06:50 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Phục Hòa: Thành quả bước đầu

Thứ tư - 22/05/2013 21:57
Nói về thành quả bước đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ông Đinh Bế Hoan, Chủ tịch UBND huyện Phục Hòa (Cao Bằng) cho biết, cái được lớn nhất mà chương trình mang lại không chỉ là hệ thống hạ tầng ngày càng khang trang, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả xuất hiện mà còn thể hiện ở sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của người dân.

Từ những con đường

Xác định hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền huyện Phục Hòa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, ủng hộ làm đường. Từ một vài xã, đến nay, phong trào đã được người dân trong toàn huyện đồng tình, ủng hộ.

Đơn cử như Hồng Đại, năm 2012, được Nhà nước hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng cộng với vốn nhân dân đóng góp (hơn 500 triệu đồng và 6.000m2 đất ruộng), xã đã làm được hơn 6km đường GTNT. Nhiều hộ tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất ruộng, phá bỏ hàng rào, cây cối, tạo điều kiện thuận lợi cho xã mở rộng lòng đường và tu sửa các tuyến đường. 

Tại xã Cách Linh, phong trào làm đường GTNT cũng phát triển khá mạnh. Chỉ tính tại Bản Riềng, năm 2012, xóm đã huy động các gia đình ủng hộ trên 30 triệu đồng giải phóng mặt bằng mở rộng nền đường. Ngoài số tiền đóng góp, người dân trong xóm còn tích cực góp công sức vận chuyển vật liệu và tham gia ngày công lao động để hoàn thiện con đường bê-tông dài 250m, rộng 1,5- 3m. Còn tại xóm Nọoc Tổng, anh Đàm Văn Rín, Bí thư Chi bộ xóm, đã hiến hơn 40m2 đất để làm đường mà không nhận bất kỳ khoản đền bù hỗ trợ nào.
 

 

Từ phong trào phát triển rộng khắp ở các địa phương, riêng năm 2012, Phục Hòa đã bê - tông hóa được hơn 17km đường GTNT, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 969 tấn ximăng với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2,2 tỷ đồng. Các xã tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường là Triệu Ẩu, Hồng Đại, Tiên Thành, Cách Linh, thị trấn Hòa Thuận... Đến nay, Phục Hòa đã xây dựng được 22 công trình giao thông, kinh phí 22 tỷ đồng; thi công 12 công trình thủy lợi, kinh phí 9,2 tỷ đồng; thi công 5 công trình trường học và 1 công trình điện,… “Đây là kết quả của tinh thần ý Đảng hợp lòng dân, điều đó càng có ý nghĩa hơn khi cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng chung tay cùng chính quyền xây dựng quê hương”, ông Hoan nói.

Bước tiếp hành trình mới

Theo ông Hoan, để có được kết quả này, ngay từ đầu, Phục Hòa đã coi trọng công tác tuyên truyền. Theo đó, năm 2011, huyện đã triển khai 15 cuộc tuyên truyền với 542 lượt người tham gia; năm 2012, tiếp tục mở 6 cuộc tuyên truyền tại 2 xã Cách Linh và Triệu Ẩu với 600 người tham gia. Huyện cũng mở 3 lớp tập huấn cho các thành viên Ban chỉ đạo, thành viên tổ giúp việc Ban chỉ đạo XDNTM của huyện, xã với 170 người tham dự.

Nhằm thực hiện tốt tiêu chí nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động, các xã đã đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất; quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa phù hợp với lợi thế địa phương. Huyện cũng triển khai 17 mô hình trình diễn về giống ngô lai, lúa lai, mía cao sản để từ đó nhân rộng; mở 4 lớp đào tạo nghề sửa chữa máy nông nghiệp, chế biến phân vi sinh cho 130 lao động nông thôn. Đó là chưa kể 33 lớp chuyển giao kỹ thuật cho 1.320 người tham dự do Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm huyện phối hợp với các ngành chức năng trong huyện tổ chức.

Đến thời điểm này, đã có 2 xã trên địa bàn huyện đạt 5/19 tiêu chí NTM là Cách Linh và Triệu Ẩu; 2 xã đạt 4 tiêu chí là Đại Sơn, Hồng Đại; 3 xã đạt 3 tiêu chí là Mỹ Hưng, Tiên Thành, Lương Thiện.

Tuy nhiên, ông Hoan cho rằng, do đặc thù là huyện miền núi nên hệ thống hạ tầng của nhiều địa phương còn bất cập, khó đạt được các tiêu chí NTM trong một sớm một chiều. Nguồn lực thực hiện chương trình còn ít, một số nơi chưa coi trọng phát triển sản xuất. Các xã XDNTM có xuất phát điểm thấp, số tiêu chí các xã đạt thấp.

Để hóa giải những thách thức, phấn đấu mỗi xã đạt thêm 2-4 tiêu chí trong năm 2013, theo ông Hoan, huyện sẽ tiếp tục rà soát điều chỉnh bổ sung đề án XDNTM của các xã; tiếp tục thực hiện xây dựng hệ thống hạ tầng cơ bản như giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản hướng dẫn của Nhà nước về XDNTM, giải thích rõ quyền lợi và nghĩa vụ của dân, từ đó làm chuyển biến nhận thức của cán bộ và nhân dân; vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng có vai trò tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, nhân rộng các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao.

Hy vọng với những giải pháp này, Phục Hòa sẽ sớm về đích trên hành trình XDNTM.
Đức Sơn (kinhtenongthon.com.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 30777

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 606871

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59615194