15:23 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cầm Bình, điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 29/07/2014 07:15
Phát huy thành tích của một địa phương được Nhà nước phong tặng bốn danh hiệu anh hùng, bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã có cuộc bứt phá ngoạn mục trên lĩnh vực này.

Không phải là đơn vị được tỉnh Hà Tĩnh chọn làm xã điểm về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2014 nên nguồn lực đầu tư của trên hạn chế. Nhưng với truyền thống của một địa phương đươc Đảng và nhà nước phong tặng bốn danh hiệu anh hùng, Cẩm Bình đã biết phát huy có hiệu quả sức mạnh nội lực, khơi dậy truyền thống cách mạng trong nhân dân nên sau gần ba năm kiên trì nỗ lực bước vào năm 2014 Cẩm bình là một trong 07 xã đầu tiên của Hà Tĩnh được công nhân hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. 

Có được kết quả đó, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đặng Quốc Hải, khẳng định: Việc trước tiên là làm một cuộc cách mạng tư tưởng lớn để nâng cao nhận thức từ trong đảng đến quần chúng nhân dân. Cùng với quyết tâm nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Cẩm Bình đã biết tranh thủ ý kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, và ban phòng chuyên môn, để tìm cảnh tháo gỡ khó khăn trong xây dựng quy hoạch và huy động vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng.

Bám sát các quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt Cẩm Bình không thụ động trông chờ sự hỗ trợ của trên mà tích cực chủ động huy động nội lực trong các tầng lớp nhân dân sở tại và con em xa quê để xây dựng các công trình thuỷ lợi, giao thông, nhà văn hoá, trạm y tế và công trình phúc lợi khác.

Bản chất của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, là cuộc cách mạng “Lấy sức dân để lo cho dân”. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm mà Cẩm Bình đặt ra hàng đầu là phải tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế, người dân phải có thu nhập ổn định thì mới phát huy được sức mạnh nội lực. Để đạt được điều đó, Cẩm bình đã chỉ đạo nhân dân thực hiện mạnh mẽ việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, con nuôi, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như: giống lúa chất lượng cao, rau sạch, phát triển các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá nước ngọt. 

Bằng cách đó, đến nay Cẩm Bình đã xây dựng được 3 HTX chăn nuôi, 1 HTX sản xuất nông nghiệp, 1 HTX sản xuất rau an toàn, 1 HTX sản xuất mộc dân dụng, 1 HTX Dịch vụ tổng hợp ,75 mô hình kinh tế có thu nhập mỗi năm từ 100 triệu đến 2 tỷ đồng. 

Từ một xã trung bình của huyện Cẩm Xuyên, đến nay bình quân lương thực đầu người ở Cẩm bình đật 1.000kg/người/năm, thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng/người/năm. Cẩm Bình hiện nay không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4%, 98% lao động có việc làm ổn định.
 

Trung tâm văn hóa xã Cẩm Bình.


Dân giàu nước mạnh, mỗi khi đời sống được nâng cao, mỗi người dân sẽ tự ý thức được mình phải làm gì để góp phần cùng Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng. Đặc biệt, trong năm 2011 bằng việc phát huy nội lực là chính Cẩm Bình đã huy động hàng vạn ngày công, hàng tỷ đồng từ ngân sách đại phương và đóng góp của nhân dân làm mới và nâng cấp trên 70km đường liên thôn, liên xã, đường ra đồng sản xuất, tu sửa gần 100 cầu cống, hàng chục km kênh mương thủy lợi đảm bảo tiêu chí NTM. 

Phát huy truyền thống đơn vị 2 lần được Nhà nước phong tăng danh hiệu anh hùng cho ngành giáo dục , cùng với việc củng cố vững chắc cơ sở vật chất và không ngừng nâng cao chất lượng 4 cấp học là mầm non, tiểu học, THCS và THPT, Cẩm Bình đã nâng cấp và làm mới 6 nhà văn hóa thôn, xây dựng sân vận động và Nhà văn hóa Trung tâm khang trang bề thế nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ và nhân dân. 

Về Cẩm bình trong những ngày tháng Tám lịch sử này chúng tôi có dịp cảm nhận không khí sôi động náo nức từ nhà ra ngõ. Trên gương mặt mọi người, ai cũng tràn đầy niềm tin, sức sống. Một Chợ Đình lúc nào cũng đông vui tấp nập kẻ bán người mua với đủ các loại hàng hoá từ cao cấp, đến bình dân, hễ cần là có. Một khu dân cư kiểu mẫu đang thu hút nhiều địa phương đến tham quan học hỏi. Một nhà văn hóa thôn đang rộn rã tiếng hoan ca. Tất cả đang ngời sáng lên niềm tin về con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn "Dân giàu nước mạnh/Xã hội dân chủ, công bằng, văn minh". 

Đi dọc miền quê, đến với từng gia đình gặp người dân nào họ cũng có chung một suy nghĩ: "Để đạt được 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới như quy định của Chính phủ đã là rất khó, nhưng giữ cho được 19 tiêu chí đó lại càng khó hơn các nhà báo ạ!". 

Vâng, có lẽ cũng chính vì thế mà Đảng bộ, chính quyền xã Cẩm Bình sau khi hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM đã đề ra khẩu hiệu hành động cho toàn Đảng, toàn dân là phải: Tiếp tục củng cố và giữ vững 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phần đấu đạt danh hiệu anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2015.

Để biến quyết tâm thành hiện thực, Cẩm Bình đã có được bước đi ban đầu vững chắc, tạo ra được những diện mạo mới, sức sống mới trong từng gia đình, khắp mỗi làng quê. Cơ cấu giá trị sản xuất trong nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực; các hình thức tổ chức sản xuất hợp tác, liên kết ở nông thôn được hình thành và phát triển; chuyển dịch về phát triển sản xuất hàng hóa; kết cấu hạ tầng được tăng cường; hệ thống chính trị được củng cố; dân chủ cơ sở nkhông ngừng được phát huy; sự nghiệp giáo dục càng ngày càng phát triển cả về lượng và chất; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo... Đó là cơ sở vững chắc để Cẩm Bình có điều kiện phấn đấu đạt danh hiệu anh hùng thứ năm vào một ngày không xa.

 

Trần Vũ Thìn
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164


Hôm nayHôm nay : 30096

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203783

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58795838