10:38 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Quang Minh 2 năm thêm 4 tiêu chí

Chủ nhật - 17/03/2013 20:45
Kinh nghiệm xây dựng NTM ở Quang Minh cho thấy, quan trọng nhất là bản đề án phải đánh giá đúng thực trạng nông thôn để có hướng phấn đấu phù hợp...



Tháng 12-2012, xã Quang Minh làm 3,2km đường bê-tông ra đồng, giúp đi lại thuận tiện.

Qua hơn 2 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Quang Minh (Gia Lộc) đã đạt thêm 4 tiêu chí về quy hoạch, môi trường, y tế, bưu điện. Đến nay, xã đã có 11 tiêu chí đạt chuẩn NTM (cao nhất huyện Gia Lộc), gồm: quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội, an ninh và trật tự xã hội.

Xác định quy hoạch phải có trước nên Ban Quản lý xây dựng NTM xã Quang Minh đã sớm phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng dự thảo quy hoạch. Bản quy hoạch đã được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, nhân dân địa phương, nhiều điểm không phù hợp trong dự thảo đã được chỉnh sửa. Sau khi chỉnh sửa dự thảo nhiều lần, bảo đảm tính khả thi, UBND xã đã trình UBND huyện và đã được UBND huyện phê duyệt vào tháng 3-2012, sớm nhất trong số 5 xã xây dựng NTM giai đoạn 1 của huyện Gia Lộc. Do đã có quy hoạch nên việc triển khai thực hiện các tiêu chí NTM rất thuận lợi. 
 
Ngoài quy hoạch, xã Quang Minh cũng đã đạt tiêu chí môi trường. 98% hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh (quy định đạt chuẩn là 90%). Các thôn đều có các tổ thu gom rác về bãi rác tập trung. Hằng tháng, các thôn tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm, nạo vét cống rãnh để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều đạt tiêu chuẩn về môi trường. Đặc biệt, thôn Đỗ Xuyên đã xây dựng nghĩa trang theo quy hoạch.
 
Hiện nay, bưu điện văn hóa xã cũng đã đạt chuẩn NTM. Mạng lưới in-tơ-nét kết nối tới các thôn. Năm 2010, xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Nếu như năm 2010, xã mới có khoảng 39% số hộ dân tham gia bảo hiểm y tế thì tới năm 2011 con số này đã là 42,3%. Bà Phạm Thị Ảnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: “Để đạt chuẩn NTM về y tế, người dân đã tích cực đóng góp, xây dựng trạm y tế xã. Việc đạt chuẩn NTM về y tế giúp chúng tôi có điều kiện chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho người dân”.
 
Tháng 11 năm ngoái, nhân dân cả 5 thôn trong xã đã đồng loạt đổ bê-tông làm đường ra đồng với tổng kinh phí đầu tư 3,7 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Chỉ trong 26 ngày, người dân đã hoàn thành đổ bê-tông 3,2 km đường ra đồng, chiều rộng đường từ 3 - 3,5 m theo chuẩn NTM. Để có những con đường mới này, người dân địa phương đã hiến và góp gần 8.200 m2 đất, đóng góp 963 ngày công và 263 triệu đồng. Hiện nay, xã đang tiếp tục vận động người dân đắp nền đường ở những đoạn chưa làm để đổ bê-tông khi có điều kiện. Năm 2012, nhờ làm tốt các biện pháp giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 3,9% (64 hộ), giảm 1,02% so với năm 2011. Năm nay, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3% để đạt chuẩn NTM. Hai công việc khác xã Quang Minh sẽ tập trung thực hiện trong năm nay là xây dựng trường mầm non và chuẩn bị xây dựng chợ Trạm Bóng.
 
Nói về kinh nghiệm xây dựng NTM của xã, đồng chí Phạm Văn Khoáng, Chủ tịch UBND xã cho biết, quan trọng nhất là bản đề án xây dựng NTM phải đánh giá đúng thực trạng nông thôn để có hướng phấn đấu phù hợp và có biện  pháp để huy động sức dân tham gia theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 
 

Theo Haiduong Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 301

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 295


Hôm nayHôm nay : 58326

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278155

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870210