11:49 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huy động tiết kiệm qua tổ: “Góp gió thành bão”!

Thứ tư - 31/07/2013 20:07
Chỉ 10.000 đồng, người nghèo cũng có thể tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của Ngân hàng CSXH. “Góp gió thành bão”, người gửi tiết kiệm hàng tháng đều đặn tích lũy để trả lãi hoặc nợ gốc cho món tiền vay của gia đình. Hơn 50 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm được huy động từ những đồng tiền và ý thức tiết kiệm đã giúp nhiều người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nguồn vốn.

 

Sức lan tỏa của mô hình

Năm 2009, mô hình huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo thông qua tổ TK&VV được triển khai ở TX Hồng Lĩnh và đã thu được những kết quả bước đầu sau 1 năm thí điểm. Để nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh, Ngân hàng CSXH đã tham mưu với ban đại diện HĐQT các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo, tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vào nhiệm vụ mới này.

Huy động tiết kiệm qua tổ: “Góp gió thành bão”!

Nguồn vốn huy động được từ các tổ tiết kiệm và vay vốn giúp Ngân hàng CSXH mở rộng cho vay các mô hình phát triển kinh tế, GQVL. Ảnh: Mai Thủy

Cùng với đó, Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn và cấp phát tài liệu hướng dẫn, đặc biệt, cán bộ ngân hàng trực tiếp làm mẫu các thủ tục, “cầm tay chỉ việc” đối với các tổ trưởng tổ TK&VV. Việc triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ được Ngân hàng CSXH tiến hành song song với công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. Sự phối hợp hiệu quả giữa Ngân hàng CSXH và các tổ chức hội nhận ủy thác quản lý nguồn vốn đã tạo nên sức lan tỏa cho mô hình huy động tiết kiệm giàu ý nghĩa nhân văn này.

Đến thời điểm cuối tháng 6/2013, toàn tỉnh có 3.639 tổ TK&VV thực hiện huy động tiết kiệm qua tổ, chiếm hơn 87% tổng số tổ TK&VV với số vốn huy động trên 50 tỷ đồng. Nhiều địa phương triển khai bài bản, sáng tạo mô hình này và đã mang lại kết quả thiết thực, trong đó Nghi Xuân đang là huyện có số tiền gửi tiết kiệm qua tổ lớn nhất trong tỉnh. Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Nghi Xuân Võ Quang Trung cho biết: Với sự chỉ đạo của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện, Nghi Xuân đã thành lập BCĐ chương trình huy động tiết kiệm qua tổ từ huyện đến từng xã, thị trấn.

Quá trình triển khai, với cách xây dựng các mô hình điểm và từng bước nhân rộng một cách vững chắc, việc huy động tiết kiệm qua tổ được người dân trên địa bàn huyện chủ động tìm hiểu, phân tích và lựa chọn. Nhờ đó, qua thời gian ngần ngại ban đầu, các thành viên vay vốn ở các tổ TK&VV đã tích cực tham gia. Đến nay, Ngân hàng CSXH Nghi Xuân đã huy động được trên 7,2 tỷ đồng với 100% số tổ TK&VV tham gia (299 tổ).

Người nghèo hưởng lợi

Hầu hết những người tham gia gửi tiền tiết kiệm qua tổ TK&VV đều đang có dư nợ vay vốn ở Ngân hàng CSXH. Vì vậy, mục tiêu chủ yếu khi họ tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng đó là gom góp để trả dần số tiền nợ gốc, giảm gánh nặng thanh toán cuối kỳ. Ngoài ra, với số tiền tiết kiệm qua tổ, người gửi cũng có thể thanh toán tiền lãi hàng tháng khi cần để đảm bảo đúng hạn và đúng lịch thu lãi của ngân hàng. Một số hộ khi cần có thể rút tiền để phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Huy động tiết kiệm qua tổ: “Góp gió thành bão”!

Cán bộ Ngân hàng No&PTNT huyện Kỳ Anh hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn. Ảnh: Tuấn Vũ

Như vậy, dẫu quy mô còn nhỏ nhưng người nghèo đã được làm quen và hưởng lợi ích từ sản phẩm tiền gửi tiết kiệm của mình. Chị Nguyễn Thị Thủy (thôn Nam Sơn - xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) chia sẻ: Với số tiền 20.000 đồng tiết kiệm mỗi tháng, những gia đình nghèo như chúng tôi có thể tham gia gửi tiền ở ngân hàng một cách thuận tiện. Niềm vui đó đã động viên chúng tôi xây dựng ý thức tiết kiệm cho gia đình mình”.

Mang lợi ích thiết thực đến với người nghèo và các đối tượng chính sách - mục tiêu mà chương trình huy động tiền gửi qua tổ TK&VV hướng đến đang được khẳng định bằng những kết quả thực tiễn. Anh Bùi Quang Tùng, cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Kỳ Anh cho biết: Mặc dù ngân hàng không quy định số tiền huy động hàng tháng, nhưng nhiều địa phương, nhiều tổ TK&VV đã tổ chức họp, thống nhất mức góp chung khá cao.

Như ở xã Kỳ Lâm mức huy động tiết kiệm trung bình hàng tháng là 50 ngàn đồng, có hộ tiết kiệm hàng trăm ngàn đồng/tháng. Toàn xã có 18 tổ TK&VV với số tiền tiết kiệm qua tổ hiện nay lên tới hơn 433 triệu đồng. Số tiền này được ngân hàng sử dụng cho vay trở lại với các thành viên có nhu cầu trên địa bàn xã. Nhờ đó, đã mở rộng hơn cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho người nghèo và các đối tượng chính sách ở xã miền núi, góp phần đưa dư nợ cho vay các chương trình ưu đãi ở Kỳ Lâm lên 1,2 tỷ đồng.

Tiếp tục chỉ đạo phát triển việc huy động tiết kiệm qua tổ TK&VV về cả chiều rộng và chiều sâu, thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể và ban giảm nghèo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; tiếp tục củng cố, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV để đảm bảo tất cả các tổ TK&VV đều thực hiện được nhiệm vụ huy động tiền gửi tiết kiệm của tổ viên một cách hiệu quả; tăng cường công tác quản lý, giám sát của ngân hàng và phát huy sự tham gia giám sát của các thành viên để đảm bảo đồng vốn huy động phát triển an toàn, mang lại nhiều lợi ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách.

Mai Thủy
Nguồn baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiết kiệm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 43933

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1217620

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58809675