhà nước cũng nên xem xét lại các tiêu chí này cho hợp lý với thực tế của từng vùng, miền, nhất là những nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Việt Lâm”.

Hoàng Văn (kinhtenonghton.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 37586

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 800788

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59809111