23:12 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phù Việt về đích đúng hẹn

Thứ ba - 21/10/2014 22:17
Sau hơn ba năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn và đời sống người dân Phù Việt (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã có nhiều thay đổi tích cực. Phù Việt quyết tâm hoàn tất các tiêu chí còn lại, phấn đấu cuối năm 2014, đạt xã chuẩn NTM theo đúng kế hoạch đề ra.


Trường Tiểu học xã Phù Việt đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
 
Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Nguyễn Bá Du phấn khởi cho biết: Thực hiện Nghị quyết 02-NQ/HU và Nghị quyết 03-NQ/HU của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) về “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2011- 2020” và “Nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phát huy sức mạnh toàn dân thực hiện thành công Chương trình MTQG XDNTM”, Phù Việt đã thu được những kết quả đáng khích lệ, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Ba năm quan, xã đã huy động 14.685 ngày công lao động; 21.660m2 đất, trên 3.000m hàng rào, ước tính 6,5 tỷ đồng từ sức dân (chưa tính nguồn đầu tư của các gia đình để chỉnh trang vườn, làm nhà và các công trình phụ trợ khác). Ngoài ra, địa phương đã huy động được trên 11 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ tài trợ của con em quê hương trên mọi miền đất nước để xóa nhà tranh tre dột nát cho hộ nghèo, làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi. Song song đó, để phong trào XDNTM có bước tiến đột phá, tạo ra khí thế thi đua rộng lớn, đều khắp, có sức lan tỏa nhằm hoàn thành các tiêu chí, quyết tâm về đích trong năm 2014, tháng 3/2014, xã phát động phong trào thi đua “ 60 ngày cao điểm (đợt 1) thực hiện chương trình MTQG XDNTM”. Triển khai thực hiện phong trào thi đua này, MTTQ phối hợp với các ban ngành, thôn xóm đã vận động nhân dân triển khai rầm rộ, đạt hiệu quả khá cao.

Hoạt động nổi bật là phong trào xây dựng hố rác gia đình. Đến nay đã có gần 70% số hộ xây dựng hố rác để xử lý rác tại gia đình, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó, phong trào xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu được chỉ đạo điểm tại thôn Bùi Xá và phát động rộng rãi trên địa bàn toàn xã. Đã vận động nhân dân quy hoạch vườn, phá bỏ vườn tạp, trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, đã có nhiều hộ thành công.

Phong trào làm giao thông nông thôn được nhân dân hưởng ứng tích cực. Trong đợt phát động 60 ngày cao điểm đợt 1, các thôn vận động nhân dân hiến 6.460m2 đất, 800m tường rào để mở rộng đường giao thông; phong trào xóa nhà tranh tre dột nát cũng được MTTQ triển khai quyết liệt, 8 tháng đầu năm 2014, huy động được 239 triệu đồng để làm mới 5 nhà hộ nghèo và hỗ trợ cho 11 hộ làm nhà từ các năm trước chưa được hỗ trợ. Đồng thời huy động được nhiều nguồn vốn, sử dụng vốn đúng mục đích và đạt hiệu quả đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh như: nhà hội quán thôn, cơ sở vật chất trường lớp cho cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS), trạm y tế, làm đường giao thông nông thôn và thuỷ lợi nội đồng, làm nhà ở cho hộ nghèo... với tổng giá trị đầu tư xây dựng cơ bản trên 87 tỷ đồng. Trong đó, nguồn huy động con em xa quê và các tổ chức tài trợ trên 11 tỷ đồng; nguồn ngân sách các cấp gần 30 tỷ đồng; nguồn vốn các dự án trên 43 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 3 tỷ đồng.

Giao thông nông thôn ở Phù Việt được đầu tư đúng mức.
 
Hiện trên địa bàn xã có 9 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả, ngoài nộp thuế cho nhà nước, còn tạo việc làm ổn định cho hơn 300 lao động là con em trong xã, với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng; lao động phổ thông làm việc theo mùa vụ khoảng 100 người, mức thu nhập 250 ngàn đồng/ngày; tổng mức thu nhập của lao động làm việc tại các doanh nghiệp ước trên 18 tỷ đồng/năm. Ông Nguyễn Bá Bốn, người Phù Việt, khẳng định, Chương trình MTQG XDNTM thực sự là chủ trương đúng đắn, mang tính đột phá, được lòng dân nên bà con đồng tình ủng hộ.

Được biết, hiện Phù Việt còn 4 tiêu chí đang dần hoàn thành như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và chợ nông thôn. Nói về chợ nông thôn, Chủ tịch UBND xã cho biết, các xã lân cận đã có chợ, còn chợ Ba Giang trong xã do quy mô chỉ đủ mua bán phục vụ nhu cầu dân sinh trong xã, khó phát triển thành chợ quy mô lớn nên Sở Công Thương Hà Tĩnh vừa có văn bản trình UBND tỉnh cho phép nâng cấp chỉnh trang chợ thành điểm thương mại tập trung mà không xây dựng chợ.

Với những nỗ lực của chính quyền và nhân dân, chắc chắn Phù Việt, quê hương cách mạng, sẽ là xã NTM vào cuối năm nay.

Đặng Bá Thuật
nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 113

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 949287

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59957610