22:46 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thái Tân: Sẽ cán đích NTM vào năm 2014

Thứ ba - 28/05/2013 03:27
Được xem là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong XDNTM, song bằng sự chỉ đạo hợp lý, cộng với tinh thần đoàn kết cao từ chính quyền tới nhân dân, Thái Tân (Thái Thụy - Thái Bình) đã dồn điền đổi thửa thành công, giúp xã có thêm động lực để sớm cán đích vào năm 2014.

Điểm thuận lợi của Thái Tân trong quy hoạch XDNTM chính là ở chỗ, quy hoạch từ ngày thành lập xã (năm 1962) đến nay vẫn còn phù hợp, cụ thể là đường sá, ngõ, đồng đất ở đây vẫn hết sức vuông vức chứ không lô nhô, chen chúc, nhỏ lẻ… như một số làng quê khác.

Với chủ trương thực hiện dồn điền đổi thửa để tạo ra những thửa ruộng lớn, từ đó đẩy mạnh cơ giới hóa đồng ruộng, Thái Tân đặt ra quyết tâm không để hộ nào còn 3 thửa ruộng trở lên, hộ nhiều nhất cũng chỉ có 2 thửa. Qua nhiều lần họp bàn triển khai phương án chia ruộng do địa chính xã lập kế hoạch, rồi đưa xuống các thôn lấy ý kiến nhân dân, mọi khó khăn vướng mắc đã được tháo gỡ. 

Ngày 15/10/2012, Ban dồn điền đổi thửa của các thôn chính thức triển khai đo ruộng cho các hộ; đến ngày 20/1/2013, toàn xã đã “khép lại” việc dồn đổi ruộng và đang triển khai kế hoạch dồn đổi các thửa đất màu, đất mạ. Theo đó, toàn xã có 1.072 hộ được chia ruộng (gốc tích của những hộ này là dân từ Thụy Dũng, Thụy An, Thụy Trường được vận động ra đây, chia thành 5 thôn để khai khẩn đồng bãi phía Nam sông Hóa, trở thành những cánh đồng màu mỡ như ngày nay). 

Tổng diện tích đồng ruộng của xã tính đến năm 2012 là 3.939.012m2, gồm 3.040 thửa, trước đây, bình quân mỗi khẩu được chia 576m2, mỗi hộ có 3 thửa ở những cánh đồng khác nhau. Nay dồn đổi xong, nhiều hộ chỉ còn 1 thửa, phần lớn các hộ còn lại 2 thửa: nơi cao để trồng màu, nơi thấp cấy lúa hoặc làm trang trại. Do được giải quyết thỏa đáng nên hộ nào cũng phấn khởi, có động lực đẩy mạnh sản xuất, làm ăn cũng thuận lợi, hiệu quả hơn. 

Theo báo cáo của UBND xã, năm 2012, giá trị sản xuất nông nghiệp tại đây đạt 32,8 tỷ đồng, tăng 9,63% so với năm 2011; giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản 11,3 tỷ đồng, tăng 16,49%; dịch vụ thương mại 11,7 tỷ đồng, tăng 4,46%...

Chị Hà Thị Kiều ở thôn Minh Thành phấn khởi nói: “Từ khi xã triển khai chương trình XDNTM, nhất là thực hiện dồn đổi ruộng đất, việc sản xuất của chúng tôi thuận lợi hơn hẳn, không phải bỏ ra nhiều công sức làm đất, thu hoạch ở nhiều xứ đồng như trước, đường nội đồng cũng rất thuận tiện cho việc vận chuyển nông sản”.

Hoàn thành xong việc dồn điền đổi thửa, Thái Tân lại bắt tay vào việc đào đắp giao thông thủy lợi, theo đó, hệ thống bờ vùng bờ thửa mới làm đạt 75%; đường “chiến lược” ra cánh đồng dài 750m đang chờ cứng hóa, nền đường đảm bảo bề rộng từ 4,5-5m, cao 0,3 - 0,6m, bên phía tiếp giáp ruộng được xây bờ. Đến nay, 4/4 thôn đã hoàn thành quy hoạch chi tiết và hoàn thành 4 bờ vùng của 2 thôn Minh Thành, Phú Xuyên với số vốn đầu tư 515 triệu đồng.

Tính đến hết quý I/2013, Thái Tân đã đạt 14/19 tiêu chí NTM, trong đó phải kể đến những tiêu chí điển hình như hệ thống chính trị, quy hoạch, nhà ở dân cư, thu nhập... Bên cạnh đó, xã cũng cơ bản đạt 3 tiêu chí khác và đang đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2013 là giao thông, thủy lợi và trường học. 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thái Tân chia sẻ: “Có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết trong nhân dân và đội ngũ cán bộ xã, đồng thời có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo huyện. Một trong những kinh nghiệm quan trọng trong XDNTM ở địa phương là huy động nguồn vốn đối ứng, theo đó, UBND xã đã họp triển khai phát động phong trào “Toàn dân chung tay XDNTM”, mở tài khoản ở các thôn, thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đồng thời vận động những người con của xã đang sống xa quê cùng chung tay đóng góp XDNTM”.

Cũng theo ông Trường, trong thời gian tới, Thái Tân sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về chương trình XDNTM nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, huy động sự đóng góp về trí tuệ, tiền của, công sức của nhân dân cũng như tiếp cận các nguồn vốn đầu tư của trên để triển khai xây dựng các công trình hạ tầng, phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn, đổi mới các hình thức sản xuất gắn với tích tụ ruộng đất, kết hợp quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, thực hiện dứt điểm công tác dồn điền đổi thửa đất màu, đất mạ…, phấn đấu đạt xã NTM vào cuối năm 2014.

Hoàng Kim (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 948429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59956752