23:54 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giống chè PH1, LĐP2 cho hiệu quả kinh tế cao ở Kỳ Trung

Thứ hai - 22/10/2012 21:47
Những năm trước đây, mặc dù là vùng trọng điểm trồng chè của Hà Tĩnh. Nhưng mức độ đầu tư thâm canh diện tích chè của nông dân xã Kỳ Trung còn thấp, nhiều hộ dân chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật nên năng suất, chất lượng chè búp tươi không cao, phát triển vùng nguyên liệu chưa bền vững.
Việc trồng cải tạo chè già cỗi và chăm sóc chè trong thời kỳ kiến thiết cơ bản còn hạn chế, các hộ dân chưa chú trọng đầu tư về nhân lực và vật tư cũng như áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc để tạo cho cây chè sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Mặc dù có diện tích chè già cỗi và chè trung du khá lớn nhưng hàng năm toàn xã cũng chỉ trồng mới, trồng cải tạo được từ 5 đến 7 ha. Do đó, để nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu sẽ đòi hỏi một khoảng thời gian dài đến hàng chục năm.
          Tuy nhiên giờ đây, trồng chè ở xã Kỳ Trung được coi là một ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế, nâng cao thu  nhập, ổn định cuộc sống. Những đồi chè  còn  taọ nhiều việc làm ổn định cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương và những vùng lân cận khác. Trồng chè sau 1 năm có thể cho thu hoạch héo; năm thứ 2 có thể đạt sản lượng 1,5 tấn/ ha và cứ thế từ năm thứ 3 trở đi năng suất cây chè không ngừng tăng. Chè là loại cây có tuổi thọ bình quân 70 năm, cá biệt có loại tuổi thọ lên đến 100 năm.  Một thế mạnh khác là hiếm có loài cây nào có thể so sánh được, đó là cây chè có thể chịu được điều kiện khí hậu khắc nghiệt, mưa, bão, gió Lào, hạn hán và lụt lội. Trước đây cây chè được coi là cây xóa đói, giảm nghèo, giờ đây nhờ đưa các chè mới năng suất cao vào sản xuất cây chè thật sự trở thành cây làm giàu.  Chị Phan Thị Thoan – thôn Nam Sơn -xã Kỳ Trung là một trong những hộ tiên phong đưa giống chè PH1 vào thay thế giống chè hạt phấn khởi cho biết."Trước đây, cây chè được trồng theo phương pháp thủ công lạc hậu nên chưa đạt năng suất, sản lượng cao. Nhưng mấy năm trở lại đây, nhờ được áp dụng khoa học kỷ thụât vào sản xuất, du nhập các giống chè mới như: PH1, LĐP2 nên cây chè đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình tôi hiện mở rộng diện tích lên 15 sào, được chăm sóc đúng quy trình kỷ thụât nên bình quân mỗi tháng cho thu hoạch trên 3 tấn chè búp tươi, mỗi năm thu nhập ước khoảng 120 triệu đồng từ cây chè."
          Thôn Đất Đỏ có nhiều diện tích chè lớn nhất ở xã Kỳ Trung với gần 60 ha, 140 hộ ở thôn đều trồng chè và coi đây là cây kinh tế mũi nhọn để xoá đói giảm nghèo. Đã có không ít gia đình ở đây đã có thu nhập ổn định, và nhiều hộ đã làm giàu từ chính những đồi chè này, sản lượng mỗi năm của thôn đạt từ 500- 550 tấn chè búp tươi, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng. Ông Phạm Hải Yến Thôn trưởng thôn Đất Đỏ xã Kỳ Trung huyện Kỳ Anh cho biết." Từ khi đưa các giống chè mới vào trồng, năng suất các vườn chè tăng nhanh, nhiều hộ nhiều gia đình trong thôn có thu nhập  mối năm  khoảng  50-120 triệu /ha.. Năm 2012 Thôn Đất Đỏ được xã chọn xây dựng đồi chè xanh, sạch, đẹp với quy mô 25 ha. Đây được xem như là hình mẫu trong việc phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao và tạo dựng cảnh quan đẹp cho phong trào xây dựng NTM ở nơi đây."
 
 
          Xã Kỳ Trung đã và đang phát huy tốt tiềm năng lợi thế của vùng đất đỏ bazan mở rộng diện tích chè công nghiệp lên 154 ha. Các giống chè có năng suất cao,  chất lượng tốt đã được đưa vào gieo trồng đó là: PH1, LĐP2,đạt gần 100 ha, sản lượng năm 2012 ướcđạt 1.000 tấn chè búp tươi, doang thu toàn xã đạt gần 6 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi ông Lê Công Hòa Chủ tịch UBND xã Kỳ Trung huyện Kỳ Anh cho biết." Trước đây cây chè được coi là cây xóa đói, giảm nghèo, giờ đây nhờ đưa các chè mới năng suất cao vào sản xuất cây chè thật sự trở thành cây làm giàu. Với những ưu điểm đó Kỳ Trung đã có chiến lược đầu tư tiếp tục mở rộng vùng chè nguyên liệu bằng các giống chè PH1, LĐP2, xã đang đầu tư một vườn ươm chè giống mới với quy mô 65 vạn cây giống để cung cấp trồng mới chè hàng năm và cung cấp cho các xã vùng thượng huyện Kỳ Anh."  Cây chè giống mới đang thực sự có chỗ đứng ở vùng đất đỏ bazan Kỳ Trung.-  huyện Kỳ Anh, đây đang là hướng đi đầy tiềm năng, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân mà Kỳ Trung đang phấn đấu về đích xây dựng NTM trước năm 2015./.
                                                                                                   Xuân Hồng
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 169


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 734304

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59742627