20:11 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quỹ phát triển cộng đồng – bạn của người nghèo

Thứ sáu - 20/04/2012 11:05
Ở phường Đại Nài (thành phố Hà Tĩnh), nói về Quỹ phát triển cộng đồng hiếm một gia đình nào mà không biết. Họ biết không chỉ vì họ là thành viên mà là vì lợi ích từ nguồn quỹ. Quỹ đã như một người bạn tốt, luôn đồng hành giúp mọi người biết ý thức tiết kiệm, giúp đỡ nhau XĐGN, làm nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Khối phố 1 phường Đại Nài chiếm hơn 2/3 là giáo dân. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Thu nhập thấp, đời sống khó khăn, vậy nhưng, người dân khối phố đã hình thành một thói quen rất tốt: tiết kiệm. Ban đầu, chỉ có một tổ tiết kiệm với 25 thành viên tham gia nhưng đến nay đã có đến 3 tổ tiết kiệm với 113 thành viên. Số tiền tiết kiệm cũng đã được tăng lên theo năm tháng. Ban đầu, chỉ thu 10.000 đồng/người, nay ít nhất là 50.000 đồng/người, thậm chí có một số người đã gửi đến 300.000 đồng/tháng.

Chị Đặng Thị Hợi – Chi Hội trưởng Chi Hội Phụ nữ khối phố I cho biết: Tổ đầu tiên xây dựng quỹ bằng cách đi cấy thuê, sau đó dần dần mới huy động đóng góp và phát triển thêm thành viên. Đặc biệt, năm 2011, có sự tài trợ của dự án CDF, Chi Hội được phân bổ về 160 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng sau cơn lũ cuối năm 2010. Sau khi có nguồn quỹ này, chi hội đã phối hợp với xóm tổ chức bình xét cho 17 hộ vay sửa sang nhà cửa với hình thức trả dần lãi lẫn gốc và góp quỹ cộng đồng 50.000 đồng/tháng. Nhìn chung, nguồn quỹ phát huy hiệu quả rất tốt; người dân rất đồng tình. Cho đến nay, việc tiết kiệm không chỉ còn là ý thức mà hơn hết còn là trách nhiệm của các thành viên. Bình quân mỗi tổ tiết kiệm được 40 triệu đồng/năm. Số tiền này cho vay vòng, giúp nhau sửa sang nhà cửa và phát triển kinh tế. Còn số tiền lãi có được dùng cho việc tổ chức thăm hỏi, lễ, tết, hội họp…Một điều có lợi từ phát triển Quỹ nữa đó là tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng. Tham gia sinh hoạt tổ tiết kiệm mọi người trở nên gắn bó, thân thiện với nhau hơn, không phân biệt lương giáo, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống…

Quỹ phát triển cộng đồng – bạn của người nghèo

Ông Dương Văn Hà bên ngôi nhà mới

Tại các khối phố khác, Quỹ phát triển cộng đồng cũng đều đã được xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả tốt. Tính đến thời điểm này, toàn phường đã có 13 tổ tiết kiệm/10 khối phố với 395 thành viên tham gia; tổng số tiền dư nợ là 256 triệu đồng. Tính từ tháng 4 năm 2011 đến nay, nguồn quỹ đã giúp 27 hộ làm mới và sửa sang nhà cửa, trong đó có 4 hộ nghèo; giúp 3 hộ thoát nghèo.

Ông Dương Văn Hà, ở khối phố 8 cho biết: Bản thân tui bệnh tật lâu năm. Một mình vợ nuôi 3 đứa ăn học nên lo tiền chi tiêu hàng ngày cũng không đủ huống chi dám nghĩ đến việc làm nhà. Vậy mà… Hội Phụ nữ đã cho vay 12 triệu, UBND thành phố cho vay 20 triệu, cộng với bà con lối xóm giúp sức nên chúng tôi đã có ngôi nhà kiên cố. Tôi không biết nói gì hơn…

Từ sự hỗ trợ của Hiệp Hội Đô thị Việt Nam, Hội LHPN phường Đại Nài được tiếp nhận và quản lý nguồn vốn 531 triệu đồng, ưu tiên cho 3 khối phố bị ngập lụt nặng cuối năm 2010. Ngoài mua nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân, Hội đã cho 8 hộ vay với mục đích phát triển chăn nuôi; 50 hộ vay làm mới và cải tạo, nâng cấp nhà ở. Hàng tháng, Hội thực hiện tốt qui chế hoạt động, phân bổ nguồn vốn, quản lý điều hành đúng theo nguyên tắc, đúng đối tượng; chỉ đạo thu hồi vốn theo hình thức cuốn chiếu, thu lãi đúng thời hạn. Số tiền thu được hàng tháng phát triển thêm được 1 đến 2 hộ vay mới.

Quỹ phát triển cộng đồng – bạn của người nghèo

Chị Dương Thị Huyền (khối 6) vay vốn phát triển chăn nuôi cho thu nhập từ 25 - 30 triệu/3 tháng

Sau khi được hưởng lợi nguồn vốn dự án, thực hiện đúng qui định của dự án, Hiệp Hội Đô thị Việt Nam và Ban Quản lý Quỹ Phát triển cộng đồng thành phố đã tổ chức tập huấn cho các nhóm tiết kiệm, xây dựng nhóm quỹ phát triển cộng đồng trên cơ sở phát huy các mô hình sẵn có của Hội Phụ nữ như các nhóm tiết kiệm, tổ liên gia để tạo nguồn vốn tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng, tạo tập quán cho người dân tiết kiệm trước lúc chi tiêu. Đến nay, 10/10 chi hội đều đã xây dựng được quỹ và phát huy hiệu quả tốt. Đặc biệt, quỹ đã mở rộng được đối tượng tham gia, không chỉ còn là hội viên phụ nữ mà có đầy đủ các tầng lớp, lứa tuổi.

Chị Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Hội LHPN phường Đại Nài cho biết: Thực ra, trước đây cũng đã có rất nhiều gia đình có ý thức tiết kiệm bằng cách nuôi lợn đất. Nhưng với cách phát triển quỹ cộng đồng như hiện nay vừa giúp người dân tiết kiệm được lại vừa có lợi cho cộng đồng. Từ sự hỗ trợ của nguồn quỹ, số hộ được làm nhà mới, nâng cấp, sửa chữa nhà, số hộ chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ có thu nhập khá ngày một được cộng thêm. Hiện chúng tôi đang tập trung xây dựng điểm mô hình quỹ phát triển cộng đồng tại khối phố 1. Sở dĩ chúng tôi chọn khối phố này vì đầy là khối phố khó khăn nhất phường, còn đến 15 hộ nghèo. Theo kế hoạch hoạt động của Hội, phấn đấu đến cuối năm nay, thoát nghèo thêm 2 hộ, đồng thời, tiếp tục phát triển thêm nguồn quỹ để tạo điều kiện chị em giúp nhau xóa đói và thoát nghèo bền vững. Nhìn chung, mô hình này rất phù hợp với thực tế đời sống người dân của phường.

Theo bahatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 726042

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59734365