10:43 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh): Quyết tâm cán đích

Thứ sáu - 24/04/2015 03:25
"Xây dựng NTM là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, tiếp tục hoàn thành 19 tiêu chí, xây dựng Đức Lạng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”. Đó là chủ đề của đại hội Đảng bộ xã Đức Lạng lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020. Toàn Đảng bộ đang một lòng quyết tâm "đáp đích” NTM ngay trong năm 2015. Mục tiêu đó đã, đang và sẽ được toàn Đảng bộ, nhân dân xã Đức Lạng biến thành hành động.

 
Nét nổi bật trong xây dựng NTM của Đức Lạng đó là huy động tốt nguồn lực trong dân để xây dựng cơ sở hạ tầng
 
Những "cú hích” quan trọng
 
Không phải ngẫu nhiên xã Đức Lạng quyết tâm về đích NTM trong năm nay mà dựa trên những thành quả của quá trình nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân xã trong những năm qua. Vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, truân chuyên, đối chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, Đức Lạng đã từng bước gây dựng được một nền tảng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cơ cấu kinh tế hợp lý, nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả, thiết chế văn hóa chất lượng. Tất cả tạo nên những "cú hích” quan trọng, là nền tảng để Đức Lạng tiếp tục gặt hái những thành công trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
 
Trước đây, Đức Lạng là một xã thuần nông, thường xuyên gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ, vì vậy nhân dân Đức Lạng luôn  phải "gồng mình” cày cuốc, chăm chỉ sản xuất để kiếm miếng cơm manh áo với mong muốn thoát nghèo. Nhưng những năm gần đây, nhờ có bước đi đúng đắn, Đảng bộ xã đã từng bước chèo lái con thuyền Đức Lạng vượt qua giông bão, đem đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân, điều đó thể hiện qua những con số "biết nói”.
 
Nếu như năm 2010, tỷ trọng nông nghiệp của xã Đức Lạng chiếm hơn 54% thì năm 2014 giảm còn 41%, còn công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng từ 11% lên 22%, thương mại – dịch vụ tăng từ 34% lên 37%, bình quân thu nhập đầu người tăng nhanh, từ 15 triệu đồng/người/năm lên 25 triệu đồng/người/năm, dự kiến năm 2015 đạt 35 triệu đồng/người/năm, đạt 129,6%, vượt chỉ tiêu kế hoạch nghị quyết đại hội lần thứ XX đề ra. Cơ cấu kinh tế của Đức Lạng đã chuyển dịch đúng hướng, đồng thời vận dụng được chính sách ưu tiên phát triển kinh tế của địa phương.
 
Đến nay, toàn xã đã có 27 mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản có hiệu quả, trong nhiệm kỳ qua thành lập mới 4 doanh nghiệp, 2 HTX nâng tổng số lên 4 HTX, 5 THT, xây dựng được nhiều mô hình trồng trọt năng suất cao. Ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 1,31 lần so với năm 2010, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14,5%...
 
Một trong những việc làm mang lại hiệu quả cao và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân của Đảng bộ Đức Lạng đó việc huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Đảng bộ Đức Lạng đã tập trung trí, lực để huy động nguồn nội lực trong dân, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Từ năm 2011-2015, tổng nguồn lực huy động là 150 tỷ đồng, vận động nhân dân hiến 3,7 ha đất các loại, làm được 15,4 km đường giao thông, xây dựng mới 6 nhà văn hóa thôn, 7 km mương cứng, 2,5 km kênh mương thoát thải, hỗ trợ làm mới 150 nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội…Đời sống kinh tế được cải thiện đã góp phần đưa đời sống văn hóa của nhân dân nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 85-93%, năm 2014 có 5/6 đơn vị được công nhận làng văn hóa, đạt 83,3%.
 
Đến thời điểm hiện nay, Đức Lạng đã hoàn thành 13/18 tiêu chí (không có tiêu chí chợ) trong xây dựng NTM, 5 tiêu chí còn lại đã cơ bản hoàn thiện. Toàn xã đang nỗ lực hết mình để về đích vào cuối năm nay. Đối với Đảng bộ xã Đức Lạng thì điều quan trọng nhất là làm thế nào để nâng cao thu nhập cho người dân, bên cạnh đó còn chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
 
Vững bước tiến lên
 
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hiệp, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lạng chia sẻ: "Kinh tế - xã hội Đức Lạng có được thành quả như vậy là do trong những năm qua Đảng bộ Đức Lạng đã tập trung lãnh đạo xây dựng và ban hành nhiều chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương, tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, xác định giống cây, con chủ lực, mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các HTX, THT, doanh nghiệp, thực hiện liên doanh liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị thu nhập. Mặt khác, Đảng bộ luôn quan tâm, chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vì Đảng có mạnh thì kinh tế mới phát triển”.
 
Đảng bộ Đức Lạng được ví như người thuyền trưởng tài ba, người thuyền trưởng ấy đã chèo lái con thuyền vượt qua biết bao khó khăn mới được như ngày hôm nay. Thuyền trưởng có giỏi thì thuyền mới yên bình vượt giông bão, bởi vậy những năm qua, Đảng bộ Đức Lạng không ngừng được bồi đắp và ngày càng lớn mạnh. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Đức Lạng 3 năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 2 năm đạt trong sạch vững mạnh, kết nạp được 39/35 đảng viên, đạt 114%, vượt chỉ tiêu kế hoạch. Để Đảng bộ luôn trong sạch, vững mạnh, Đức Lạng đã thực hiện có hiệu quả công tác phê và tự phê, không ngừng kiểm tra, chỉnh đốn Đảng.  Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra đã kiểm tra 8/8 đơn vị chi bộ, thi hành kỷ luật 15 đảng viên. Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực trở thành điểm then chốt để Đảng bộ Đức Lạng vững mạnh.
 
Những dấu ấn trong nhiệm kỳ qua là bước đà để Đảng bộ Đức Lạng vững bước tiến lên. Nhiều mục tiêu, nhiệm vụ mới đang đè lên vai cán bộ, đảng viên toàn xã, nhưng với những gì đã đạt được, tin tưởng rằng dưới sự chỉ đạo của người thuyền trưởng giàu kinh nghiệm, con thuyền Đức Lạng sẽ chinh phục được tất cả các thử thách, vượt trùng khơi vươn tới những thành công mới.
 
HẠNH NGUYÊN
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 307

Máy chủ tìm kiếm : 169

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 38789

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1009197

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60017520