15:59 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhơn Lộc: Phấn đấu "về đích" vào năm 2014

Thứ hai - 22/07/2013 21:11
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn - Bình Định) đã nỗ lực trong việc thay đổi diện mạo làng quê, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí, dự kiến đến cuối năm nay đạt 17/19 tiêu chí và "về đích" vào năm 2014.

Hoàn thành 15/19 tiêu chí

Ông Cao Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Điều đáng ghi nhận trong công tác XDNTM ở Nhơn Lộc là phong trào đã huy động được cả hệ thống chính trị và người dân tham gia. Đến nay, hệ thống hạ tầng cũng như đời sống kinh tế - xã hội của xã có nhiều thay đổi". 

Ngay khi bắt đầu triển khai chương trình, UBND xã đã công khai đồ án quy hoạch chung và quản lý thực hiện quy hoạch theo hướng văn minh, hiện đại. Nhân dân địa phương cùng chung tay hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng 17 tuyến đường liên thôn, xóm với chiều dài hơn 8km, lộ giới từ 5 - 6m và bê-tông hóa gần 3km đường giao thông nội đồng. Bên cạnh đó, chính quyền và nhân dân địa phương đã kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng với chiều dài 7,33km. 

Ngoài ra, Nhơn Lộc còn đầu tư xây dựng 4 trường học ở 3 cấp đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ, chỉnh trang sân vận động, các khu vui chơi cho thanh - thiếu niên đúng theo quy hoạch. Cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND xã, xây dựng mới 3 phòng làm việc, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn Đông Lâm. Dự án nước sạch cũng được triển khai đến các thôn Tráng Long, Cù Lâm, Tân Lập, Đông Lâm. Hiện, xã có hơn 350 hộ sử dụng nước sạch, 99% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. 

Những kinh nghiệm rút ra

Theo ông Nghĩa, kinh nghiệm để địa phương đẩy nhanh tiến độ XDNTM là phải huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng đồng lòng tham gia. Trong công tác triển khai thực hiện phải hết sức quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, nhưng không nóng vội, vì đây là chương trình lâu dài, đòi hỏi phát huy sức mạnh tổng lực của toàn thể nhân dân. Trong tổ chức thực hiện cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, thành viên; nắm bắt tình hình, đặc điểm, đời sống nhân dân một cách xác thực; đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của ngành chức năng giúp cho việc xây dựng đồ án quy hoạch, kế hoạch chi tiết, cụ thể, sát với yêu cầu thực tiễn, phù hợp với điều kiện dân trí và các yếu tố kinh tế - xã hội của địa phương.

Điều quan trọng là phải làm cho người dân hiểu rõ, XDNTM là do cộng đồng dân cư làm chủ, người dân làm chủ; huy động nội lực là chính với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phần lớn người dân Nhơn Lộc xem XDNTM là thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nên cùng chung tay góp sức thực hiện. Quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ xã, thôn trực tiếp thực hiện XDNTM; nâng cao vai trò của các đoàn thể, ban phát triển thôn và đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn của xã. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, trang bị những kiến thức cơ bản về XDNTM cho cán bộ địa phương.

Quá trình thực hiện XDNTM phải dựa vào Bộ tiêu chí quốc gia để định hướng hành động và là thước đo để đánh giá kết quả. Căn cứ vào đặc điểm, lợi thế của địa phương và nhu cầu thiết thực của người dân để lựa chọn nội dung làm trước, làm sau; tạo điều kiện cho mỗi thôn xác định nhu cầu thiết thực; việc phân bổ nguồn lực cũng ưu tiên cho các nhu cầu thiết thực này. Chọn mỗi thôn làm điểm một mô hình, sau đó rút kinh nghiệm để nhân rộng…

Đa dạng hóa việc huy động các nguồn lực để XDNTM theo phương châm: "Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết". Cần để người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trong mọi hoạt động của chương trình suốt tiến trình XDNTM. Gắn nhiệm vụ XDNTM với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; kết hợp hài hòa giữa đầu tư xây dựng kinh tế và văn hóa với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng dân cư; kết hợp vận dụng hài hòa các nguồn vốn. Việc sử dụng nguồn lực vào các công trình công cộng phải được người dân bàn bạc dân chủ và thống nhất, đảm bảo công khai, minh bạch…

Phú Mỹ
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 770219

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59778542