14:47 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi sắc từ những quyết sách đúng!

Thứ bảy - 31/03/2012 23:24
Bằng các chính sách sát đúng, sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của cấp uỷ, chính quyền các cấp, đời sống của người dân khu vực nông thôn không ngừng được nâng lên. “Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 giảm xuống còn 23,9% (theo chuẩn nghèo mới), tỷ lệ lao động nông thôn giảm xuống còn 64%, thu nhập bình quân đầu người 16,36 triệu đồng” là những con số biết nói cho sự khởi sắc từ những quyết sách đúng đắn.

Một trong những giải pháp hàng đầu trong quá trình phát triển KT-XH nói chung, phát triển toàn diện nông nghiệp, nông dân và nông thôn nói riêng đó là vần đề quy hoạch. Xác định rõ tầm quan trọng của nó, những năm qua, tỉnh đã hợp đồng thuê Tập đoàn Tư vấn hang đầu thế giới Monitor xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH Hà Tĩnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, tiến hành ký hợp đồng với Tập đoàn ARUP để xây dựng Quy hoạch chung cho thành phố Hà Tĩnh và các khu đô thị trong tỉnh; Quy hoạch phát triển kinh tế biển và Quy hoạch phát triển KT-XH vùng bán sơn địa (dọc đường Hồ Chí Minh). Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch vùng, ngành và quy hoạch chi tiết nhằm khai thác tối đa lợi thế của từng vùng, sử dụng đất nông nghiệp tiết kiệm, hiệu quả.

Khởi sắc từ những quyết sách đúng!
Cầu Hạ Vàng thuộc dự án đường giao thông liên xã miền núi Thiên Lộc – Phú lộc (Can Lộc) được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đang được triển khai thực hiện.

Nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng và thực hiện Quy hoạch, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển quỹ đất phục vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2012 – 2020 với mục tiêu đảm bảo duy trì ổn định diện tích trồng lúa, thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi ruộng đất, góp phần giữ được tình hình an ninh lương thực trên địa bàn. Đồng thời ban hành nhiều chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt ưu tiên đầu tư các dự án thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất quy mô lớn, chế biến sau các sản phẩm nông nghiệp…Song song với đó, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để người nông dân vượt qua khó khăn, cai thiện đời sống vùng nông thôn.

Trên cơ sở các chủ trương, chính sách về đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, việc thực hiện đầu tư công cho khu vực nông thôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng. Ngay từ đầu tháng 7 hàng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan lập kế hoạch đầu tư cho địa phương và trình HĐND tỉnh ra quyết nghị phân bổ đảm bảo phù hợp với từng chương trình, dự án, ưu tiên cho địa phương khó khăn, vùng trọng yếu. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi quản lý, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, xử lý sai phạm để đảm bảo cho công tác đầu tư thực hiện, sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả cao nhất.

Xây dựng Gia Phố thực sự trở thành mô hình NTM trong thực tiễn
Nhờ áp dụng khoa học công nghệ nên năng suất các loại cây trồng ngày càng tăng

Để các chủ trương, chính sách về đầu tư công cho khu vực nông thôn thực sự đi vào cuộc sống thì yếu tố không thể thiếu đó là vốn đầu tư. Trong những năm qua, bằng nhiều giải pháp hữu hiệu, tổng vốn đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh đạt hơn 20.700 tỷ đồng (từ năm 2006 đến năm 2011). Từ nguồn vốn này, UBND tỉnh đã chỉ đạo đầu tư hợp lý trên những lĩnh vực cấp thiết nhất. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 345 hồ chứa nước với sức chứa gần 763 triệu m3 và các hệ thống thuỷ lợi quy mô lớn góp phần đảm bảo tưới tiêu chẩtn xuất nông nghiệp và sinh hoạt; co trên 2.100km đường liên xã, 2.318 đường thôn xóm được cứng hoá, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH, ổn định trật tự trị an khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, công tác xoá đói, giảm nghèo và thực hiện chính sách xã hội cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tỉnh đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp huy động, lồng ghép nguồn vốn ngân sách với các chương trình mục tiêu quốc gia, ODA, NGO và các nguồn khác cho công tác xoá đói giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn…Đồng thời, trên các lĩnh vực đầu tư đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, nâng cao năng lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai cũng đã được quan tâm đúng mức và đạt được nhiều kết quả tốt.

Có thể thấy rằng, cùng với những chủ trương, chính sách phát triển KT-XH toàn tỉnh nói chung, việc thực hiện đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong thời gian qua đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực; đời sống người dân không ngừng được nâng lên, xoá dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Đó là minh chứng cho các quyết sách và sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, tâm huyết của cấp uỷ, chính quyền các cấp; đồng thời, cũng là điều kiện tiên quyết để Hà Tĩnh thực hiện thắng lợi tiến trình phát triển KT – XH, giữ vững tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn.

Theo hatinhonline.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 142


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222780

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814835