05:54 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Bắc Kạn: Cần có quy hoạch tổng thể

Thứ hai - 18/03/2013 02:51
Sau 2 năm thực hiện chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn Bắc Kạn đã có những đổi thay rõ rệt. Tuy nhiên, do một số địa phương chưa hoàn thành đồ án quy hoạch nên công tác triển khai gặp nhiều lúng túng.
Công tác lập đồ án quy hoạch XDNTM được xem là khâu vô cùng quan trọng, bởi đồ án sẽ xây dựng mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn, làm sao để sử dụng quỹ đất một cách hài hòa, hiệu quả, trong đó bao gồm cả quy hoạch sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ cho tới hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường cũng như quy hoạch khu dân cư theo hướng văn minh, giàu đẹp… Tuy nhiên, đến nay, Bắc Kạn mới có 75/112 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch. 

Hiện, Bắc Kạn đang tập trung thực hiện tiêu chí thứ 2 là giao thông nông thôn. Đây cũng là tiêu chí mà người dân phải đóng góp nhiều nhất, lên tới 50% tổng mức đầu tư. Thực tế thấy, quá trình triển khai tại các xã điểm NTM như Xuất Hóa (thị xã Bắc Kạn), Cẩm Giàng (Bạch Thông), Nông Hạ (Chợ Mới)… đã vấp phải nhiều vướng mắc về cơ chế. 

Ông Quách Đăng Quý, Chi cục trưởng Chi cục PTNT, Phó văn phòng điều phối Chương trình XDNTM Bắc Kạn cho biết: “Đặc thù nông thôn của Bắc Kạn là diện tích rộng, nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt nên các tuyến đường đều dài, gập ghềnh khúc khuỷu, khó thi công, trong khi đó, Nhà nước chỉ hỗ trợ xi-măng và cống ngang nên suất đóng góp của bà con khá lớn. Chính vì thế, việc triển khai thi công các công trình trên địa bàn gặp nhiều khó khăn”. 

Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng trong quá trình thực hiện, trên địa bàn vẫn xuất hiện nhiều điểm sáng, đơn cử như thôn Phiêng An (xã Quang Thuận) và xã Mỹ Thanh (huyện Bạch Thông). Khi triển khai làm đường, những địa phương này đã huy động sự đóng góp tối đa công sức, nguyên vật liệu của nhân dân, kết quả là những con đường  theo tiêu chí NTM đã hoàn thành. Cũng phải nói thêm rằng, những tuyến đường này ngắn, dân cư sống tập trung, tận dụng được nguồn cát sỏi ở sông Cầu nên việc triển khai cũng thuận lợi hơn so với các địa phương khác.

Thiết nghĩ, để công tác XDNTM trên địa bàn triển khai thuận lợi, đòi hỏi phải có một cơ chế linh động đối với từng công trình cụ thể; các cấp,  ngành cần chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc, xây dựng tốt mô hình điểm để kịp thời rút kinh nghiệm từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo đến khâu tổ chức thực hiện. Làm được điều đó, chương trình XDNTM sẽ thực sự mang lại kết quả cao, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.     
Xuân Lâm


Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 27066

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 959875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59968198